Thực hiện ước mơ bay của Tuổi trẻ Trung đoàn 920

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 11:04:00 09/11/2023

TNV - Là những người ưu tú của Tuổi trẻ nói chung và của Quân đội nói riêng các thế hệ học viên phi công quân sự của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) luôn phát huy tinh thần “ham bay, say học” ngày đêm luyện rèn, thực hiện “ước mơ bay” để trở thành những phi công quân sự góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đến Trung đoàn 920, qua tìm hiểu chúng tôi được biết đơn vị là nơi đầu tiên học viên phi công được huấn luyện thực hành bay. Chính vì vậy, Trung đoàn còn được xem là nơi chắp cánh “ước mơ bay” cho các học viên phi công quân sự Việt Nam.

Duyệt đội ngũ trong Lễ ra quân huấn luyện.

 

Bởi vì, sau khi trúng tuyển học viên phi công, trong hai năm đầu các học viên được trang bị các kiến thức đại cương, kiến thức quân sự chung, kiến thức chuyên ngành và các chuyên ngành liên quan đến huấn luyện bay tại Trường Sỹ quan Không quân. Sau đó được đưa về đào tạo thực hành bay tại Trung đoàn.

Trên đường cùng chỉ huy Trung đoàn ra sân bay, trước khoảng không gian bát ngát, dưới cái nắng chói chang và vị mặn mòi của gió biển đặc trưng của nắng, gió Tây Nam đã giúp chúng tôi thấu hiểu phần nào sự khó khăn, vất vả của quá trình “khổ luyện” của các học viên phi công quân sự. Qua cổng sân bay, trước mắt chúng tôi là cả dãy những chiếc máy bay huấn luyện Iak-52; trên buồng lái các học viên phi công với bộ trang phục bay màu xanh da trời, với chiếc mũ bay đặc trưng của phi công quân sự đang miệt mài ôn luyện, củng cố lý thuyết và từng thao tác, động tác của bài bay.

Giảng viên lên lớp cho học viên cách sử dụng thiết bị buồng lái.

Từ trên buồng lái bước xuống, bộ quân phục bay, trên lưng áo đã loang loáng những vệt mồ hôi. Như một lời tâm sự về nghề nghiệp của mình, Học viên phi công Nguyễn Văn Khánh - Khóa K49 chia sẻ: “Để trở thành học viên phi công quân sự không chỉ phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học, tôi và các đồng đội phải trải qua các vòng khám tuyển rất khắt khe. Tuy nhiên, cái khắt khe ban đầu ấy chỉ mang tính điều kiện cần phải có, chứ trở thành phi công quân sự lại là chuyện khác. Vì vậy, bản thân luôn cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực từ trong cả hành động, suy nghĩ và suốt quá trình từ thực tập đến công tác; luôn xây dựng động cơ phấn đấu rèn luyện đúng đắn, có niềm tin tuyệt đối vào con đường mình đã chọn”. còn học viên phi công Phan Minh Châu - Học viên K49 chia sẻ: “Trước khi huấn luyện bay buồng lái, chúng tôi được đơn vị tổ chức cho huấn luyện bay buồng tập, để học viên nắm chắc và sử dụng thành thạo các trang thiết bị buồng lái, trạng thái của máy bay khi hoạt động trên không; phương pháp, thứ tự thực hiện chuyến bay, các động tác bay; yếu lĩnh điều khiển và phân phối chú ý; phương pháp sửa sai lệch ở các động tác bay; quan sát cảnh giới, nhận dạng địa tiêu và liên lạc vô tuyến điện; biện pháp bảo đảm an toàn và xử lý bất trắc khi thực hiện bài tập. Ngoài thời gian học tập của đơn vị, bản thân tự sắp xếp thời gian một cách khoa học, nghiên cứu thêm tài liệu, học hỏi thêm từ thầy và những người anh đi trước. Được trở thanh phi công quân sự là niềm vinh dự, tự hào của mỗi học viên chúng tôi”.

Các bài bay trên sa hình.

TheoThượng tá Nguyễn Ngọc Đô, Phó TĐT- TMT Trung đoàn 920 cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công quân sự trên máy bay IAK- 52; giúp các học viên hoàn thành khát vọng chinh phục “giấc mơ bay” trở thành phi công quân sự góp sức mình bảo vệ vững chắc bầu trời thiêng liêng của Tổ quốc. Trên cơ sở những kiến thức được trang bị trước đó, Trung đoàn tiếp tục tăng cường tổ chức cho học viên học tập, nghiên cứu lý thuyết các chuyên ngành: Lý thuyết các bài bay; xử lý các tình huống bất trắc; kỹ thuật hàng không, dẫn đường; thông tin; khí tượng sân bay; Dù và phương tiện tìm kiếm cấp cứu; khai thác sử dụng thiết bị buồng lái.... Ở đơn vị, học viên phi công quân sự thường xuyên phải rèn luyện trong điều kiện khắc nghiệt, phức tạp, tỷ lệ thải loại cao. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp và việc coi trọng bồi dưỡng năng lực thực tiễn cho học viên mà tỉ lệ đào tạo đạt được nâng lên nhiều so với trước đây”.

Giáo viên, học viên hành tiến ra tiếp thu máy bay.

Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên về tăng cường lãnh đạo công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB) và đấu tranh phòng ngừa tai nạn bay, uy hiếp an toàn bay. Mặt khác, học viên muốn hoàn thành nhiệm vụ ở giai đoạn này, ngoài các yêu cầu về bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng dũng cảm, tinh thần kỷ luật cao, trình độ chuyên môn giỏi, sức khỏe tốt, điều quan trọng có tính quyết định là người học viên phi công quân sự phải xây dựng động cơ nghề nghiệp đúng đắn trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Vì vậy, Trung đoàn tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, trách nhiệm cho học viên, có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, hun đúc lòng yêu nghề cho học viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để học viên học tập, rèn luyện trở thành phi công quân sự. Đối với học viên phải có niềm tin sắt đá về con đường mình đã chọn, để từ đó không ngừng rèn luyện, phấn đấu mọi lúc, mọi nơi.

Giáo viên, học viên tiếp nhận máy bay trước khi thực hành bay.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Đô Phó TĐT- TMT trung đoàn 920 cho biết thêm. Bên cạnh đó, Trung đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch HLB, BĐATB khoa học, chặt chẽ; duy trì nghiêm túc việc bay buồng tập và rèn luyện thể lực của giảng viên, học viên; phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng và các tiểu ban phương pháp trong hoạt động bay; tổ chức luyện tập tốt các phương án xử lý bất trắc. Tăng cường kiểm tra, giáo viên, học viên trong ôn tập, làm công tác chuẩn bị bay và quản lý chặt chẽ chất lượng bay của từng học viên. Đồng thời yêu cầu mỗi giáo viên quá trình huấn luyện thực hành trên máy bay không chỉ giúp nâng cao trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, kỹ thuật lái và bản lĩnh bay cho học viên mà còn phải là người truyền lửa đam mê cho học viên. Trong huấn luyện thực hành, kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, nôn nóng, gượng ép trong HLB, BĐATB. Coi trọng công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm và giảng bình bay làm cơ sở cho công tác HLB, BĐATB ngày càng hiệu quả. Học viên được đào tạo theo đúng đề cương đã được cấp trên phê chuẩn; gồm khoa mục: Vòng kín, không vực, đồng hồ... sau khi kiểm tra, sát hạch, đánh giá kết quả làm cơ sở kết luật học viên trong chuyển giai đoạn về Nhà trường học lý thuyết để đi bay các loại máy bay khác. Cùng với đó, thường xuyên bảo đảm máy bay, phương tiện kỹ thuật, xe máy có hệ số kỹ thuật tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Tiến hành kiểm tra chất lượng làm việc các thiết bị trước khi bay.

Kết hợp với các biện pháp trong huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung đoàn luôn chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng và Đoàn thanh niên… Thông qua các phong trào Đoàn nhằm tuyên truyền, giáo dục, xây dựng mục tiêu, lý tưởng cách mạng, động cơ nghề nghiệp, quyết tâm thi đua “ham bay, say học” cho mỗi học viên. Theo đó, Tuổi trẻ đơn vị tích cực đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào "Tuổi trẻ Trung đoàn 920 phát huy truyền thống cống hiến tài năng, tăng cường công tác xây dựng chính quy - quản lý kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao"... Nhờ đó, hằng năm 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác xác định tốt nhiệm vụ;  nhiều tổ chức Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên được khen thưởng ở các cấp.

Tiến hành thực hành bay.

Với tâm huyết, kinh nghiệm và bề dày truyền thống huấn luyện, đào tạo phi công quân sự cuả Trung đoàn 920, cùng với tinh thần “ham bay, say học” của mỗi học viên, tin tưởng rằng đơn vị xứng đáng là các nôi, sự khởi nguồn chấp cánh “ước mơ bay” cho các học viên phi công quân sự. Góp phần đào tạo ra những phi công quân sự ưu tú của Quân chủng PK-KQ và của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc trong tình hình mới.

Hiệu trưởng Trường SQKQ tặng hoa chúc mừng học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ thả bay đơn.

Hằng Giang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam