Dâng hương tri ân Danh nhân Văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Giải trí, Giải trí, Văn hóa | 19:00:00 26/11/2023

Sáng 26/11, Đoàn lãnh đạo, cán bộ, nhà báo của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương và tri ân Danh nhân Văn hóa Trình Quốc công (tại thôn Trung Am, xã Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Đây là một hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ chuyến công tác 2 ngày (25 - 26/11) của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Dự sự kiện có TS Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên; Ông Vũ Duy Tân - Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo và Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Vĩnh Bảo Phạm Ngọc Hiếu.

Về phía Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam có Phó Tổng Biên tập Nhà văn Đặng Vương Hưng và Nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng cùng tập thể cán bộ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

tm-img-altCác đại biểu được nghe Chúc văn, ôn lại công tích của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã nghe Chúc văn Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; ôn lại thân thế, sự nghiệp và công tích của Nhà Văn hóa, Nhà giáo, Biểu sư Nguyễn Bỉnh Khiêm.

tm-img-alttm-img-altDâng hương và tri ân Danh nhân Văn hóa Trình Quốc công.

Tiếp đó, đoàn đã đến tham quan môn nghệ thuật múa rối truyền thống của làng Bảo Hà (xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo) và chiêm bái bức tượng đặt biệt có từ thế kỷ 13, tuổi đời trên 700 năm với nét độc đáo kỳ lạ là có thể “đứng lên, ngồi xuống”. Đó là pho tượng thờ Đức Linh Lang Đại vương ở miếu Bảo Hà được tạc cao khoảng 1,7 m như người thật, nét mặt khôi ngô, đầu đội vương miện, mình khoác áo lụa bào trong tư thế ngồi trên ngai, tay cầm văn tự.

tm-img-alt Bức tượng Đức Linh Lang Đại vương có thể “đứng lên, ngồi xuống”.

Được biết, các nghệ nhân tạc tượng xưa khéo léo kết hợp giữa nghệ thuật tạc tượng và nghệ thuật múa rối cạn, làm ra hệ thống truyền lực kéo đẩy nối giữa cánh cửa với các khớp của pho tượng. Vì vậy, khi mở, cánh cửa sẽ truyền lực lên pho tượng. Bức tượng dần đứng lên và ngược lại, khi cửa khép lại thì bức tượng lại trở về tư thế ngồi ban đầu.

tm-img-altMỗi buổi diễn dành cho khách du lịch, phường rối nước Nhân Hòa diễn trung bình 10-15 tích trò, mỗi tích trò dài 3-5 phút. Các con rối làng Nhân Mục được làm từ những loại gỗ nhẹ: vuông, sung, vàng tâm, là những loại gỗ rất thanh mảnh, dẻo dai phù hợp với môi trường nước.

Sau cùng, đoàn lãnh đạo cơ quan Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đến Đình Nhân Mục, xã Nhân Hòa và thưởng thức nhiều tiết mục múa rối nước đặc sắc do Phường nghệ thuật Rối nước Nhân Hòa biểu diễn.

tm-img-altCác du khách say sưa thưởng thức và ghi lại hình ảnh khi xem những tiết mục múa rối nước 

Sân khấu của rối nước ở làng Nhân Mục là một cái ao của làng. Dưới nước, các con rối lần lượt “trình làng” trong các tích cũ, mới do các “nghệ nhân nông dân” của phường rối sáng tác, dàn dựng và biểu diễn như: “Chọi trâu”, “Múa lân”, “Cáo bắt vịt”, “đánh cá”…

tm-img-altĐại diện lãnh đạo Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam và UBND xã Tân Liên trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Trước đó, chiều ngày 25/11, phối hợp với chính quyền xã Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo), Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc và kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mật trận tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023).

Cụ thể, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã trao tặng 17 suất quà (mỗi suất quà 1 triệu đồng) cho 17 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Tân Liên. Những món quà tuy nhỏ nhưng đã giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm vui, ấm lòng hơn trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

tm-img-altTS Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nhà báo Nguyễn Toàn Thắng, Tổng biên tập Tạp chí Thanh niên; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và ông Vũ Xuân Quang, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vĩnh Bảo chụp ảnh lưu niệm cùng 2 đội bóng.

Với mong muốn đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong cơ quan, đồng thời tạo sân chơi bổ ích, nâng cao thể chất, đời sống văn hoá tinh thần và tăng cường giao lưu học hỏi giữa 2 đơn vị, chiều tối cùng ngày, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và Khối các cơ quan huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã tổ chức trận giao hữu bóng đá nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trận đấu diễn ra trong 2 hiệp, mỗi hiệp đấu 20 phút. Tổng cộng đã có 4 bàn thắng được ghi. Tỉ số cuối cùng, khối các cơ quan huyện Vĩnh Bảo: 3 và Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam: 1.

Theo moitruongvadothi.vn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam