Bắc Ninh đẩy mạnh số hoá hệ thống di tích lịch sử

Giải trí, Văn hóa, Công nghệ | 08:00:00 29/11/2023

TNV - Nhằm giúp khách tham quan, du lịch những trải nghiệm tốt về các di tích văn hóa, lịch sử tại Bắc Ninh, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh thực hiện số hóa tổng thể hệ thống di sản, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Bắc Ninh là tỉnh giàu có về tài nguyên di sản văn hóa với 1558 di tích đã được kiểm kê thuộc nhiều loại hình như đền, chùa, nghè, miếu, lăng, thành cổ, văn chỉ, di chỉ khảo cổ học. Với số lượng di tích đồ sộ như vậy, Bắc Ninh chú trọng phát triển các di tích lịch sử theo hướng số hoá, đầu tư 45 tỷ đồng thực hiện đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu di sản văn hóa trong giai đoạn 2018-2020. Nội dung số hóa bao gồm hồ sơ khoa học về di sản; dữ liệu không gian 3D; ảnh chụp đen trắng, ảnh màu, băng, đĩa ghi hình... về thuộc tính của từng di sản; các văn bản pháp lý liên quan; các quy hoạch, kế hoạch, dự án tu bổ, tôn tạo di tích...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tiến hành thu thập dữ liệu dưới dạng số hóa. Bằng cách này, mọi thông tin liên quan về di sản được lưu giữ vĩnh viễn, phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, đồng thời hỗ trợ thiết thực cho hoạt động quản lý nhà nước về di sản văn hóa và thiết lập cơ sở pháp lý, khoa học.

Chùa Dâu - một di tích lịch sử nổi tiếng tại tỉnh Bắc Ninh

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch, với tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy định hướng phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong đó việc ứng dụng công nghệ, số hóa các di tích đã và đang phát huy hiệu quả.

Anh Thư

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam