Đối thoại - sự kiện nghệ thuật đặc biệt của hoạ sỹ Lê Thiết Cương và những người bạn sẽ được diễn ra tại Amour resort Ba Vì

Giải trí, Văn hóa | 14:00:00 04/12/2023

TNV - Lê Thiết Cương là một trong số ít những họa sĩ dám bày tỏ tiếng nói riêng và quan điểm nghệ thuật của mình với sự thay đổi chuyển mình lớn nhỏ trong khắp các công trình nghệ thuật trên cả nước. Nhưng hơn ai hết Lê Thiết Cương được sống đúng với những gì mình mong muốn và được cống hiến cho nghề; chừng ấy là đủ cho mục tiêu mà mỗi người chúng ta đều hướng tới.

“Nghệ thuật là hiến dâng, chứ không có gì là thu vén cá nhân. Kể cả thu vén về vật chất lẫn tinh thần" - Hoạ sĩ Lê Thiết Cương tâm sự.

“Đối Thoại” chương trình sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12 tại Amour Resort Ba Vì

Biết được thông tin anh và những người bạn sẽ làm “Workshop Đối Thoại” tại Amour Resort. Một sự kiện nghệ thuật đặc biệt của hoạ sỹ Lê Thiết Cương và nhóm HS G39 cùng pianist Huy Phương và Band sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12/2023. Tôi đã có cuộc trò chuyện với anh tại 39A Lý Quốc Sư để nghe anh chia sẻ kỹ hơn về chương trình. 

Chào hoạ sĩ Lê Thiết Cương. Tôi rất quan tâm tới sự kiện của anh sắp diễn ra vào ngày 5/12 tới đây tại Amour. Tôi nhớ anh từng nói, mỗi lần anh làm “Đối Thoại” anh muốn đưa ra một khía cạnh khác của nghệ thuật tối giản. Còn lần này câu chuyện sẽ là gì thưa anh? 

Hoạ sỹ Lê Thiết Cương: Nếu là người quan tâm đến hội hoạ của tôi thì bạn đã thấy hướng đi và cách làm của tôi cho mỗi chương trình rồi. Tôi không bao giờ muốn lặp lại mình. Mỗi lần triển lãm là phải đưa ra được một cách nhìn gì đó về nghệ thuật tối giản. Hoặc mỗi chương trình phải được xây dựng có câu chuyện. 

“Đồi thoại” lần này vẫn là những cuộc trò chuyện nhưng sẽ có nhiều khác biệt, bởi cảm xúc và ý nghĩa của mỗi lần “Đối thoại” luôn không giống nhau.

Đúng như với chủ đề: ““Workshop Đối Thoại” tôi muốn gửi tới một thông điệp lời nhắn nhủ: “Hội hoạ và âm nhạc, dù khác ngôn ngữ biểu đạt, nhưng có chung một điều kỳ diệu đích thực. Đưa ta lên chuyến tàu ngược thời gian, về thăm những khung cảnh và kỷ niệm có thể khiến cảm xúc ta tràn đầy”. 

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương trong một lần chọn Amour làm triển lãm nhân kỉ niệm ngày Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xa cõi tạm

 

Chương trình nghệ thuật sẽ được chia làm 2 phần: 

PHẦN 1: “Workshop Đối Thoại” giữa nhạc rock và hội hoạ hiện đại. Diễn ra từ ngày 5.12 đến 7.12.2023

Trong những tác phẩm góp mặt trong triển lãm sẽ có một tác phẩm đặc biệt của hoạ sĩ Phạm Trần Quân được vẽ trên nền nhạc “Before the dawn” của Judas Priest do band G39 biểu diễn. 

Cùng với một tác phẩm độc đáo khác của các nghệ sĩ tham gia trại cùng sáng tác chung bằng chất liệu acrylic. 

Và sẽ có 5 tác phẩm mực nho trên giấy dó được tặng ngẫu nhiên như một món quà tri ân cho các quý khách đến tham quan workshop tại Amour Resort.

PHẦN 2: Đêm nhạc cổ điển do nhóm của pianist Huy Phương trình tấu. Theo như lời chia sẻ của nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thuỵ Kha thì đêm nhạc này sẽ là một đêm chia sẻ cực kỳ lộng lẫy, là cuộc giao hoà âm nhạc giữa Việt Nam và phương Tây mang đến cho ta một cảm thức thăng hoa giữa sương khói và hơi lạnh đầu đông, của thiên nhiên núi rừng xứ Đoài không phải lúc nào ta cũng chạm được tới. Diễn ra vào 20h00 pm, ngày 8.12.2023.

Nghệ thuật là cảm nhận, không cần kể lể dông dài, mà đã là cảm nhận, thì nghệ thuật ắt sẽ để lại cho mỗi người những dòng cảm xúc hết sức riêng tư. 

 Hoạ sĩ Lê Thiết Cương- vẽ chính là một trải nghiệm sống

Lý do lần này anh chọn Amour để làm “Đối Thoại“ mà không phải ở Hà Nội. Phải chăng nơi đây có nhiều luồng linh khí thôi miên anh? 

Hoạ sỹ Lê Thiết Cương: Tôi là một người làm nghệ thuật khá cầu toàn nên tôi luôn thẩm định rất kỹ về không gian. Mọi thứ đều phải tương đối đạt chuẩn. Lí do tôi chọn Amour điều tối giản nhất là nơi đây đã đáp ứng được những tiêu chí tôi cần. 

Từ những chi tiết nhỏ cho tới không gian để treo tranh (ánh sáng đèn, thanh ray…) đều chỉn chu. Nếu như có một sức mạnh tên là linh khí mà bạn đang gọi tên. Dứt khoát cái linh khí ấy nó chỉ tồn tại khi nó đứng về phe thiện. Vì nguyên tắc của vũ trụ này luôn thuộc về cái thiện. Và cõi nhân gian này phải có tính thiện. Và cái thiện luôn thắng. 

Linh khí không chỉ đặc biệt bởi nguồn năng lượng tại địa tầng vùng đất đó mà còn được hình thành và mang trường năng lượng đặc biệt bởi lòng tin. Năng lượng của những con người ấy khiến ở nơi đó được kích hoạt lên và càng trở nên đặc biệt. 

Và tôi nhận được tín hiệu từ khi tiếp xúc hay như được làm việc cùng, tôi nhận thấy họ có tính “thiện” rất mạnh. Tôi tin rằng linh khí sẽ ủng hộ những con người ấy. Phải “thiện” mới có duyên để làm được những chương trình nghệ thuật để lại nhiều dấu ấn như vậy. 

Dường như với anh, hội hoạ là mang cả một sứ mệnh? Và tôi nhận thấy anh còn những trăn trở? 

Hoạ sỹ Lê Thiết Cương: Người ta nhắc đến tôi là sẽ nhớ ngay đến hai chữ “tối giản” và để theo đuổi đến cùng con đường tối giản này, tôi đã từng phải trả giá không nhỏ trong những lựa chọn sống, lựa chọn nghệ thuật. 

Vì thế, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có nhiều hơn nữa, đồng thời chạm được vào những cơ hội hoặc tạo ra những cơ hội cho nghệ sĩ cũng như cho tác phẩm, tạo ra sự tương tác giữa nghệ sĩ đối với cộng đồng để làm những điều tốt đẹp hơn cho xã hội. Tôi tâm niệm, cứ yêu nghề, say nghề và làm nghề bằng cái tâm chân thành nhất thì nghề sẽ không phụ mình. 

Vậy đối với anh, làm nghệ thuật khó nhất là gì?

Hoạ sỹ Lê Thiết Cương: Đây là một câu hỏi thú vị. Tôi nghĩ, làm nghệ thuật khó nhất là tìm một con đường cho riêng mình. Trong thế giới phẳng này, bạn có thể xem quá nhiều thứ, quá nhiều bậc thầy, quá nhiều những gì của người đi trước. Internet mang đến rất nhiều tiện ích nhưng nó cũng mang đến rất nhiều thách thức, và dân nghệ thuật ăn đòn đủ vì thách thức đó nếu không kiên định. Vì vậy việc phải có một con đường riêng là tối quan trọng.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này! 

Thuý Hằng (thực hiện) 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam