Nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy di sản

Giải trí, Văn hóa | 09:03:00 28/12/2023

TNV - Hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống ngành lưu trữ Việt Nam (03/01), đồng thời mong muốn kết nối chặt chẽ hơn nữa giới trẻ với tài liệu lưu trữ và di sản, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp với Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Di sản với giới trẻ" vào sáng ngày 27/12 tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, số 05 Vũ Phạm Hàm, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Khách tham dự Tọa đàm "Di sản với giới trẻ" tham quan khu trưng bày "Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới"..

 

Tọa đàm với sự tham gia của các diễn giả: TS. Cam Anh Tuấn - Trưởng Khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; TS. Vũ Đức Liêm - Phó trưởng Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Bà Đường Ngọc Hà - Trưởng phòng Giáo dục Truyền thông, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Bà Trần Hoài Phương - Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Omega (Omega Plus); Ông Mai Hưng Trung - Kiến trúc sư, Sáng lập Dự án Hanoi Ad hoc; Bà Trần Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I.

 Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước chia sẻ tại Tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước chia sẻ: Với di sản thì tất cả chúng ta đều còn rất trẻ bởi di sản là "hồn cốt" của ông bà, của thế giới để lại cho chúng ta, đều có niên đại ít nhất vài chục, vài trăm năm và nhiều là hàng ngàn năm. Chính vì vậy mà việc lựa chọn chủ đề: Di sản với giới trẻ là tuyệt đối chính xác. Chúng tôi hy vọng, sư thay đổi cách tiếp cận, thay đổi nhận thức về di sản nói chung, tài liệu lưu trữ nói riêng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ và di sản tư liệu.

Qua sự chia sẻ trao đổi của các diễn giả và khách mời trong 2 phần của buổi tọa đàm (phần 1 mang thông điệp “Vai trò của lưu trữ trong đời sống”, phần 2 mang thông điệp “Phát huy giá trị của lưu trữ”), công chúng dự tọa đàm đã được cung cấp những thông tin cơ bản về nguồn di sản tư liệu đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, những hoạt động do Trung
tâm thực hiện để thu hút người trẻ đến với cơ quan lưu trữ cũng như tìm hiểu, chia sẻ giá trị của di sản tư liệu ra cộng đồng.

Bà Trần Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I chia sẻ về những hoạt động Trung tâm

Tại tọa đàm, Bà Trần Thị Mai Hương - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã chia sẻ những quan điểm và những chương trình mà nhiều năm qua Trung tâm đã thực hiện để nhằm mục đích “đánh thức” di sản đồng thời lan tỏa và phát huy giá trị của di sản đến đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.


Khách tham dự Tọa đàm tham gia trò chơi và nhận quà lưu niệm

Là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý nhiều phông và khối tài liệu, tư liệu đặc biệt quý hiếm, trong những năm qua, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã tích cực thực hiện các hoạt động nhằm giới thiệu rộng rãi những di sản tư liệu nói trên đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Ban Tổ chức hy vọng Tọa đàm sẽ gợi mở nhiều giải pháp và định hướng hợp tác vì mục đích chung là nâng cao nhận thức của giới trẻ về bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ và di sản tư liệu.


PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam