Tuổi trẻ Công an tỉnh Hòa Bình mang “Đông ấm áp, Tết an lành” đến đồng bào khó khăn

Giới trẻ | 09:00:00 17/01/2024

TNV - Với các hoạt động “Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện” từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên vào dịp cuối năm của Tuổi trẻ Công an tỉnh Hòa Bình, với những hoạt động ý nghĩa, nhân văn sâu sắc đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, giúp đỡ trẻ em nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có mùa đông ấm áp, đón Tết an lành. Các hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), xây dựng thế trận an ninh nhân dân (ANND) trên địa bàn ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững ổn định ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Những ngày cuối năm âm lịch, chúng tôi có dịp đến công tác tại Công an tỉnh Hòa Bình. Thời điểm Xuân Giáp Thìn - 2024 “gõ cửa”, Tây Bắc ngày càng lạnh hơn, kèm theo những cơn mưa phùn khiến thời tiết nơi đây càng trở lên khắc nghiệt. Trái ngược với sự lạnh lẽo, khắc nghiệt của mùa Đông, đến đâu chúng tôi cũng nhận thấy tình đồng chí, đồng đội, tình quân - dân ấm áp.

Thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh

Từ mệnh lệnh “trái tim” hướng về đồng bào, hướng về cơ sở, vì vậy dù công việc nhiều, điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, nhưng trên gương mặt mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình luôn thể hiện rõ nét mặt rạng ngời với “bầu máu nóng”, khát vọng cống hiến, đoàn kết cùng nhau, chia sẻ mỗi người một phần việc. Người tham gia hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, người tham gia hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi neo đơn… hay xung phong tăng cường cho các đơn vị chiến đấu trực tiếp ở cơ sở. Cùng với đó là biết bao phần quà gồm: Quần áo ấm, quà tết với bánh, mứt kẹo vẫn còn nguyên mùi thơm mới; đặc biệt hơn là khí thế tinh thần xung phong của cán bộ, đoàn viên, thanh niên hướng về cơ sở, tăng cường cho các đơn vị chiến đấu, các xã, phường thôn bản… để bảo vệ ANTT cho Nhân dân vui xuân  đón Tết.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Đặng Hoàng Tuấn - Bí thư Đoàn cơ sở Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn  cho biết: Đây là một đợt hoạt động lớn trong Tuổi trẻ công an tỉnh hằng năm, vì vậy mọi kế hoạch chúng tôi đều phải xin ý kiến của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, xây dựng kế hoạch tổ chức ngay từ đầu tháng 12, để phát động, triển khai thực hiện. Bên cạnh việc giáo dục, quán triệt  đến 100% đoàn viên, thanh niên để mọi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của hoạt động và lấy tinh thần tự giác, xung phong của mỗi đồng chí. Song song với quá trình chuẩn bị, chúng tôi trực tiếp liên hệ, phối hợp, hiệp đồng với các địa phương để thống nhất cách làm. Bản thân tôi cảm thấy vinh dự, tự hào khi được tham gia hoạt động; mỗi lần tham gia là một lần chúng tôi khắc sâu “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân” từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Hướng dẫn người dân cài đặt định danh điện tử VNeid

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình còn nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu cái ăn, cái mặc. Chính vì vậy, để giúp đỡ đồng bào vùng cao, trẻ em nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn chống chọi với mùa Đông khắc nghiệt của những ngày cận Tết Nguyên đán. Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Công an Hòa Bình lại cùng nhau xây dựng kế hoạch, chương trình tình nguyện mùa Đông, trích kinh phí hoạt động; tuyên truyền lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc “lá lành đùm lá rách” để kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị; các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm trên địa bàn, chung tay góp sức, người góp tiền, người ủng hộ quần áo cũ… đồng lòng ủng hộ kinh phí để mua áo quần ấm để tặng cho đồng bào, những trẻ em nghèo, gia đình khó khăn; tu sửa nhà cửa chống rét, chống gió lùa cho Nhân dân.

Theo đó, trong các năm 2022, 2023, Tuổi trẻ Công an tỉnh Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh (thuộc các huyện Mai Châu, Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ và Tp Hoà Bình), với tổng giá trị trên 1,3 tỷ đồng để thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà nhân ái 19/8, nhận và đỡ đầu cho học sinh nghèo; khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí, tặng chăn bông và hàng ngàn ấm cho người dân; xây dựng công trình thắp sáng đường quê, sân chơi thiếu nhi. Những hành động và việc làm thiết thực này đã góp phần xây dựng tình đoàn kết quân dân, thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc trên địa bàn tỉnh.

Tuổi trẻ Công an tỉnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện

Đặc biệt, với vị trí địa lý tiếp giáp thủ đô Hà Nội, là cửa ngõ Tây Bắc, Hòa Bình từ lâu đã nổi lên là địa bàn trung chuyển của tội phạm ma túy, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Mỗi khi Tết đến, Xuân về là thời điểm các loại đối tượng gia tăng hoạt động gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây lo lắng cho người dân. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu, đơn vị cơ sở, với phương châm “gần dân, sát dân”, các cơ sở đoàn đã chủ động vận động ĐVTN tình nguyện xung phong tăng cường lực lượng cho cơ sở đặc biệt là xung phong tăng cường cho các xã vùng xa, vùng sâu.

Đoàn viên thanh niên đã khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ; kiên trì bám dân, bám địa bàn phối hợp có hiệu quả với các lực lượng trong công tác nắm, tham mưu giải quyết hiệu quả tình hình địa bàn, bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm của tỉnh; đấu tranh có hiệu quả với các hành vi xâm phạm an ninh quốc gia của các thế lực thù địch; các loại tội phạm về kinh tế, ma túy, hình sự, môi trường; điều tra khám phá nhiều chuyên án, vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân ngay tại cơ sở từ lúc mới phát sinh, không để xảy ra những tình huống phức tạp, hình thành những “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở Đại úy Bùi Văn Lanh - Phó trưởng Công an xã Định Cư chia sẻ: Mặc dù điều kiện sinh hoạt, công tác còn nhiều khó khăn trong sinh hoạt công tác, nhưng với tinh thần “Mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân, lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên Công an Hòa Bình” tôi cùng các đồng đội luôn giữ vững niềm tin với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, bảo vệ tính mạng và tài sản, nhất là các thôn bản, địa bàn phức tạp”.

Thường xuyên tham gia cùng lực lượng công an, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền Nhân dân thực hiện và chấp hành nghiêm pháp luật, cũng như vận động các đối tượng ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của Pháp luật; thấy rõ việc làm, nghĩa cử cao đẹp của lực lượng Công an tỉnh, già làng Sùng A Dếnh xóm Thung Mặn - xã Hang Kia, huyện Mai Châu cho biết: Do điều kiện khó khăn, thiếu hiểu biết, cũng có không ít con em, người dân trong bản nghe kẻ xấu xúi dục, dụ dỗ làm những việc sai trái nhưng chính sự giúp đỡ của lực lượng Công an trấn áp, ngăn chặn kẻ xấu không để cái hư, cái xấu xâm nhập vào bà con và nhờ sự tuyên truyền kịp thời, thường xuyên của lực lượng Công an giúp đỡ mà Nhân dân trong bản đã nhìn thấy cái đúng, học theo điều hay và làm việc tốt để ổn định cuộc sống gia đình. Bà con dân bản rất biết ơn điều đó”.

Xung kích tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Khẳng định về những kết quả đạt được của Tuổi trẻ đơn vị, Đại tá Nguyễn Thành - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: “Với vai trò là lực lượng xung kích, bằng sức trẻ, sự nhanh nhạy của mình, tuổi trẻ Công an Hòa Bình đã xung kích vào lĩnh vực khoa học kỹ thuật, lĩnh vực mới, việc khó; tích cực, chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng những sáng kiến, cải tiến để nâng cao hiệu quả công tác. Nhất là những việc tồn đọng, việc đột xuất của đơn vị; xung phong đảm nhận công tác nắm tình hình hoạt động của các loại đối tượng và bọn tội phạm ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khám phá các loại tội phạm nguy hiểm, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma tuý; tích cực tham gia công tác dân vận, góp phần xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh. Qua đó ngày càng tạo được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và quần chúng Nhân dân trên địa bàn.

Từ những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định Chương trình “Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện” là một phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần lan tỏa lối sống đẹp, tô thắm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Hòa Bình nói chung, Tuổi trẻ Công an Hòa Bình nói riêng giàu lòng yêu nước, xung kích, trách nhiệm vì cộng đồng.

Hằng Giang 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam