Thành phố nơi Địa đầu Tổ quốc: Điểm sáng về kết nạp đảng viên mới, nhiều quần chúng trên 50 tuổi vẫn hăng hái phấn đấu vào Đảng

Thời sự, Xã hội | 09:12:00 01/02/2024

TNV - Với phương châm "Ở đâu có dân, có công nhân, lao động thì ở đó có đảng viên", “Ở đâu có quầnchúng thì ở đó có đảng viên để lãnh đạo”, trong năm 2023, thành phố Móng Cái – thành phố nơi Địa đầu Tổ quốc đã kết nạp 245 đảng viên và trở thành điểm sáng của tỉnh Quảng Ninh về phát triển đảng viên mới. Trong số này có 24 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 5 đảng viên theo Thiên chúa giáo và hơn nửa số đảng viên mới là đoàn viên thanh niên, cùng hàng chục đảng viên trên tuổi 40, tuổi 50 vẫn hăng hái phấn đấu và được kết nạp Đảng.

Hoạt động giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên các lực lượng của Thành phố Móng Cái

Đảng viên là đoàn viên thanh niên đạt tỷ lệ gần 56%

Cụ thể, trong năm 2023 thành phố Móng Cái kết nạp tổng số245 đảng viên mới, đạt 5,6% so với đảng số đầu năm, đạt 140% so với Kế hoạch năm 2023 và đạt 104,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong số 132 đảng viên nữ mới được kết nạp này, có 24 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 5 đảng viên theo tôn giáo (Thiên chúa giáo); số đảng viên là đoàn viên thanh niên đạt tỷ lệ gần 56% (137 đồng chí); số đảng viên trên 40 tuổi 39 đồng chí (đạt gần 16%); số đảng viên trên 50 tuổi 19 đồng chí, đạt tỷ lệ gần 8%.

Những số liệu trên cho thấy công tác phát triển đảng viên mới của thành phố Móng Cái không chỉ là điểm sáng về số lượng mà còn là điểm sáng về phát triển đảng ở đối tượng người dân tộc thiểu số, người công giáo và những quần chúng đã đứng tuổi cũng như ở đối tượng thanh niên, phụ nữ, nông dân đang sinh sống, công tác ở thôn, khu phố, địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, nơi có ít đảng viên hoặc có tuổi đời bình quân cao,.. 

Hành trình Địa chỉ đỏ về thăm Khu di tích Bạch Đằng Giang (Hải Phòng) của Thành đoàn Móng Cái.

Theo ông Hoàng Bá Nam (Bí thư Thành ủy Móng Cái), đây là kết quả của tập thể Thành ủy cũng như toàn bộ các tổ chức đảng trong Thành phố luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thành ủy trong công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử và truyền thống vẻ vang của Ðảng, của dân tộc, lý tưởng cách mạng của Ðảng, của Bác Hồ gắn với tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội.

Kết hợp với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tham gia từ đó phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú, xuất sắc, có nhiều thành tích để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Trên cơ sở nguồn giới thiệu của các tổ chức đoàn thể, các chi bộ đã rà soát, đưa vào danh sách cảm tình Đảng, giao nhiệm vụ để thử thách, đồng thời phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ. Cùng với làm tốt công tác tạo nguồn, năm 2023 đã có 613 quần chúng được xét là cảm tình Đảng, trong đó có 545 quần chúng ưu tú (8 lớp) được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng - ông Nam cho hay. 

Lễ kết nạp đoàn viên và trao giấy chứng nhận cảm tình đảng tại biểu tượng chi bộ Đảng đầu tiên của Thành phố trong Tháng Thanh niên năm 2023.

Nhìn lại công tác phát triển đảng của Thành phố trong năm qua, ông Hoàng Bá Nam khẳng định việc kết nạp đảng viên được thực hiện đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên được kết nạp đều là quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, có động cơ vào Đảng đúng đắn.

“Bên cạnh những mặt tích cực kể trên, công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nướcgặp nhiều khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, du lịch, có quy mô nhỏ, số lượng lao động ít; công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp này thường xuyên thay đổi chỗ làm,thường xuyên đi nước ngoài hoặc ra khỏi địa bàn nên ngại vào Đảng. Một bộ phận thanh niên, người lao động chưa xác định đúng đắn động cơ, lý tưởng cách mạng, thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.” - Bí thư Thành ủy Móng Cái trăn trở.

Chú trọng phát triển đảng ở địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo,..

Cũng theo Bí thư Nam, trong những năm qua, cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Thành phố coi trọng, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Trong đó, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, coi trọng phát triển đảng viên tăng về số lượng và nâng cao chất lượng. Việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên được thực hiện đảm bảo đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh.

Các cấp ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền thống quê hương, đất nước...  cho quần chúng nhằm nâng cao lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng; giúp quần chúng nâng cao tính tự giác, tích cực trong lao động, học tập, tham gia các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, có động cơ đúng đắn để nỗ lực rèn luyện, phấn đấu để trở thành đảng viên. 

Ông Bùi Văn Minh, Chi hội phó Hội cựu chiến binh thôn Đông, xã Vạn Ninh, hăng hái phấn đấu và được kết nạp Đảng vào tháng 11/2023 khi 56 tuổi.

Trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển đảng viên trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy nói tiếp: Thành phố sẽ chú trọng phát triển đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên, phụ nữ, nông dân, ở thôn, khu phố, địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, nơi có ít đảng viên hoặc có tuổi đời bình quân cao, người theo tôn giáo, doanh nhân, công nhân, lao động trong các đơn vị kinh tế tư nhân, đội ngũ trí thức, viên chức ngành y tế, giáo dục, học sinh các trường THPT, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, quân nhân xuất ngũ, lực lượng dân quân, tự vệ...

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, điển hình trong công tác phát triển đảng viên trong năm vừa qua là Đảng bộ phường Trà Cổ (đạt 110% chỉ tiêu), Đảng bộ CQ chính quyền Thành phố (đạt 117%); các Đảng bộ xã đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực (đạt 100%); Đảng bộ các xã miền núi khó khăn: Hải Sơn, Quảng Nghĩa (đạt 100%)… Tính đến 31/12/2023, Đảng bộ Thành phố Móng Cái có 36 chi, đảng bộ cơ sở (25 đảng bộ và 11 chi bộ) với tổng số 4.499 đảng viên. Có 261 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. 

Bà Phạm Thị Bảy (sinh năm 1970), Chi hội trưởng Chi hội nông dân, Phó trưởng thôn 10B, xã Hải Xuân vinh dự được kết nạp đảng năm 2023

Được biết năm 2023 vừa qua, công tác phát triển đảng là 1 trong 10 kết quả nổi bật của thành phố Móng Cái. Đây cũng là năm thành phố Móng Cái lập kỷ lục mới về thu ngân sách Nhà nước và đạt mức thu cao nhất từ trước đến nay, với tổng thu ước đạt 4.880 tỷ đồng, tăng 30,3% cùng kỳ. Ngoài ra hoạt động du lịch của Thành phố cũng tăng mạnh mẽ: thu hút trên 2,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 130% so với cùng kỳ. Đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân được nâng caotheo các tiêu chí “hạnh phúc”, niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên. Thành phố không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 57 hộ (chiếm 0,19%).

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam