Báo chí phát huy 4 chức năng, vượt lên khó khăn, thách thức

Giải trí, Văn hóa, Thời sự, Chính trị | 08:19:00 21/02/2024

Các cơ quan báo chí-truyền thông phát huy 4 chức năng để đời sống báo chí phong phú, đa dạng, đi vào lòng dân, cảm hóa, lôi cuốn, thu hút bạn đọc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024 - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là phát biểu của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024, diễn ra sáng ngày 20/2, tại Hà Nội.

Sự kiện do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức.

Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ báo chí trước hết phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng nhưng những chức năng của báo chí phải được phát huy cao độ, gồm có: Báo chí là vũ khí sắc bén của Đảng để định hướng tư tưởng, dẫn dắt dư luận; phản ánh thực tiễn sinh động trên nhiều lĩnh vực của đời sống nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài; phát huy vai trò phản biện đúng, phản biện trúng để chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống tốt hơn; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phê phán, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Nhìn lại năm 2023, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương, đánh giá cao những đóng góp "hết sức tích cực và đáng ghi nhận" của báo chí đối với thành công chung rất quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí, sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch báo chí của Chính phủ.

Đồng thời, phải chuẩn bị tốt cho các sự kiện dấu mốc quan trọng có ý nghĩa lịch sử của đất nước trong năm 2025 như 95 năm thành lập Đảng, 80 năm thành lập nước, 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, năm tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Do đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024; khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Các cơ quan báo chí phải có quyết tâm cao để xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại trong tình hình mới; để mỗi cơ quan báo chí đều là cơ quan báo chí tử tế, được cả xã hội tôn trọng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Để vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, những người làm báo phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn.

Dũng cảm đối diện khó khăn, không né tránh

Dành thời gian phân tích về tình hình quốc tế và trong nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn cả bên trong và bên ngoài trong khi nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và việc huy động nguồn lực nhàn rỗi trong nhân dân còn hạn chế.

Trước bối cảnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng báo chí cần hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, xoa dịu nỗi đau của tất cả mọi người, lan tỏa những ví dụ, những mô hình tốt đẹp, đồng thời cũng phải răn đe những hành vi vi phạm pháp luật do khó khăn quá sinh ra.

Chia sẻ khó khăn, thách thức của các cơ quan báo chí, nổi bật là doanh thu quảng cáo sụt giảm chưa từng có, cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, trong khi phải nỗ lực đuổi kịp xu thế, nhất là sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ…, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, các cơ quan báo chí phải dũng cảm đối diện với những khó khăn, thách thức, không né tránh; phải có cách làm mới, cách nghĩ mới để có những sản phẩm mới có sức hấp dẫn hơn, cạnh tranh hơn.

Phó Thủ tướng mong muốn lãnh đạo các cơ quan báo chí suy nghĩ, tham khảo kinh nghiệm của Truyền hình Vĩnh Long, dù trong điều kiện khó khăn chung trong năm 2023 vẫn đạt doanh thu 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách cho tỉnh Vĩnh Long khoảng 800 tỷ.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí phải quản lý tốt sản phẩm và cán bộ của mình để bảo vệ danh tiếng là cơ quan thông tin, truyền thông chính thống, đại diện cho Đảng, Nhà nước, đồng thời tránh nguy cơ mất cán bộ do mưu sinh mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Các cơ quan báo chí cũng phải chú trọng công tác đào tạo một cách thực chất; đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể theo thứ tự ưu tiên.

Nhân dịp năm mới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc các cơ quan quản lý báo chí, các nhà báo lão thành, người làm báo cả nước một năm mới có nhiều khát vọng mới, nỗ lực mới để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của người làm báo cách mạng Việt Nam./.

Hải Minh/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam