Người sáng lập chuỗi siêu thị giá rẻ bất ngờ thành tỷ phú ở tuổi 67

Bất động sản | 10:34:14 30/03/2024

Cổ phiếu của nhà bán lẻ này đã tăng 41% kể từ khi ra mắt trên thị trường chứng khoán, đưa người sáng lập là Hisao Nagata, 67 tuổi trở thành tỷ phú.

Theo Forbes, chuỗi siêu thị giảm giá Trial Holdings nổi tiếng tại Nhật Bản đã IPO vào tuần trước, huy động được 258 triệu USD. Đây là đợt IPO lớn nhất Nhật Bản từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ này đã tăng 41% kể từ khi ra mắt trên thị trường chứng khoán tăng trưởng của Tokyo, đưa người sáng lập Hisao Nagata, 67 tuổi trở thành tỷ phú. Giá trị tài sản ròng ước tính của Nagata tính đến ngày 29/3 là 1,5 tỷ USD chủ yếu dựa vào 78% cổ phần của ông trong công ty.

Từ cửa hàng bán đồ cũ đến thành tỷ phú nhờ AI

Trial Holdings tiền thân là Asahiya – một cửa hàng bán đồ cũ ở TP.Fukuoka do cha của Hisao Nagata thành lập vào năm 1974. Đến năm 1981, tức Nagata tròn 25 tuổi, ông đã nhận tiếp quản lại cửa hàng. Ba năm sau đó, Công ty TNHH Trial ra đời. Cũng trong năm này ông mở thêm một cửa hàng bán lẻ đồ điện tử gia dụng.

Hệ thống siêu thị của Nagata đều trang bị AI camera cùng xe đẩy hàng thông minh có gắn máy tính bảng, máy quét thẻ và camera đọc mã vạch. 

Năm 1992, cửa hàng Trial đầu tiên chính thức mở cửa tại TP.Onojo, tỉnh Fukuoka. Cho đến hiện tại, Trial Holdings đã sở hữu hơn 300 cửa hàng và đạt doanh thu 653,1 tỷ yên tính đến cuối tháng 6/2023 (tương đương khoảng hơn 109.677 tỷ đồng).  

Đặc biệt, vào năm 2018 công ty đã cho ra mắt siêu thị 24h đầu tiên có tên “Trial Quick”, công ty cho biết đây là siêu thị tự động không có nhân viên đầu tiên của Nhật Bản.

Cùng thời điểm, doanh nghiệp cũng cho ra mắt công ty con Retail AI và được điều hành bởi Hiroyuki, con trai 41 tuổi của Nagata, tốt nghiệp Đại học bang Colorado.

Công ty này phụ trách phát triển phần mềm và thiết bị internet vạn vật (IoT), bao gồm AI camera cùng xe đẩy hàng thông minh có gắn máy tính bảng, máy quét thẻ và camera đọc mã vạch. Cho đến nay, gần 2/3 số siêu thị của Trial đã được chuyển đổi thành “cửa hàng thông minh” tích hợp công nghệ.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với truyền thông địa phương vào năm 2019, Nagata cho rằng Nhật Bản thực sự sẽ tụt hậu nếu không tích hợp trí tuệ nhân tạo vào bán lẻ, nên ông đã đặt cược nhiều hơn vào AI.

Tháng 1 vừa qua, Trial Holdings tuyên bố sẽ hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản NEC Corp để thí điểm hệ thống nhận dạng khuôn mặt được hỗ trợ bởi AI tại quầy thanh toán. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét việc tích hợp AI vào nền tảng giao tiếp của nhân viên tại các siêu thị của mình.

Không chỉ kinh doanh siêu thị, Nagata còn mở rộng sang bất động sản với loạt nhà hàng và khu nghỉ dưỡng. Điển hình có thể kể đến nhà hàng Sokotei, Kohaku, Amber… và các khu nghỉ dưỡng như Oita Kokonoe, Hakone Kuoritei, Miyawaka Tora no Yu…

Bảo Minh (Nguồn Forbes)

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam