Đề xuất chuyển đổi gần 170ha đất rừng để làm cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk đang hoàn tất các thủ tục để có thể sớm chuyển đổi gần 170ha đất rừng nhằm triển khai xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Trong đó này, có 45,5ha rừng tự nhiên, còn lại gần 124ha là rừng trồng.
Một đoạn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang triển khai
Ngày 16/4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và Ban Quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông vận tải về “Đề xuất chủ trương và thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng” để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Theo nội dung đề xuất, diện tích rừng được đề nghị chủ trương chuyển đổi gần 170 ha, trong đó rừng tự nhiên 45,5 ha, rừng trồng gần 124 ha.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc đề xuất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch lâm nghiệp quốc gia theo quy định của pháp luật về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương.
Tuy nhiên, quá trình triển khai một số vị trí, diện tích, hiện trạng rừng có sự thay đổi, phải điều chỉnh và phải thực hiện thẩm định lại từ đầu.
Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh quyết định chấp thuận nộp tiền trồng rừng thay thế của chủ đầu tư các dự án thành phần đảm bảo điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thực hiện dự án.
Lãnh đạo HĐND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật để chuyển đổi diện tích rừng, đảm bảo tiến độ thi công dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Được khởi công từ tháng 6/2023, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Nguyễn Văn
Tin liên quan
-
Kỷ niệm 20 năm chương trình “Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em” toàn cầu, P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng
Tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem Bưu chính năm 2024
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nhận diện tác động tiêu cực của mạng xã hội Tiktok đối với văn hóa, tư tưởng ở nước ta hiện nay và một số kiến nghị, đề xuất
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng