Nhận diện phân khúc sáng nhất thị trường bất động sản 2024

Bất động sản | 09:50:11 17/04/2024

Trong năm 2024, nhà ở vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường. Hiện tại, giá nhà ở nhiều khu vực bị đẩy tương đối cao và dự báo sẽ khó giảm trong thời gian tới.

Trong năm 2024, nhà ở vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1.2024 của VARS mới đây cho biết, thị trường những tháng đầu năm đã có những kết quả đáng ghi nhận: Hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài chục nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD "dồn dập" được công bố, đề xuất đầu tư; nhiều hơn các dự án mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường; các chủ đầu tư tích cực “làm mới các dự án cũ” nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm tăng tính thuyết phục với khách hàng/nhà đầu tư.

Kết quả phục hồi của thị trường đã rõ nét hơn, được thể hiện cụ thể qua những con số: Nguồn cung có khoảng 30.511 sản phẩm; trong đó có hơn 4.626 sản phẩm mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường; khoảng 6.360 giao dịch, tăng 10% so với quý 4.2023, gấp đôi cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ hấp thụ: 21%, tăng 4 điểm% so với quý 4/2023, gấp gần 3 lần so với quý 1/2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ lên tới 51%.

Thị trường cũng cho thấy, sự phục hồi không phải trên toàn diện mà có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Theo phân khúc, bất động sản nhà ở vẫn đi đầu trong tiến trình phục hồi; bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; bất động sản thương mại có thêm sự cải thiện. Riêng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Với phân khúc bất động sản nhà ở thương mại, đã có thêm nguồn cung mới, góp phần làm dịu “cơn khát” nhà ở trong thời gian qua. Tuy nhiên, còn mang tính cục bộ, chưa đủ độ phủ để giải tỏa triệt vấn đề về nhu cầu nhà ở, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Nhận diện về các phân khúc là điểm sáng cho thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm, ông Bùi Quý Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Flamingo, cho rằng trong năm 2024, phân khúc nhà ở vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số các khu vực ở trong thành phố thì mức giá cũng đang được đẩy lên tương đối cao.

Rất nhiều nhà đầu tư nhận thấy rằng phân khúc nhà ở trong nội đô đang ở mức giá cao thì kỳ vọng lợi nhuận của họ cũng sẽ giảm xuống và bắt đầu chuyển dịch ra bên ngoài. Chúng ta sẽ thấy bất động sản ở thành phố lớn phục hồi đầu tiên rồi mới lan ra các địa phương vùng ven khác.

Phân khúc tiếp theo, ông Trung cho rằng sẽ là phân khúc nghỉ dưỡng với sản phẩm vừa phải hợp túi tiền. Với phân khúc này nhà đầu tư sẽ quan tâm đến năng lực vận hành của chủ đầu tư.

“Tôi nghĩ rằng đâu đó vẫn có những thị trường ngách dành cho sản phẩm nghỉ dưỡng. Và khi thị trường phục hồi thì mới đến những phân khúc khác như đất nền hay biệt thự nghỉ dưỡng”, ông Trung cho hay.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Mai Việt đánh giá, chung cư nội đô vẫn rất "hot". Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, phân khúc biệt thự nội đô với giá trị vừa phải 15-25 tỷ đồng cũng hấp thụ rất tốt.

“Từ giữa đến cuối năm, tôi đánh giá phân khúc ở các tỉnh phát triển như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên và phân khúc đất nền ở các khu đô thị lớn với pháp lý hoàn chỉnh sẽ được quan tâm”, ông Đức nhận định.

Còn theo ông Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tất cả dự án nào hiện nay có sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng trên thị trường đều là phân khúc được quan tâm. Nhà ở rõ ràng là nhu cầu rất cao của người dân. Khu vực nào có dự án nhà ở đặc biệt là các dự án liên quan đến đất sẽ được sự quan tâm nhiều của khách hàng.

“Chúng tôi đánh giá kể cả bây giờ mà có sản phẩm văn phòng cao cấp hay trung tâm thương mại cũng có thể kinh doanh được ngay bởi nó đang khan hiếm, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM”, ông Đính cho hay.

Cũng theo ông Đính, các thị trường xung quanh của các đô thị lớn đang có dấu hiệu tốt lên, đặc biệt dành cho các dự án đáp ứng chủ đầu tư, pháp lý… chắc chắn thu hút được khách hàng.

Khiêm Phạm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam