Tất cả trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast sẽ có lợi?
Từ ngày 5/10/2024, tất cả trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh bắt buộc phải có trạm sạc và điểm đỗ dành cho xe điện.
Theo thông tư 09/2014 do Bộ GTVT vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 5/10/2024, tất cả trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh bắt buộc phải có trạm sạc xe điện.
Ngoài ra, các trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 (thường bố trí tại các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn) bắt buộc phải có vị trí đỗ cho xe điện và vào sạc. Trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 phải có đầy đủ trạm cung cấp nhiên liệu và khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, khu vực rửa xe. Trạm loại 3 và 4 không bắt buộc nhưng khuyến khích có các hạng mục này.
Tất cả trạm dừng nghỉ bắt buộc phải có trụ sạc điện - Liệu VinFast sẽ có lợi?
- Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích >10.000 m2 và diện tích khu vực đỗ xe rộng khoảng >5.000 m2.
- Trạm dừng nghỉ loại 2 có diện tích >5.000 m2 và diện tích khu vực đỗ xe rộng khoảng >2.500 m2.
- Trạm dừng nghỉ loại 3 có diện tích tối thiểu từ 3.000 m2 trở lên, diện tích đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức "khuyến khích có".
- Trạm dừng nghỉ loại 4 có diện tích tối thiểu từ 1.000 m2 trở lên, diện tích đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức "khuyến khích có".
Đối với các trạm dừng nghỉ đã được khai thác trước ngày 5/10, chủ sở hữu phải tiến hành sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bổ sung trạm sạc và bố trí khu vực đỗ xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027. Mặc dù đưa ra yêu cầu bắt buộc phải lắp trụ sạc xe điện nhưng quy định mới chưa xây dựng quy chuẩn đồng bộ về nguồn sạc (sạc một chiều (DC), xoay chiều (AC), sạc nhanh hay chậm).
Xem thêm: Giá xe lướt đời 2021, 2022 tăng nhẹ nhờ "đòn bẩy" nhu cầu
VinFast sẽ hưởng lợi lớn?
Trước đây, các trạm dừng nghỉ không bắt buộc phải bố trí trụ sạc, khu vực đỗ dành riêng cho xe điện. Tham gia sân chơi xe điện tại Việt Nam, các hãng xe cạnh tranh với nhau ở giá bán, công nghệ, thời gian sạc, quãng đường di chuyển,... mà trạm sạc cũng là một thách thức lớn. Ở Việt Nam hiện tại có rất ít đơn vị tư nhân đầu tư trạm sạc xe điện, chỉ có VinFast là hãng xe duy nhất sở hữu mạng lưới trạm sạc rộng khắp cả nước.
Một số hãng xe sang như Porsche, Audi, Mercedes cũng đã xây dựng trạm sạc nhưng số lượng rất ít và thường chỉ đặt điểm sạc tại gần đại lý phân phối.
Trong khi đó, số liệu do VinFast công bố cho thấy, tính đến tháng 10/2023, hệ thống trạm sạc công cộng của VinFast đã điện diện tại 80 trên tổng số 85 thành phố trên cả nước với số lượng hơn 150.000 cổng sạc. Khoảng cách trung bình giữa 2 trạm sạc VinFast tại các khu vực trong thành phố không quá 3,5 km. Điều này đồng nghĩa, VinFast đang là đơn vị duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng.
Vậy Thông tư 09/2014 có liên quan đến việc độc quyền lắp trạm sạc xe điện và liệu chính sách này đang làm lợi cho VinFast?
Không phủ nhận quy định bắt buộc lắp trạm sạc tại tất cả các trạm dừng nghỉ mang lại lợi ích to lớn cho các đơn vị kinh doanh xe điện. Sau khi Thông tư mới có hiệu lực, hệ thống trạm sạc sẽ trở thành tiêu chuẩn đồng bộ tại các trạm dừng nghỉ, nhờ đó, tăng mật độ phủ sóng của các trạm sạc, mang cơ hội phát triển, vươn xa hơn nữa cho nhà kinh doanh xe điện, đặc biệt là hãng xe thuần điện như VinFast
Thị trường ô tô Việt vẫn luôn tạo điều kiện cho tất cả hãng xe tham gia vào việc xây dựng hạ tầng trạm sạc, không gói gọn riêng lẻ cho một đơn vị nào. Tuy nhiên, việc tham gia hay không, tham gia ở mức độ nào lại phụ thuộc vào chiến lược và tầm nhìn của mỗi hãng xe. Trong khi cơ hội chỉ dành cho kẻ thức thời.
Nguồn ảnh: Internet
Tin liên quan
-
Móng Cái: Ưu tiên các dự án phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 với nhiều nội dung quan trọng
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hải Tân cảng: Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024
Nên đọc
-
Tái hiện Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn kết với không gian văn hóa, kinh tế đồng bằng sông Hồng
-
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Viettel về công nghiệp quốc phòng công nghệ cao
-
Á hậu Phương Anh: “Tôi muốn trở thành giảng viên và theo đuổi con đường nghiên cứu sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ”
-
Tổng thu ngân sách quý 1/2024 đạt gần 540.000 tỷ đồng