Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam 2024 Đang Trên Đà Phục Hồi Mạnh Mẽ

Bất động sản | 07:46:00 20/04/2024

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đón hàng loạt tín hiệu tích cực, hứa hẹn sự bùng nổ trong thời gian tới. Các tín hiệu tích cực này đến từ tất cả các thành tố tham gia vào thị trường.

Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam Đón Hàng Loạt Tín Hiệu Tích Cực

Trao đổi với bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tất cả các chủ thể tạo nên diện mạo của thị trường đều đang có các động thái rất tích cực. Điều này cho thấy thị trường bất động sản đang phục hồi mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Thị trường bất động sản đang chứng kiến làn sóng quay lại nghề của môi giới bất động sản. Bà Miền cho biết, khoảng 20-30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian khó khăn trước đó đã quyết định quay lại với nghề. 30-40% môi giới bất động sản còn lại sẵn sàng tái nhập cuộc tiếp trong quý 2, khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa. 60-70% môi giới bất động sản đang làm thêm nghề đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý 100% cho mảng bất động sản.

Về phía chủ đầu tư, 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng đón sóng mới của thị trường bất động sản. Riêng các chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hầu hết vẫn chưa sẵn sàng tái nhập cuộc, do phân khúc này còn “hẹp đường tái xuất”.

Về phía sàn giao dịch, 70-80% các sàn giao dịch đã sẵn sàng tái nhập cuộc. Thị trường bất động sản vẫn ghi nhận tình trạng thiếu hụt môi giới bất động sản, đặc biệt là các môi giới có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề. Đây là lý do nhiều sàn giao dịch mặc dù muốn mở rộng, phân phối thêm các phân khúc tiềm năng, nhưng phải cân nhắc, dựa theo kết quả tuyển dụng môi giới.

Về phía Ngân hàng, sau tết, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động, mức điều chỉnh giảm lãi suất trung bình từ 0,1-0,5 điểm %. Lãi suất vay mua nhà đang ở mức thấp kỷ lục, bình quân 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tuy nhiên, mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn ở mức cao, ở ngưỡng 9-12% khiến nhiều người mua nhà e ngại. Các ngân hàng bắt đầu thể hiện thiện chí cho vay đối với khách hàng mua bất động sản, thông qua việc tích cực tiếp cận, đặt vấn đề với các chủ đầu tư.

Về phía Khách hàng, nhà đầu tư, sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, khách hàng, nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự quan tâm này được thực hiện một cách bài bản, cân nhắc và tính toán hơn. Thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các khách hàng/nhà đầu tư sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để chốt một “deal” của môi giới bất động sản kéo dài hơn. Qua khảo sát cho thấy, 70% khách hàng/nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Kịch Bản Nào Cho Thị Trường Bất Động Sản Sắp Tới?

Cũng theo bà Miền, trong thời gian tới, về kinh tế vĩ mô, Chính phủ, các cơ quan, Bộ, ngành liên quan tiếp tục nỗ lực hoàn thiện để ban hành Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Đất Đai, Luật Kinh doanh bất động sản sớm nhất. Lãi suất ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định ở mức thấp. Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.

Kết quả phục hồi của thị trường bất động sản vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Bà Miền nhấn mạnh, chính phủ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, phát triển phân khúc nhà ở xã hội. Các động thái mới sẽ ngày càng sâu và sát hơn, cụ thể, tiếp tục thúc đẩy quy hoạch địa phương, chú trọng giải ngân đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. So với giai đoạn trước, nhà đầu tư sẽ dành nhiều thời gian để cân nhắc quyết định xuống tiền đầu tư “đón sóng” hạ tầng.

Trước những diễn biến của kinh tế vĩ mô, bà Miền cho rằng thị trường bất động sản sẽ hưởng những tác động tích cực. Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản tiếp tục diễn tiến theo chiều hướng tích cực. Mọi sự chuyển biến sẽ diễn ra từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, cùng với sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của đô thị hóa.

Kết quả phục hồi của thị trường bất động sản vẫn có sự phân hóa theo phân khúc và khu vực tương tự như quý 1/2024. Dòng tiền từ các kênh khả năng cao sẽ “mạnh dạn” tìm về thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn cùng khả năng tiếp cận “thuận lợi” hơn. Số lượng các chủ thể sẵn sàng “tái nhập cuộc” sẽ tăng lên. Thị trường sẽ có nhiều hơn các dự án được kickoff, giới thiệu, mở bán ra thị trường. Số lượng sàn giao dịch, môi giới bất động sản quay trở lại thị trường bất động sản hoạt động tăng thêm 30-40%. Trong thời gian tới, K\khách hàng, nhà đầu tư tìm về kênh bất động sản tăng lên. Các Ngân hàng cũng rục rịch nhập cuộc để chuẩn bị cho giai đoạn chạy đua các chính sách cho vay.

Nguyễn Nam

Xem thêm:

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam