Tiêu thụ điện tăng cao do nắng nóng kéo dài, Bộ Công Thương có động thái mới

Bất động sản | 11:06:33 24/04/2024

Trước nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao trong 3 tháng đầu năm, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu năm 2024 lên hơn 310 tỷ kWh, tăng hơn 4 tỷ kWh so với quyết định cuối năm 2023.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do nắng nóng kéo dài

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4-7).

Quý 1/2024, nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi mạnh dẫn đến nhu cầu phụ tải điện tăng cao. Theo thống kê từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện thương phẩm toàn EVN đạt hơn 62 tỷ kWh, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Công ty điện lực TP.HCM tăng gần 13%, Công ty Điện lực TP Hà Nội tăng gần 11%, Công ty Điện lực miền Bắc tăng hơn 9%, Công ty Điện lực miền Nam tăng 13%, Công ty Điện lực miền Trung tăng 13%.

Việc cấp điện cho các hộ công nghiệp tại một số tỉnh, thành phố cũng có mức tăng cao, như Quảng Ninh (tăng khoảng 44,65%), Tây Ninh (tăng khoảng 27,09%), Bình Định (tăng khoảng 24,28%)...

Điện cấp cho kinh doanh dịch vụ cũng có mức tăng trưởng cao ở một số địa phương như: Khánh Hoà (38,87%), Quảng Nam (33,11%), Đà Nẵng (28,5%), Kiên Giang (23,89%).

Tiêu thụ điện tăng cao, Bộ Công Thương phải điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện năm 2024

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương quyết định điều chỉnh lại kế hoạch, nhằm chủ động trong mọi tình huống, đảm bảo cung ứng điện trong các tháng nắng nóng cao điểm tới đây.

Cụ thể, tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 theo Quyết định số 3110 được điều chỉnh là 310,6 tỷ kWh, trong đó mùa khô là 150,916 tỷ kWh và mùa mưa là 159,684 tỷ kWh.

Như vậy, tổng điện năng vừa được phê duyệt cao hơn so với mức trước đó là 4,341 tỷ kWh. Trong đó, sản lượng điện tăng thêm trong mùa khô là 2,427 tỷ kWh và mùa mưa là gần 2 tỷ kWh.

Riêng với kịch bản cấp điện trong các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7), tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn quốc sẽ được điều chỉnh là 111,468 tỷ kWh, cao hơn 2,285 tỷ kWh so với kế hoạch đã được phê duyệt trước đó là 109,183 tỷ kWh.

Yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch đáp ứng

Với việc điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện như trên, Bộ Công Thương nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ để đáp ứng đủ điện trong các tháng cuối năm.

Cụ thể, EVN được yêu cầu cập nhật kế hoạch cung ứng điện để các đơn vị chủ động lập kế hoạch chuẩn bị dự phòng phù hợp cho sản xuất điện.

Hàng tháng, đặc biệt là giai đoạn cao điểm mùa khô, EVN thực hiện rà soát, cập nhật số liệu, thực hiện tính toán cập nhật Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia cho các tháng còn lại trong năm 2024. Khi có biến động lớn về phụ tải hay nguồn điện, báo cáo Bộ Công Thương để có điều chỉnh phù hợp.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ việc vận hành các nhà máy để không xảy ra sự cố; nâng cao độ tin cậy vận hành, khả năng phát điện của các tổ máy…

Các tập đoàn năng lượng gồm Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đảm bảo cung ứng nhiên liệu than, khí, dầu và có dự phòng phù hợp cho sản xuất; các địa phương tuyên truyền và triển khai tiết kiệm điện.

Hữu Việt

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam