Cắt nửa đất làm sân vườn, gia chủ Lào Cai có ngay không gian sống gần gũi với thiên nhiên

Bất động sản | 14:30:00 20/04/2021

Trước những trăn trở về tác động của phát triển đô thị với thiên nhiên, chủ nhà cùng đội ngũ thiết kế quyết định chỉ xây nhà trên một nửa diện tích đất và phần còn lại để làm sân vườn.

Ý tưởng xây nhà khởi nguồn từ những ý niệm còn sót lại về ngôi nhà nhỏ nằm ở lưng đồi. Khi đó, khu vực này vẫn còn thưa thớt với những ngôi nhà mái thấp, lấp ló hiện lên qua những tán cây xanh trong làng. Qua những khu vườn và những lối đi vào nhà, ta cảm nhận được những tia nắng xuyên qua kẽ lá và bóng tối dịu nhẹ.

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, sự phát triển kinh tế kéo theo các công trình xây dựng mọc lên như nấm khiến thành phố từng thưa thớt nay trở nên chật chội hơn. Ngọn đồi giờ đây tựa như một chiếc bánh được chia nhỏ thành nhiều miếng và lấy ra để tạo thành bề mặt bằng phẳng cho một thành phố “thuận tiện hơn”. Những thay đổi về địa hình khiến hình ảnh thành phố lưng đồi chuyển thành hình ảnh “đô thị phẳng” với những ngôi nhà, những con đường trải dài vô tận.


Nằm chen mình giữa các công trình hiện hữu, ngôi nhà có diện mạo tương đồng với tổng thể chung.


Gia chủ quyết định dành một nửa khu đất cho các yếu tố thiên nhiên.


Mái hiên được dựng lên xung quanh sân như một giới hạn vững chắc để bảo vệ mảnh đất khỏi tác động của các công trình lân cận.


Nắng trời, nước và khí thấm sâu vào lòng đất tạo điều kiện cho cây cối phát triển mạnh mẽ. 


Sân trong cũng như một khoảng đệm giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà, được lấy cảm hứng từ mái hiên trong kiến trúc nhà truyền thống của Việt Nam nhằm mục đích che mát nhà vào giữa trưa.

Không gian sinh hoạt của ngôi nhà được bố trí khá đơn giản, một khoảng không gian chung rộng lớn - nơi diễn ra các hoạt động, là không gian kết nối các thành viên trong gia đình.

Hai không gian bên hông ngôi nhà được thiết kế nhỏ hơn làm nơi riêng tư để nghỉ ngơi nhằm tập trung năng lượng cho không gian chung của ngôi nhà.

Mỗi không gian đều được kết nối với sân vườn chung nhưng có tầm nhìn riêng cho từng không gian.


Mái nhà hình chữ V với điểm thấp nhất ở giữa phân chia ngôi nhà thành không gian ở và không gian phụ. 

Phần mái được thiết kế mở ra bên ngoài và được tính toán kỹ lưỡng để khéo léo đón ánh sáng tự nhiên vào nhà vào những buổi chiều muộn khi cường độ ánh sáng đã giảm.


Mặt bằng.


Mặt bằng mái.

Mặt cắt nhà.

Thông tin công trình:

  • Địa điểm: Sơn La
  • Diện tích: 120m2
  • Năm hoàn thành: 2020
  • Hình ảnh: Triệu Chiến
  • Nhóm thiết kế: Nguyễn Văn Trường
  • Đơn vị thiết kế: NNA+

>> Chàng trai độc thân Sài Gòn xây nhà nhỏ mà chỗ nào cũng là nơi thư giãn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam