Phụ huynh, học sinh Hà Nội chạy đua nước rút trước kỳ thi vào lớp 10

Giáo dục, Tuyển sinh | 08:32:00 23/05/2019

Nhiều học sinh lớp 9 tại Hà Nội đang mệt nhoài, căng thẳng, gấp rút học ôn khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập của thành phố đang đến gần.


Còn ít ngày nữa, hơn 100.000 thí sinh tại Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2019.

Trong những ngày nắng nóng, học sinh lớp 9 tại Hà Nội vẫn mệt nhoài bởi lịch học “căng” hơn bao giờ hết, không chỉ học tại trường, nhiều em còn bận rộn với lịch ôn tại các “lò” luyện thi, tăng ca buổi tối với gia sư...

Trần Nhật Minh (THCS Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay em dự định thi vào trường THPT Kim Liên, Hà Nội, năm trước điểm trường này vẫn nằm ở top cao nhất của thành phố. Nên em biết kỳ thi này sẽ rất khốc liệt. Ngoài học ôn tại trường, học tại trung tâm, thì em vẫn có gia sư dạy kèm mỗi tối tại nhà. Năm nay cũng là năm đầu tiên thi 4 môn vào lớp 10, nên em rất lo lắng. Vì học thiên về các môn tự nhiên, nên em rất áp lực với việc ôn thi môn Sử khi phải nhớ chính xác từng mốc thời gian, sự kiện lịch sử”.

Tương Tự, Nguyễn Minh Trang (THCS Cầu Giấy) cũng đang miệt mài học ôn để quyết giành tấm vé vào lớp 10 trường THPT Trần Phú. Lịch học kín mít từ sáng đến đêm khuya khiến nữ sinh mệt mỏi. “Ngay từ khi thi xong học kỳ I, em đã bắt đầu ôn tập. Em tăng tốc với môn Ngoại ngữ và Toán, yên tâm hơn với môn Ngữ văn và Lịch sử. Từ Tết đến nay, em hầu như không có ngày nghỉ, thay vì đi chơi cuối tuần nay các dịp nghỉ lễ, em dành thời gian để học thêm và tự ôn lại kiến thức. Dù đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, nhưng em vẫn đang rất lo lắng vì năm nay thi 4 môn”, Trang chia sẻ.

Phụ huynh mất ăn mất ngủ theo con

Trong những ngày cận kề với kỳ thi, hoạt động của nhiều gia đình đều phải điều chỉnh để tập trung cho kỳ thi vào lớp 10 của con.


Chị Phan Hồng Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, con gái chị dự định thi vào trường THPT Trần Ph. Năm trước trường này có điểm chuẩn rất cao, nên cả gia đình đã chuẩn bị tâm lý sẽ phải tham gia một cuộc cạnh tranh khốc liệt để có tấm vé vào trường.

“Cả tháng nay, ngày nào con cũng học đến 2-3 giờ sáng. Điểm thi thử ở trường của con cũng khá cao, các môn đều trên 8 điểm, nhưng con vẫn không khỏi lo lắng. Là phụ huynh, bản thân tôi cũng rất căng thẳng, nhưng vẫn động viên con không nên quá áp lực, tạo tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi”, chị Hồng Anh nói.

Những ngày này, chị Hồng Anh phải thuê thêm nhân viên để trông coi cửa hàng quần áo, dành nhiều thời gian hơn để đồng hành cùng con trong kỳ thi lớp 10. “Ngày nào con dậy từ 4h học, thì mẹ cũng thấp thỏm dậy theo, buổi sáng chuẩn bị đồ ăn sáng cho con, đưa con đi học. Ngày thường con tự đi học, nhưng đến tháng cuối, thấy con bắt đầu đuối sức, mệt mỏi, nên tôi gác lại mọi việc để đưa đón con hàng ngày. Giờ đây, công việc quan trọng nhất chỉ là lo cơm nước, chăm sóc cho con học tốt, không bị ốm”.

Chị Nguyễn Hương Minh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, năm nay, con chị đăng ký NV 1 vào trường THPT Phan Đình Phùng, NV 2 vào THPT Tây Hồ. “Qua các lần thi thử tại trường, điểm các môn của con từ 8-9. Tuy nhiên cô giáo chủ nhiệm vẫn định hướng cho con vào những trường có mức điểm thấp hơn để an toàn. Nhưng vì cả con và gia đình đều thích, nên vẫn đánh liều chọn một trường NV 1 có điểm khá cao”.

Nói về những áp lực trước ngày thi, chị Minh chia sẻ: “Bản thân bố mẹ những ngày này có khi còn lo lắng hơn cả con. Không chỉ lo con học hành thế nào, còn lo cho con đảm bảo sức khỏe khi cường độ học nhiều, thời tiết thay đổi thất thường, dễ ốm. Mọi chuyến công tác những ngày này ở cơ quan tôi đều phải thay đổi lịch trình để ở nhà với con. Tôi cũng có một vài người bạn có con năm nay thi lớp 10. Hễ thấy ai bảo chỗ nào có trung tâm chất lượng là cho con đi học, ngày nào con cũng học đến 2-3 giờ sáng.

Nhưng quan điểm của tôi là không gây nhiều áp lực cho con, để con tự học kết quả được đến đâu, hay tới đó. Việc gây áp lực cho con, hay thể hiện qua rõ những kỳ vọng của bố mẹ sẽ chỉ càng làm cho con thêm căng thẳng”.

TS Lê Thu Hương, giáo viên dạy Lịch sử tại Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, trong thời gian này, học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại, hệ thống lại kiến thức. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc có thể thảo luận cùng bạn bè hoặc thầy cô giáo để được giải đáp. Đặc biệt học sinh không nên đi học thêm tràn lan, quá căng thẳng dẫn đến quá tải, mệt mỏi, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe cũng như kết quả của kỳ thi./.

 Nguyễn Trang/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam