Mùa xuân ấm áp về xã vùng cao Xím Vàng

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 15:38:00 03/02/2015

TNV - 5 giờ sáng, khi trời còn lạnh cóng và toàn thành phố đang chìm trong màn đêm thì hơn 20 người trong đoàn tình nguyện do Tạp chí Thanh niên phối hợp với các bạn trẻ khối Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã lên xe rời Hà Nội xuất phát hành trình về xã Xím Vàng.

380 em học sinh tề tựu đông đủ trước sân trường.

5 giờ sáng, khi trời còn lạnh cóng và toàn thành phố đang chìm trong màn đêm thì hơn 20 người trong đoàn tình nguyện do Tạp chí Thanh niên phối hợp với các bạn trẻ khối Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã lên xe rời Hà Nội xuất phát hành trình về xã Xím Vàng. Trời không mưa nhưng đoạn đường từ Thị trấn Bắc Yên lên xã mỗi lúc càng trở lên ẩm ướt hơn, bởi sương mù giăng mỗi lúc thêm dày đặc. Chiếc xe chở người và hàng của đoàn tình nguyện oằn mình vượt qua những con dốc, những cung đường trơn trượt uốn lượn ngoằn ngoèo và ghập ghềnh khó đi. Chỉ riêng chặng cuối của hành trình dài hơn 30km nhưng phải mất gần 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Và cuối cùng đoàn cũng đã đến được xã Xím Vàng vào lúc 14h00 chiều, vượt qua quãng đường dài gần 300km.

Tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ đến trường” cho học sinh đặc biệt khó khăn.

Trên cung đường khoảng 400m từ trường Tiểu Học đến Trung học cơ sở, chúng tôi gặp từng đoàn học sinh nối đuôi nhau đi thật ngay ngắn và trật tự. Khi gặp xe chúng tôi, tất cả các em đều vẫy tay chào với gương mặt và nụ cười rất đỗi ngây thơ, trong sáng. Phía dưới xa xa kia là thung lũng chứa đầy sương trắng và những thửa ruộng bậc thang cong cong uốn lượn men theo sườn núi. Không ai bảo ai mọi người trong đoàn đều bật dậy thốt lên những lời trầm trồ, xúc động như quên đi nỗi mệt mỏi đường dài. Hình ảnh đầu tiên của xã Xím Vàng đến với chúng tôi thật ấm áp tình người cùng thung xanh núi biếc đẹp hùng vĩ biết bao!.

Tặng chăn ấm cho học sinh xã Xím Vàng.

Chỉ kịp nghỉ dừng chân ít phút, cả đoàn lại hối hả khuân vác những thùng quà để kịp vào buổi lễ trao học bổng và quà cho các cháu học sinh. Sau khi các đồng chí lãnh đạo đại diện Huyện ủy, UBND huyện Bắc Yên, Tỉnh đoàn Sơn La cùng với đại diện Tạp chí Thanh niên và đoàn khối Công nghệ thông tin Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel trao 50 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ đến trường” cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, thì tất cả các thành viên trong đoàn tình nguyện đều hối hả mừng vui đem trao tận tay từng bạn nhỏ bộ quần áo ấm. Giữa cái giá lạnh của núi rừng vùng cao Tây Bắc, cái ăn cái mặc của các bạn ở đây còn thiếu thốn, khó khăn vô cùng, nhưng đôi mắt của bạn nhỏ nào cũng ngời sáng, bởi niềm tin vào con chữ sẽ mang lại cuộc sống ấm no, xóa đi cái đói cái nghèo. Ngay tại sân trường, các bạn nhỏ đã khoác vội lên mình bộ quần áo mới vừa được tặng để ngăn cái lạnh cóng về xế chiều càng thêm tê buốt, và ánh mắt các bạn lúc này càng thêm sáng chan chứa những tình cảm thiết tha trìu mến dành cho đoàn tình nguyện.

Niềm vui các em trong bộ quần áo ấm.

Buổi tối, trong đêm lửa trại và các tiết mục giao lưu văn hóa văn nghệ, các bạn nhỏ khi chiều còn bẽn lẽn nhút nhát đã thực sự trở lên tự tin khi trình diễn những điệu múa đậm đà bản sắc của đồng bào Mông mình. Trong không khí lửa trại tưng bừng, các bạn không ngừng hò reo nhảy múa quanh đống lửa. Các bạn cùng đoàn tình nguyện tay trong tay hòa mình vào những điệu múa. Ánh mắt mỗi người như sáng hơn và trở lên lung linh trong ánh lửa bập bùng, sưởi  ấm cho nhau giữa đêm khuya giá lạnh.

Kỷ niệm sân trường

Xím Vàng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên (Sơn La) với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, sinh sống rải rác ở 7 bản; cả xã có 423 hộ thì có tới 210 hộ nghèo. Do vậy, 380 em học sinh được tặng quần áo ấm, 60 em được nhận chăn ấm, 50 em được nhận học bổng “Thắp sáng ước mơ đến trường”  là những phần quà đón Tết vui xuân Ất Mùi – 2015 hết sức có ý nghĩa, cùng với hoa đào đang khoe sắc thắm ở trong mỗi bản,  góp phần mang mùa xuân ấm áp về với các em nhỏ và đồng bào đặc biệt khó khăn nơi xã vùng cao Xím Vàng./.

Phạm Quỳnh

TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

Liên kết hữu ích

Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo