Hoạt động Đoàn phải đóng góp vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị

Giới trẻ, Đoàn, Hội, Đội | 15:45:27 30/07/2016

TNV - Đoàn khối Công nghiệp Hà Nội là cơ sở trực thuộc Thành đoàn Hà Nội với 104 cơ sở đoàn, gần 17.000 đoàn viên sinh hoạt trong nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Trước tình trạng giảm sút cơ sở đoàn, đoàn viên do quá trình tái cấu trúc và cổ phần hóa doanh nghiệp, Đoàn Khối Công nghiệp Hà Nội đã đổi mới nội dung và phương pháp để duy trì và nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong các loại hình doanh nghiệp.

Đồng chí Đặng Quang Hải  - UVBCH  Thành Đoàn, Bí thư Đoàn Khối Công nghiệp Hà Nội cho biết:  Ban Thường vụ Đoàn Khối Công nghiệp Hà Nội đã chủ động và xây dựng, triển khai nhiều mô hình, cách làm mới với phương châm: “Công tác đoàn phải đi vào chiều sâu, thực chất gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thông qua hoạt động của Đoàn phải đóng góp được vào thành tích sản xuất kinh doanh của đơn vị tránh bệnh thành tích, hình thức, lãng phí” với 3 nội dung và giải pháp trong tâm.

doan khoi doanh nghiep

Đồng chí Đặng Quang Hải  phát biếu tham luận tại hội nghị sơ kết công tác Đoàn của Thành đoàn Hà Nội

Thứ nhất, Đoàn Khối đã tập trung đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới, chú trọng công tác quản lý, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Thông qua hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, các hội thi, hội diễn, Đoàn khối đã khéo léo lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên như tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tháng năm nhớ Bác”, qua đó khuyến khích đoàn viên thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội diễn văn nghệ: “Tuổi trẻ Khối công nghiệp Hà Nội hướng về biển đảo quê hương”, duy trì tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề hàng tháng, hàng quý gắn với các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; diễn đàn Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng, qua đó, đoàn viên thanh niên được trao đổi, nói nên những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những khó khăn, vướng mắc để cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm giải quyết.  Một trong những yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đoàn tại các đơn vị là công tác cán bộ, Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020, có 18 đồng chí Bí thư Đoàn được bầu vào cấp ủy cơ sở, đồng chí Bí thư Đoàn Khối được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa IV.

Thứ hai, Đoàn khối đặc biệt quan tâm đến các hoạt động đồng hành, chăm lo, hỗ trợ thanh niên như: tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên các trường nghề; thăm hỏi tặng quà cho thanh niên công nhân đang làm nhiệm vụ tại các công trường, nhà máy, xí nghiệp; tạo sân chơi cho thanh niên gắn với chuyên môn của đơn vị như: Festival sáng tạo trẻ khối Công nghiệp Hà Nội được tổ chức 2 năm một lần với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thường xuyên có sự đổi mới gắn việc thực hiện nhiệm vụ của đoàn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại đơn vị như: Hội thi Tin học, Tiếng anh cho thanh niên công nhân và lao động trẻ, Hội thi Thuyết trình bảo vệ sáng kiến đề tài giải pháp cho các nhà khoa học trẻ; Hội thi Tay nghề giỏi chọn “Bàn tay vàng” cho thanh niên công nhân lao động trực tiếp,… đã thu hút được hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia dự thi và cổ vũ. Nhiều phong trào khuyến khích đoàn viên, thanh niên các đơn vị xung kích tham gia xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình quản lý chất lượng theo hệ thống tiêu chuẩn ISO, thực hiện phong trào 5S, vệ sinh công nghiệp, an toàn trong lao động góp phần cải tiến, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm được lãnh đạo các đơn vị đồng thuận, ghi nhận và đánh giá cao như phong trào 4 nhất.

Thứ ba, Với đặc thù đa phần là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên nghị quyết Đại hội đảng của các đơn vị trực thuộc Khối luôn đặt việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là một chỉ tiêu quan trọng, sống còn của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Trong thời gian qua, do biến động lớn của nền kinh tế thế giới đã tác động không nhỏ tới hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh các đơn vị tác động trực tiếp tới công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung góp sức cùng lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn, đảm bảo công ăn việc làm, an sinh xã hội thông qua triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “5 tiết kiệm” trong đó chú trọng các khâu: tiết giảm chi phí, nguyên, nhiên vật liệu, áp dụng chế độ khoán chi phí sản xuất; phương châm hoạt động của Đoàn “Chỉ xin việc không xin tiền”. Đoàn Khối chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện phong trào thi đua “4 nhất” tại các tổ máy thanh niên, công trình trọng điểm của đơn vị. Đoàn Khối đã xây dựng đề án thực hiện các công trình thanh niên cấp khối gắn liền với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới tạo sự lan tỏa trong đoàn viên thanh niên về lối sống tích cực, sự sẻ chia với xã hội thông qua đó hình thành nhân cách cho giới trẻ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hoạt động đoàn của Khối Công nghiệp Hà Nội đã và đang dần đi vào thực chất, được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn đoàn viên thanh niên đồng thời nhận được sự quan tâm ghi nhận và tạo điều kiện từ cấp uỷ, ban giám đốc các doanh nghiệp do công tác đoàn đã  gắn với nhiệm vụ chính trị, đóng góp vào kết quả  sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Phương Linh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam