Thời tiết giao mùa- những điều cần biết để phòng bệnh cho trẻ

Sức khỏe, Tư vấn | 13:21:59 22/09/2016

TNV - Sự thay đổi thất thường lúc thời tiết lúc giao mùa làm gia tăng số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan hay chân tay miệng, sốt xuất huyết... Các bậc cha mẹ không nên chủ quan để khi con mình bị bệnh rồi mới chữa trị mà hãy phòng tránh ngay từ bây giờ thông qua lời khuyên của các chuyên gia y tế.

Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Lan, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội cho biết, năm nào cũng vậy, thời tiết giao mùa giữa nóng và lạnh tỷ lệ trẻ nhập viện sẽ có chút biến động. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng bệnh nhi đến khám chưa tăng hơn so với cùng kỳ, hiện bình quân ngày thường bệnh viện tiếp nhận khoảng 3.000 trẻ tới khám, điều trị song dịp cuối tuần số lượng ít hơn, khoảng trên 1.000 trẻ. Dự đoán cuối tháng 9, đầu tháng 10 mới thật sự là tháng cao điểm trẻ đến khám vì lúc đó thời tiết giao mùa rõ rệt nhất.

Để hạn chế trẻ mắc bệnh, bác sỹ Lan khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh cho trẻ trong thời điểm giao mùa. Để bé khỏe và có sức đề kháng với các loại bệnh, cha mẹ cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng và chăm sóc bé thật khoa học. Điều này sẽ đảm bảo bé nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển một cách khỏe mạnh nhất, cân bằng trong thực đơn dinh dưỡng của bé bằng việc cho bé ăn đầy đủ 6 loại dưỡng chất, bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất và nước.

 Quan trọng nhất là phải  tiêm phòng cho trẻ đầy đủ để phòng bệnh. Cho trẻ đi khám để có chỉ định điều trị, tuyệt đối không học theo các chữa bệnh trên mạng, hoặc ra hiệu thuốc kể bệnh và nhân viên hiệu thuốc bán vì như thế bệnh sẽ càng nặng thêm, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Hiện không ít bà mẹ cứ thấy con hắt hơi, sổ mũi là ra hiệu thuốc bảo người bán thuốc bán cho kháng sinh về cho con uống mà không cần đơn bác sỹ. Thực tế là những trẻ bị bệnh do nhiễm khuẩn mới cần điều trị bằng kháng sinh. Thậm chí, khi trẻ sốt thông thường do mọc răng hay thời tiết thay đổi… nhiều bà mẹ vẫn “vô tư” mua kháng sinh ở tiệm thuốc về cho con uống. Hành động này của phụ huynh rất nguy hiểm, khiến bệnh của trẻ kéo dài, chữa mãi không khỏi, nhiều trẻ bị nhờn thuốc kháng sinh khiến việc điều trị về sau còn khó khăn, rủi ro và tốn kém gấp nhiều lần.

“Chia sẻ của các bậc phụ huynh về chữa bệnh cho con trên các diễn đàn mạng chỉ là trên từng trường hợp cá nhân trẻ, không thể đại diện cho các trẻ bởi có thể cùng một bệnh lý nhưng trên từng cơ thể trẻ mức độ biểu hiện lại khác nhau, do vậy không thể áp dụng đơn thuốc của trẻ này cho trẻ khác mà phải căn cứ vào quá trình thăm khám thực tế của nhân viên y tế. Hiện 50- 60% những bài thuốc chia sẻ trên các diễn đàn mạng là chưa đủ căn cứ khoa học. Vậy nên nếu muốn tìm hiểu thông tin các loại bệnh một cách có căn cứ người dân nên vào các trang website chính thống của các cơ sở y tế như website của các bệnh viện, trung tâm y tế; khi đó thông tin bệnh lý đã được các chuyên gia thẩm định chứ không thiếu căn cứ như truyền miệng hay chia sẻ tại các diễn đàn.”-  Bác sỹ Đỗ Thiện Hải- Khoa Truyền nhiễm- Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo,

 Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động thể chất, tập thể dục mỗi ngày là cách tốt để tăng sức đề kháng cho bé, giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh. Mẹ nên tạo thói quen tập thể dục hàng ngày cho bé. Bởi theo nghiên cứu của Đại học Newfoundland – Canada, các hoạt động thể chất hàng ngày có khả năng tiêu diệt các khối u và các tế bào bị nhiễm virus trong cơ thể của người lớn, và nó cũng mang lại lợi ích tương tự ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ và môi trường xung quanh bé thì việc vệ sinh cá nhân cho bé cũng cần hết sức lưu ý. Không cho bé tiếp xúc với khói thuốc lá. Móng tay, móng chân trẻ phải được cắt ngắn sạch sẽ, hằng ngày phải thường xuyên rửa tay sạch cho trẻ bằng xà bông diệt khuẩn. Đối với những trẻ đã lớn, các mẹ cần tập cho trẻ có thói quen tốt như rửa tay sạch trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh... Các mẹ hãy sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày.

Với các bậc cha mẹ thì không điều gì quan trọng hơn bằng sức khỏe của con cái. Cha mẹ nên chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh để giúp trẻ có sức đề kháng tốt, vui chơi và phát triển toàn diện khi thời tiết giao mùa.

Hà Nhung

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam