Tuổi trẻ xung kích giúp dân trong mùa mưa lũ

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 10:41:59 19/12/2016

TNV - Trước, trong và sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua ở miền Trung, tuổi trẻ Quảng Nam đã có nhiều việc làm rất cần thiết. Kịp thời thông tin tình hình thời tiết, các đợt xả lũ; khẩn trương di dời người dân đến nơi an toàn và những thùng mì tôm, nhu yếu phẩm khẩn trương tới với người dân vùng lũ, bất chấp mưa gió.

Giúp gia đình bạn!

Đến thăm gia đình anh Đỗ Hoàng Vũ (25 tuổi, trú tại khối phố Ngọc Tứ, phường Điện An, thị xã Điện Bàn) chúng tôi cảm nhận sự đau xót. Vũ mất đi trong lúc chèo ghe chở những người bạn cùng xóm về nhà. Giọng run run, anh Phan Phước Hưng (người cùng khối phố), kể: “Sáng 16.12, vợ tôi chuyển dạ sắp sinh. Lúc đó lũ lên nhanh, tôi gọi điện thoại nhờ Vũ chèo ghe qua nhà đưa vợ chồng cùng mẹ xuống đường lộ để đi viện. Đến khoảng 21g, vợ sinh xong thì tôi lại gọi Vũ nhờ chèo ghe đưa mình về nhà lấy thêm một số đồ đạc. Trên ghe lúc này còn có hai người bạn khác là Tuấn và Toàn, nhưng do Tuấn không biết bơi nên Vũ đã nhường chiếc áo phao duy nhất cho Tuấn. Khi ghe đi được 500 mét thì bỗng ghe dưng chao lắc mạnh rồi vào nước. Nước vào nhanh quá làm ghe chìm xuống nên mọi người phải nhảy ra. Tuấn bị trôi ra xa nhưng có áo phao nên cứu được, còn Vũ thì không nhìn thấy đâu nữa!”. Một thanh niên địa phương chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã trắng đêm tìm kiếm thi thể anh Vũ. Anh Vũ vì làm việc nghĩa mà bị nước cuốn trôi, thật sự quá đau xót. Chúng tôi sẽ túc trực luân phiên để giúp gia đình anh Vũ lo hậu sự”.

Ảnh 1: Tuổi trẻ ra quân nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường sau mưa lũ. Tuổi trẻ ra quân nạo vét bùn đất, vệ sinh môi trường sau mưa lũ.

 

Trong căn nhà cấp 4 chưa trát vữa tường, ông Đỗ Như Huệ (57 tuổi), ba của Vũ, như chết lặng không nói nên lời. Hai anh em Vũ mất mẹ từ nhỏ, sống cùng cha và mẹ kế. Lớn lên Vũ đi bộ đội, mới ra quân cách đây 3 năm, về nhà làm phụ hồ. Ông Trần Công Dũng (60 tuổi), hàng xóm của Vũ, cho biết anh là người hiền lành, thường ngày ít nói chuyện nhưng rất hay giúp đỡ người khác. Mỗi khi bà con trong xóm có việc gì cần hoặc tới mùa gặt lúa, nhổ đậu là kêu đâu có đó.

Sau vụ việc, hàng chục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương đã đến giúp gia đình lo hậu sự. Bạn chạy mua vật dụng, bạn giúp gia đình tìm địa điểm mai táng, bạn lo việc nấu ăn… Cơ quan Tỉnh đoàn và đoàn viên Chi đoàn cơ quan qua việc vận động các nhà hảo tâm đã trao 5 triệu đồng giúp gia đình lúc khó khăn. Thị đoàn Điện Bàn và các cơ sở Đoàn cũng đã đến viếng hương, phúng điếu. Anh Đặng Hữu Tú- Phó Bí thư Thị đoàn Điện Bàn cho biết đây là sự việc rất đáng tiếc nhưng việc làm của Vũ đã thể hiện tình cảm cao cả, trọn nghĩa bạn bè.

Nhiều việc kịp thời, ý nghĩa

Theo dõi đợt mưa lũ vừa qua, chúng tôi ghi nhận các cấp bộ Đoàn và ĐVTN đã làm rất tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên trang mạng xã hội facebook. Từ việc cập nhật tình hình thời tiết, đến việc thông báo các đợt xả lũ. Chính điều này đã giúp bà con nhân dân có sự chủ động trong ứng phó, nhất là an tâm hơn mỗi khi có đợt xả lũ. Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc Mai Anh Sơn nói: “Tôi cập nhật hàng giờ các thông báo xả lũ và yêu cầu các cơ sở Đoàn nắm bắt nhanh tình hình để thông tin đến bà con. Vì hiện nay mạng xã hội đã được dùng phổ biến đến hầu hết ĐVTN. Chỉ cần các bạn bỏ ra vài phút là nắm bắt ngay và đầy đủ được tình hình mưa lũ”. Anh Sơn nói thêm, ở những nơi rốn lũ như Đại Cường, Đại Minh, các bạn ĐVTN cũng đã kịp thời, tận tình giúp bà con nhân dân, từ việc lo khuân đồ, của cải đến nơi cao ráo, dắt trâu bò lên gò cao tránh lũ, cho đến giúp người già, trẻ em chạy lũ.

Ảnh 2: Trao quà tận tay giúp bà con vùng lũ tại Hòa Hương, Tam Kỳ. Ảnh 3: Các ban ngành, chính quyền địa phương động viên gia đình em Vũ.c  Trao quà tận tay giúp bà con vùng lũ tại Hòa Hương, Tam Kỳ.

Tại Nam Giang, mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng tại thị trấn Thạnh Mỹ, làm tắc đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện, ĐVTN cùng các lực lượng chức năng đã tham gia khắc phục sự cố, đồng thời di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tại Nông Sơn, ngay sau nước lũ rút, hàng trăm bạn trẻ đã đồng loạt xuống tận các thôn có nhiều nhà bị ngập để giúp bà con dọn dẹp nhà của, bùn đất, làm vệ sinh nước giếng, các đồ dùng sinh hoạt và ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường. Các bạn ĐVTN cũng đã tham gia giúp các trường học trên địa bàn dọn dẹp vệ sinh và nạo vét bùn đất trong các phòng học và ngoài sân trường, giúp các em học sinh có thể sớm đến trường.

Các ban ngành, chính quyền địa phương động viên gia đình em Vũ.c Các ban ngành, chính quyền địa phương động viên gia đình em Vũ.c

Các cấp bộ Đoàn, các câu lạc bộ tình nguyện và nhiều ĐVTN cũng đã rất kịp thời đến tận nhà những gia đình không may có người chết và về tận nơi rốn lũ để thăm hỏi, trao quà, tiền hỗ trợ người dân. Ngay trong sáng 18.12, các bạn trẻ Hội Từ thiện Từ Tâm TP.Tam Kỳ đã trao tận tay 70 suất quà gồm mì tôm, nước mắm, bánh mì cho bà con nhân dân thôn Tân Phú, xã Tam Phú và khối phố Hương Trà Đông, phường Hòa Hương - hai địa bàn vẫn còn ngập trong nước. Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Giang (28 tuổi, hiện ở tổ 6, khối phố 2, P.Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) cũng thông qua facebook của mình đã kêu gọi được gần 50 triệu để trao quà cho bà con trong vài ngày tới. Những gia đình không may có người chết hay bà con vùng rốn lũ cũng thấy ấm lòng trong lúc này. Ông Đỗ Như Huệ (ba của Vũ) nói: “Với gia đình tôi sự mất mát của cháu Vũ là nỗi đau không thể lấy gì bù đắp. Nhưng trong lúc tang gia đau thương được các cấp đến thăm viếng, chia sẻ, động viên, được các cháu thanh niên giúp đỡ, gia đình cảm thấy ấm lòng”.

QUANG QUỲNH

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam