Huyện đoàn Si Ma Cai: Sức lan tỏa ngay từ lần đầu “Tiếp sức mùa thi”

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 10:18:42 11/07/2017

TNV - Nằm trong chuỗi các hoạt động của “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2017”, Chương trình "Tiếp sức mùa thi" được BTV Huyện đoàn Si Ma Cai (Lào Cai) xác định là hoạt động trung tâm, có tác dụng thu hút, kết nối và lan tỏa làm nên sự thành công chung của Chiến dịch.

Bố trí lực lượng tham gia nấu cơm cho thí sinh

Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017, huyện Si Ma Cai có 01 điểm thi với 320 thí sinh đăng ký dự thi ở 14 phòng thi. Tuy lượng thí sinh không nhiều, song do thí sinh là con em đồng bào các dân tộc đến từ hàng trăm thôn bản xa xôi, đường xá đi lại khó khăn, đời sống kinh tế của gia đình còn eo hẹp, sự quan tâm động viên của các bậc phụ huynh còn hạn chế, các dịch vụ ăn ở sinh hoạt ở khu vực điểm thi còn nhiều thiếu thốn. Do vậy, hoạt động tình nguyện tại điểm thi không chỉ đơn thuần là tham gia phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, tư vấn, hướng dẫn thí sinh các nội dung liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia, mà còn bố trí lực lượng tham gia nấu cơm cho thí sinh, sắp xếp nơi nghỉ miễn phí và sẵn sàng miễn phí đưa đón thí sinh cùng người nhà khi cần thiết.

A4 (9)

Bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia nấu cơm cho thí sinh. Ảnh: HĐ

Từ đây, BTV Huyện đoàn đã triển khai kế hoạch vận động được 2 xe khách chuyên chở miễn phí 86 học sinh Trường THPT Sín Chéng đến địa điểm thi an toàn; huy động các nguồn lực xã hội cùng ủng hộ thực phẩm cải thiện bữa cơm cho thí sinh; phối hợp với Chi nhánh Trung tâm VNPT Si Ma Cai tổ chức các hoạt động miễn phí hỗ trợ kỳ thi như: 12 bình và 96 chai nước uống, 80 quạt tay, quầy tư vấn gọi điện thoại miễn phí 22 cuộc.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017, từ ngày 21/6 đến hết ngày 24/6, Huyện đoàn Si Ma Cai đã thành lập 05 đội tình nguyện với 35 thanh niên tình nguyện đến từ 13/13 cơ sở Đoàn xã; điểm nổi bật là Chương trình đã thu hút được 24 bạn trẻ đến từ “CLB sinh viên tình nguyện Si Ma Cai” cùng tham gia tiếp sức mùa thi năm nay.

A5 (5)

Bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia nấu cơm cho thí sinh. Ảnh: HĐ

Được sự giúp sức của Huyện đoàn Si Ma Cai, “CLB sinh viên tình nguyện Si Ma Cai” mới được thành lập năm 2014 với 100% thành viên là con em đồng bào các dân tộc trong huyện Si Ma Cai và đang sinh sống học tập ở các trường đại học, cao đẳng - nhưng đã tổ chức tham gia được 06 hoạt động tình nguyện có ý nghĩa như: Mở đường nội thôn Seng Sui, xã Lùng Sui; tham gia cứng hóa và rải đá cấp phối xã Cán Cấu; trao quà, dọn vệ sinh môi trường ở xã Cán Hồ; tham gia tổng vệ sinh môi trường xã Si Ma Cai; đắp lề đường bê tông thôn Sín Chải (xã Si Ma Cai) và hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm 2017.

Suốt thời gian 04 ngày diễn ra ra kỳ thi các đội tình nguyện viên thường xuyên có mặt tại điểm thi thực hiện các nhóm nhiệm vụ gồm: Đội tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn các nội dung liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2017; trao đổi kinh nghiệm làm bài thi, chỉ dẫn thí sinh đến địa điểm thi. Đội hỗ trợ nấu cơm cho các em học sinh, bố trí chỗ ở miễn phí, giới thiệu chỗ ăn giá rẻ. Đội tình nguyện viên xe ôm miễn phí, đưa, đón thí sinh, phụ huynh học sinh khi cần thiết. Đội tình nguyện viên phân luồng giao thông. Đội tình nguyện viên chuyên dọn vệ sinh các phòng thi trước và sau mỗi buổi thi.

Tặng 38 phần quà cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tại buổi thi đầu tiên (ngày 22/6/2017), khi phát hiện có 02 thí sinh đến muộn do ngủ quên; Đội thanh niên tình nguyện – xe ôm miễn phí đã kịp thời phối hợp với nhà trường về tận nhà đón em Lèng Văn Thời ở xã Si Ma Cai (cách điểm thi 1 km) và em Ngô Văn Săn ở xã Bản Mế (cách điểm thi 7 km) ra trường thi đảm bảo kịp thời gian trước khi giám thị bóc đề.

A2 (21)

Đội thanh niên tình nguyện – xe ôm miễn phí luôn sẵn sàng đưa đón thí sinh cùng người nhà khi cần thiết. Ảnh: HĐ

Ngoài ra, Huyện đoàn Si Ma Cai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo các đoàn trực thuộc tích cực tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia trên địa bàn, cụ thể: Chỉ đạo Chi đoàn Công an huyện bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia đảm bảo an ninh trật tự; các Chi đoàn ngành Y tế tích cực tham gia thẩm định vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình thi…

Anh Lý Sín Phong (Bí thư Huyện đoàn Si Ma Cai) cho biết, công tác chuẩn bị và phối hợp giữa các đơn vị liên quan với trường chủ trì cụm thi đã được Huyện đoàn triển khai ngay từ đầu tháng 5/2017, bởi vậy, trước ngày khai mạc kỳ thi các lực lượng thanh niên tình nguyện đều có tâm thế sẵn sàng rất cao cho các hoạt động hỗ trợ tại chỗ. Trong đó, chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay sẽ dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho các thí sinh người dân tộc thiểu số, các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em của các gia đình chính sách.

A3 (16)

Đội thanh niên tình nguyện – xe ôm miễn phí luôn sẵn sàng đưa đón thí sinh cùng người nhà khi cần thiết. Ảnh: HĐ

Theo đó, để động viên tinh thần, đồng hành với các em thí sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Huyện đoàn Si Ma Cai đã chủ động xin ý kiến Thường trực Huyện ủy cho chủ trương để Huyện đoàn tổ chức vận động, xã hội hóa trong các đoàn trực thuộc trong toàn huyện quyên góp, ủng hộ bằng tiền mặt để trao khoảng 15-20 xuất quà cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại thời điểm ban đầu khi mới phát động, đã có 08 chi đoàn đăng ký tham gia ủng hộ, với tổng số 18 xuất quà, trị giá 3.600.000 đồng. Nhờ sự lan tỏa và thiết thực của phong trào, nên mặc cho thời gian huy động ủng hộ đã hết, nhưng Huyện đoàn vẫn liên tiếp nhận được sự tình tham gia hưởng ứng của các chi đoàn; nâng tổng số đơn vị ủng hộ lên 15 chi đoàn với tổng số tiền là 7.600.000 đồng; toàn bộ số tiền trên đã được trao cho 38 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 03 trường: THPT số 1, THPT số 2 và Trung tâm GDNN&GDTX.

A1 (24)

Anh Lý Sín Phong (Bí thư Huyện đoàn Si Ma Cai) đến tận nơi ăn nghỉ của thí sinh để trao quà, động viên. Ảnh: P.Quỳnh

Tuy lần đầu tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhưng những kết quả tích cực mà Huyện đoàn Si Ma Cai đạt được đã có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp đoàn viên thanh niên và nhân dân của huyện; làm nên thành công của Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017, là nguồn cổ vũ, động viên thiết thực và hiệu quả để các thí sinh vững vàng tâm thế bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

 Một số bài học kinh nghiệm:

  1. Để có một Chương trình tiếp sức mùa thi thành công tốt đẹp, trước hết cần xây dựng chương trình, kế hoạch Tiếp sức mùa thi thật cụ thể, chi tiết; xác định rõ các nội dung cần thực hiện, trong đó chú trọng đến những vấn đề thí sinh thường gặp khó khăn trong quá trình đi thi như: nơi ăn, nghỉ, đi lại…
  2. Phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn, nắm bắt những khó khăn, ý kiến đề xuất của nhà trường cũng như các thi sinh để từ đó có phương án hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Chỉ đạo Đoàn trường tại địa điểm thi bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ, phối hợp với Đội tình nguyện của huyện tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi.
  3. Công tác lựa chọn các tình nguyện viên cần đặc biệt được quan tâm. Các tình nguyện viên phải nhiệt tình, trách nhiệm, cởi mở; sẵn sàng đảm nhiệm mọi nhiệm vụ được phân công; có nhiều kinh nghiệm trong Tiếp sức mùa thi; trong đó chú trọng ưu tiên đội ngũ sinh viên là con em địa phương về nghỉ hè (có kinh nghiệm) và đoàn viên, thanh niên cư trú trên địa bàn đặt điểm thi (cơ động) để tham gia Chương trình.
  4. Tổ chức quán triệt sâu sắc ý nghĩa của Chương trình nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của các tình nguyện viên. Tổ chức phân công, làm rõ nhiệm vụ cho từng tổ, đội, nhóm và từng tình nguyện viên. Quá trình tổ chức thực hiện cần nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả cao.
  5. Tổ chức tổng kết, đánh giá Chương trình khi kết thúc kỳ thi. Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ, đội, nhóm và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình; đồng thời nhắc nhở, phê bình những trường hợp thoái thác hoặc không hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình tổ chức Chương trình. (Lý Sín Phong – Bí thư Huyện đoàn Si Ma Cai)

Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam