Chiến sỹ quân hàm xanh, nâng bước em tới trường

TNV - Đó là Thiếu tá Nguyễn Việt Hường, Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Phó Bảng – Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang.

Trên cương vị là Phó đội trưởng Đội Vận động quần chúng, anh không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân tốt.

pho bang

Đồn Biên phòng Phó Bảng – Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang

 Trong công tác chuyên môn, anh tham gia, phân công nhiệm vụ, đôn đốc kiểm tra các  cán bộ, nhân viên trong đội, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; thường xuyên đề ra các biên pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, ý thức tự lực, tự cường, tinh thần tự vươn lên, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuyên truyền, hướng dẫn công khai dân chủ ở cơ sở, giải quyết thủ tục hành chính đối với nhân dân, được nhân dân trên địa bàn đồng tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả  niêm yết công khai tại trụ sở về các nội dung như: kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn.

Bên cạnh đó, anh cùng Đội vận đồng quần chúng thường xuyên hướng dẫn đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, tích cực tham gia sản xuất, làm kinh tế hộ gia đình giỏi, xóa đói giảm nghèo, động viên con em đi học; chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; giữ gìn bảo vệ môi trường. Tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án chính sách dân tộc với các dự án phát triển kinh tế quốc phòng ở khu vực biên giới. Động viên, nhân rộng các điển hình thanh, thiếu nhi dân tộc có thành tích trong học tập, lao động, sản xuất, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Vận động đoàn viên, thanh niên đi đầu trong bài trừ hủ tục lạc hậu, chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn hóa mới; giữ gìn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trong thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, một chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, là động lực lớn hướng tới những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời éo le của các cháu học sinh trên vùng biên cương có điều kiện thực hiện ước mơ hoài bão của mình, từ đó anh đã đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đơn vị phụ trách tổ chức rà soát lựa chọn 3 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để đơn vị nhận hỗ trợ, đỡ đầu để các cháu vươn lên trong học tập.

Sau đó anh được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ thường xuyên phối hợp cùng với giáo viên, nhà trường bám nắm, kèm cặp các cháu trong học tập và rèn luyện, kịp thời thăm hỏi động viên các cháu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng các cháu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho các cháu học tập.

Tháng 3 năm 2016 đơn vị đã đón nhận 03 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nuôi dưỡng tại đơn vị, bản thân được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ trực tiếp nuôi dưỡng các cháu. Tôi đã xác định đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm đã được Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị tin tưởng giao cho, tuy nhiên bên cạnh đó có không ít những khó khăn trong kèm cặp, nuôi dạy các cháu vì có cháu mới  7 tuổi nói tiếng phổ thông chưa sõi, còn nhút nhát, sợ sệt do thay đổi môi trường sống.

Bằng khả năng, trách nhiệm, tình cảm anh đã dạy các cháu từ lời ăn, tiếng nói đến các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày, dạy học thêm ngoài giờ cho các cháu, dạy các cháu làm quen với môi trường của đơn vị, quan tâm đến sức khỏe đời sống và tinh thần của các cháu. Sau một thời gian về với đơn vị, các cháu đã thực sự tin tưởng và coi bản thân tôi như là người cha đẻ của các cháu, các cháu ngày càng gần gũi với tôi do đó việc dạy bảo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các cháu ngày càng được thuận lợi.

Qua hơn một năm đón các cháu về nuôi dưỡng tại đơn vị thể chất, tinh thần của các cháu đều phát triển rất tốt, các cháu đã thực sự quen thuộc và coi đơn vị như gia đình của mình, kết quả học tập cũng được nâng lên rõ rệt, được nhà trường và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thêm tin yêu phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ.

Sơn Lâm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam