Festival Sáng tạo trẻ và ứng dụng triển vọng cho công nghệ thời đại mới

Giới trẻ, Nhịp sống trẻ | 14:19:31 03/12/2017

TNV - Tại chương trình Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ X có tới 254 hồ sơ của 51 tỉnh thành tham gia, trong đó có 35 hồ sơ công trình, sản phẩm xuất sắc và ấn tượng. Hoạt động đã thu hút đông đảo các đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều ứng dụng triển vọng cho công nghệ thời đại mới.

Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc là hoạt động thường niên được Trung ương Đoàn tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc của đoàn viên, thanh niên. Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ X chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Đây là hoạt động sôi nổi không chỉ khuyến khích, cổ vũ đoàn viên, thanh niên phát huy ý tưởng sáng tạo, làm chủ khoa học và công nghệ mà còn là cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh với những nhà sáng tạo trẻ.

fes1 Sinh viên hào hứng với các  mô hình trưng bày tại triển lãm Sáng tạo trẻ 2017 (Ảnh: Phương Chinh)

Trong khuôn khổ Festival đã diễn ra triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” giới thiệu, trưng bày các đề tài, sản phẩm, công trình sáng tạo tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên các đơn vị: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Quảng Ninh,…Đặc biệt là buổi lễ tuyên dương 35công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu. Trong số đó có 09 công trình, sản phẩm sáng tạo thuộc lĩnh vực tự động hóa (chiếm 25,7%); 06 sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (chiếm 17,1%); 06 công trình, sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế, môi trường (chiếm 17,1%); 02 sản phẩm thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng (chiếm 5,7%); 06 công trình, sản phẩm thuộc lĩnh vực cơ khí (chiếm 17,1%) và 06 công trình, sản phẩm còn lại thuộc các lĩnh vực khác (xã hội, giáo dục – chiếm 17,1%).

Với nhiều lĩnh vực đa dạng, 35 tác phẩm, mô hình dự thi được tuyển chọn đã mang lại nhiều bất ngờ cho công chúng. Nhiều tác phẩm, mô hình mang ý nghĩa thực tế và giá trị nhân văn cao cả.  Không thể không kể đến: sản phẩm "Máy may cho người khuyết tật" của nhóm tác giả Trần Thu Hoài và Tống Thanh Mai; Sản phẩm "Bếp nóng lạnh Huỳnh Phát" của tác giả Nguyễn Văn Huỳnh được áp dụng và đạt tổng doanh thu trên 3,2 tỷ đồng; Công trình "Hệ thống hút nước chống ngập không dùng điện" của nhóm tác giả Nguyễn Đình Minh Dương và Ngô Xuân Hải; Công trình "Phẫu thuật mộng ghép kết mạc tự thân không khâu và không dùng keo dán sinh học" của tác giả Trần Ngọc Khánh; Công trình "iGloves - Găng tay hỗ trợ giao tiếp cho người câm điếc" của nhóm tác giả Nguyễn Duy Tâm, Huỳnh Võ Nhật Huy, Nguyễn Hữu Đạt Đức,… và còn rất nhiều các tác phẩm khác nữa.

fes2 Các tác giả có công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu giao lưu, chia sẻ khởi nguồn của ý tưởng (Ảnh: Phương Chinh)

Có mặt tại buổi lễ tuyên dương, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ động viên và bày tỏ sự trân trọng “tinh thần xung kích, tình nguyện, hăng say lao động của thanh niên”. Phó Thủ tướng mong muốn: "Điều các bạn thanh niên, sinh viên chiêm nghiệm được sau giải thưởng này là tri thức và niềm đam mê, nghiên cứu, sáng tạo, khám phá chứ không phải là bảng vàng ghi thành tích. Tập luyện những suy nghĩ độc lập, sáng tạo, khác biệt và táo bạo không phải để đem lại sự thoả mãn cho bản thân mà là để đem lại lợi ích cho đất nước, cho dân tộc cho cộng đồng".

35 công trình, sản phẩm của các cá nhân, nhóm thanh niên tham dự không chỉ thể hiện sự sáng tạo, lao động miệt mài của thế hệ trẻ mà đây còn là những đóng góp thiết thực nhất để xây dựng đất nước trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay. Ở đâu có sức trẻ, ở đó có sự cống hiến của trí tuệ, tài năng và tâm hồn.

Đào Phương

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam