Vai trò của sở hữu trí tuệ trong thời đại hội nhập khu vực hóa, toàn cầu hóa

Số hóa | 15:20:31 15/12/2017

TNV - Trong bối cảnh hội nhập khu vực hóa, toàn cầu hóa hệ thống quyền sở hữu trí tuệ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Quyền sở hữu trí tuệ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thương mại, thậm chí là nền kinh tế quốc gia và nền kinh tế toàn cầu.

Toàn cầu hóa, khu vực hóa đã và đang tạo ra những thời cơ thuận lợi cho các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển. Việc phát huy được những thế mạnh của mình sẽ tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận với các dòng vốn quốc tế, các dòng kỹ thuật - công nghệ mới và kỹ năng quản lý hiện đại. Toàn cầu hóa, khu vực hóa đã tạo ra sự biến đổi và gia tăng cả về lượng và chất dòng luân chuyển vốn vào các nước đang phát triển, nhất là trong khi các nước này đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư.

CHUYEN GIAO CONG NGHE

Có thể thấy, tạo dựng quyền sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là trong xu thế hội nhập sâu rộng như hiện nay. Một quốc gia có hệ thống sở hữu trí tuệ vững chắc có thể thúc đẩy sự phát triển của một nền kinh tế thương mại.  Đó là cơ sở, là tiền đề để quốc gia đó có thể kiểm soát các hoạt động kinh doanh và bảo vệ thương hiệu của mình. Ngược lại, nếu hệ thống sở hữu trí tuệ lỏng lẻo sẽ tạo ra những khiếm khuyết và kẽ hỡ cho việc xâm phạm bản quyền, sao chép bừa bãi những sản phẩm trí tuệ cũng như tăng sự rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Sở hữu trí tuệ trong thời đại hội nhập quốc tế có vai trò rất lớn. Một trong những vai trò đó là thu hút đầu tư của các công ty đa quốc gia. Một công ty có thể bảo mật tốt về công nghệ và nhãn hiệu hàng hóa sẽ tạo sự tin tưởng của các nhà đầu tư lớn. Hệ thống quyền sở hữu trí tuệ cũng góp một phần không hề nhỏ trong quá trình chuyển giao công nghệ. Với một quốc gia vững chắc về sở hữu trí tuệ sẽ có cơ hội tiếp nhận những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn so với một quốc gia chậm phát triển và hệ thống sở hữu trí tuệ lỏng lẻo.

1

Hệ thống sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế. Tạo dựng được một hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ mạnh và hoàn thiện đó là một nhân tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế dài hạn của bất kỳ quốc gia nào.Sở hữu trí tuệ phát triển tạo môi trường cũng như hành lang pháp lý cho các cá nhân, tổ chức yên tâm phát triển ý tưởng sáng tạo, đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, tính ứng dụng cao.

Sở hữu trí tuệ có thể coi là một phương tiện đảm bảo sự phát triển bền vững của một quốc gia. Nếu chúng ta biết khai thác và có hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ như một thứ tài sản đặc biệt thì khả năng kiến tạo những sản phẩm trí tuệ cao hơn sẽ là nguồn động lực phát triển cho quốc gia đó.

Trong bối cảnh mà nguy cơ chiếm đoạt các sản phẩm trí tuệ là nguy cơ thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng trong các nền kinh tế công nghiệp hoá. Việc ngăn chặn nguy cơ này và xác lập được một hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ hiệu quả và việc tuân thủ hệ thống quản lý bảo hộ sở hữu trí tuệ một cách nghiêm túc sẽ là điều kiện tiên quyết tác động đến quyết định đầu tư và chuyển giao của các công ty nước ngoài.

Một quốc gia có tài sản trí tuệ dồi dào và phong phú chưa chắc sẽ có một nền kinh tế phát triển nếu như không chú trọng đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Nhưng một quốc gia biết khai thác tối đa hiệu quả tài sản trí tuệ của đất nước mình thì sẽ có một nền kinh tế vững chắc với sự tăng trưởng vượt bậc.

Vĩnh Hà

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam