Bám sát đối tượng thanh thiếu nhi để phổ biến giáo dục pháp luật

Giới trẻ | 11:34:28 29/10/2018

TNV - Sáng 29/10, Trung ương Đoàn, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tổ chức hội nghị kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong năm 2018. Đồng chí Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Ủy viên Hội đồng phối hợp PBGDPL và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, đại diện Trung ương Đoàn đã báo cáo: các cấp bộ Đoàn đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của thanh thiếu niên trong việc tìm hiểu pháp luật; đa số cán bộ Đoàn có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên, xem đây là giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại hội nghị

Công tác PBGDPL được các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội tổ chức triển khai với nhiều hình thức đa dạng, tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp tới những vấn đề thanh thiếu niên quan tâm. Các hoạt động PBGDPL được tổ chức đồng bộ, ở nhiều quy mô, cấp độ, gắn với phong trào hành động của tuổi trẻ, phù hợp với thực tiễn và gắn với tâm lý giới trẻ nên thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Nhiều mô hình, cách làm trong công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên đã phát huy hiệu quả tích cực, trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục của Đoàn, như: Mô hình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp luật cho thanh thiếu niên; Mô hình câu lạc bộ Tuổi trẻ với pháp luật; Mô hình Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật; Mô hình 1-1-1 và Đội thanh niên tình nguyện "Thắp sáng niềm tin"; Mô hình đội giáo dục đồng đẳng... Bên cạnh việc ghi nhận, đánh giá cao những nội dung đã đã làm được, các thành viên đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số mặt hạn chế như: công tác PBGDPL của Đoàn thời gian qua cũng cho thấy những hạn chế cần được nhìn nhận và khắc phục, như : Công tác chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn chưa được đầu tư đúng mức; việc hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, tổng kết còn chậm trễ. Nội dung PBGDPL mới dừng ở một số kiến thức cơ bản và đối tượng nhất định, còn thiếu cả chiều rộng và chiều sâu. Bên cạnh đó, hình thức PBGDPL còn chậm đổi mới, mang nặng lý thuyết mà ít gắn với thực tiễn cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thiên Tú - Ủy viên BCH, Phó Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn giới thiệu một số mô hình PBGDPL được triển khai trong đối tượng sinh viên, thanh niên khối trường học

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, xác định công tác tuyên truyền PBGDPL cho thanh thiếu niên là một nhiệm vụ quan trọng, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền PBGDPL thông qua kênh báo chí, website của Đoàn, các hội nghị, tọa đàm, hội thảo và các sản phẩm sân khấu hóa... Đặc biệt, Trung ương Đoàn sẽ chú trọng các hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội với các ấn phẩm tuyên truyền hiện đại như: clip ngắn, Infographic, Motiongraphic... Bên cạnh đó, nội dung tuyên truyền PBGDPL sẽ được phân cấp theo đối tượng, lĩnh vực và địa bàn. Thanh niên cũng tham gia vào quá trình góp ý hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan. Đây là hình thức tuyên truyền trước một bước, vừa tận dụng đóng góp trí tuệ của thanh niên, vừa tạo sự đồng thuận cao trong thanh niên trước khi chính sách pháp luật được thông qua và triển khai. Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Lê Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Ủy viên Hội đồng phối hợp PBGDPL đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong công tác PBGDPL với nhiều kết quả đáng khích lệ như: bám sát đối tượng thanh thiếu nhi để có hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp; ký kết các văn bản phối hợp để triển khai PBGDPL; triển khai nhiều mô hình phong phú, đa dạng; quan tâm kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam... Đồng chí Lê Thị Kim Thanh mong muốn, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn cần tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác PBGDPL, trong đó cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị ở cơ sở; thực hiện tổng kết các mô hình hiệu quả có thể nhân rộng; triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp đã ký kết và tiếp tục ký với các bộ, ngành khác; nghiên cứu các phương pháp, hình thức, nội dung PBGDPL phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu niên.

Hà Nhì

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam