Chi phí hoàn thiện nội thất văn phòng tại Hồng Kông thấp hơn nhiều so với Tokyo và Sydney

Bất động sản | 11:24:00 12/11/2019

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chi phí trang hoàng văn phòng mới tại Hồng Kông đang xếp sau 6 thành phố lớn ở Nhật và Úc. Điều này cũng phần nào an ủi những người đi thuê nhà tại nơi mà suốt 4 năm liền vẫn luôn đứng đầu bảng xếp hạng giá thuê thế giới.

Với mức chi phí khoảng 1.399 USD/m2, Hồng Kông hiện đang xếp thứ 7 về chi phí trang bị nội thất cho văn phòng trên bảng xếp hạng gồm 28 thành phố cửa ngõ thuộc Châu Á - Thái Bình Dương. Thông tin này nằm trong một bản hướng dẫn được được công bố bởi Cushman & Wakefield, một công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ bất động sản có trụ sở tại Chicago. Cụ thể hơn, con số này thấp hơn 35,6% so với Tokyo (2.174 USD/m2) và 16% so với Sydney (1.657 USD/m2). Bên cạnh đó, Đài Bắc hiện đang là nơi có mức giá phải chăng nhất với giá thuê 753 USD/m2.

Tòa nhà The Centre
Tòa nhà The Centre tọa lạc tại trung tâm Hồng Kông đang đứng đầu bảng xếp hạng giá thuê văn phòng tại đây. Ảnh: Dickson Lee.

Tom Gibson, Giám đốc điều hành dự án và phát triển dịch vụ của Cushman & Wakefield cho biết, chi phí nhân công giá nội thất, trang thiết bị và vật liệu xây dựng là những yếu tố chính khiến chi phí hoàn thiện nội thất văn phòng ở Hồng Kông thấp hơn so với những thành phố lớn ở Nhật Bản và Úc.

Từ trước đến nay, Hồng Kông vẫn luôn là một trong những thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất thế giới. Theo báo cáo của Tập đoàn bất động sản CBRE của Mỹ, Hồng Kông đã 4 năm liền đứng đầu bảng xếp hạng giá thuê văn phòng tại các tòa cao cấp thuộc khu vực trung tâm. Theo các chuyên gia, việc thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu ngày một tăng cao từ các ngân hàng và các công ty Trung Quốc đại lục đã đẩy giá thuê tăng vọt trong những năm gần đây.

Bản hướng dẫn của Cushman & Wakefield được công bố nhằm giúp người thuê văn phòng xác định ngân sách và lập kế hoạch vốn cũng như kế hoạch thi công phù hợp. Văn bản này bao gồm các phân tích cụ thể về chi phí gồm cả phí bảo trì/bảo dưỡng đối với các yếu tố cấu thành nên một văn phòng, từ đồ nội thất, trang thiết bị, hệ thống điện, thi công, đến các yếu tố về công nghệ thông tin/nghe nhìn.

Theo Bryant Cheung, Giám đốc và người chịu trách nhiệm về mảng dự án & phát triển dịch vụ tại Hồng Kông của Cushman & Wakefield, chí phi cho công nhân hay phí thi công đang là loại phí lớn nhất khi thi công văn phòng tại Hồng Kông.

“Tuy nhiên, chi phí công nghệ thông tin/nghe nhìn cũng đang tăng lên đáng kể song song với sự phát triển của các loại hình làm việc từ xa, văn phòng ảo, hay văn phòng chia sẻ.”

Tại Hồng Kông, chi phí thi công hiện đang chiếm khoảng 35% tổng chi phí thuê văn phòng, trong khi đó, các chi phí về điện và cơ khí chiếm khoảng 31%. Chi phí nội thất chiếm 18% và 10% cho các thiết bị công nghệ/nghe nhìn. Thông tin này được lấy từ báo cáo của Cushman & Wakefield .

Tòa nhà HSBC
Khung cảnh từ trên cao của Tòa nhà HSBC, Landmark Prince, Khách sạn Mandarin Oriental và Jardine House thuộc quận trung tâm của Hồng Kông. Ảnh: Roy Issa.

Theo thông tin lấy từ báo cáo của CBRE, một công ty nếu muốn thuê khoảng 2.800m2 văn phòng hạng A tại Hồng Kông sẽ phải đầu tư khoảng 33.5 triệu USD cho thời hạn thuê 5 năm. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng Hồng Kông hiện đang xếp sau Tokyo và Sydney về chi phí hoàn thiện nội thất văn phòng. Cụ thể, chi phí thuê sẽ chiếm khoảng 80% tổng chi phí trong khi chi phí cho nội thất trong suốt quá trình thuê chiếm khoảng 15%.

Bà Mak Yiu Chi, Giám đốc quản lý chi phí tại JLL Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, chi phí trang hoàng nội thất văn phòng ở Tokyo tăng cao chủ yếu là do hầu hết các chủ cho thuê ở đây thường hợp tác với nhà thầu thi công chỉ định. Theo Mak Yiu Chi, cái giá mà họ đưa ra không mang tính cạnh tranh và sẽ còn kém hơn do khủng hoảng lao động đến từ sự kiện Olympic mùa hè năm sau.

Chia sẻ thêm, Mak Yiu Chi cũng không mong muốn các khách hàng của JLL cắt giảm ngân khách cải tạo văn phòng của họ. Thực tế, ngày càng có nhiều công ty chú tâm vào vấn về sức khỏe trong thiết kế văn phòng.

“Xu hướng này càng phổ biến, khiến cả nhân viễn lẫn khách hàng có những trải nghiệm tuyệt hơn tại văn phòng làm việc. Trong khi các các nhà tuyển dụng phải “tranh giành” ứng viên tài năng với các công ty công nghệ quốc tế, việc chú trọng vào nội thất văn phòng đáp ứng văn hóa làm việc mới là cần thiết.”

Hoài Thơm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam