Gia đình trẻ, thu nhập 20 triệu/tháng có dễ mua nhà?

Bất động sản | 09:15:00 09/01/2020

Căn hộ 2 phòng ngủ tại TP.HCM được cho là "vừa túi tiền" hiện cũng có giá trên dưới 2 tỷ đồng. Trong khi nguồn cung phân khúc bình dân sụt giảm mạnh, giấc mơ sở hữu nhà của những cặp vợ chồng có 1 con, thu nhập mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng ngày càng xa vời.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, tính trên cả nước, diện tích sàn xây dựng hoàn thành trong năm 2017 là trên 9 triệu m2 sau đó giảm xuống còn khoảng 6 triệu m2 vào năm 2018 và đến năm 2019 chỉ còn khoảng 3 triệu m2. Số căn đủ điều kiện mở bán trong năm 2019 cũng giảm xuống còn khoảng 40.000 căn trong khi con số này trong năm 2017 là 80.000 căn.

Bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam cho biết, tính riêng 3 tháng cuối năm tại TP.HCM, thị trường chỉ có thêm khoảng 3.600 căn hộ và chưa đến 150 căn nhà liền thổ. Đây là con số chào bán thấp kỷ lục trong 5 năm trở lại đây.

Hai vợ chồng và con đứng quay lưng nhìn về phía ngôi nhà
Năm 2019, nguồn cung phân khúc nhà ở bình dân sụt giảm mạnh nhất khiến nhiều gia đình
gặp khó khăn trong việc mua nhà

Đáng chú ý, đối với phân khúc nhà giá rẻ - phân khúc được quan tâm nhiều nhất trên thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, đây là phân khúc có sự sụt giảm mạnh nhất. Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, ở Hà Nội, phân khúc bình dân trong năm 2019 chỉ chiếm 30%, còn TP.HCM gần như không có.

  • Mức tăng giá bất động sản vượt xa mức tăng trưởng thu nhập
  • Giá đất 2020 tăng, áp lực cho người mua nhà thêm nặng?

Nhiều dự báo cũng cho rằng kịch bản khan hiếm nguồn cung sẽ tiếp diễn trong năm 2020. Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, đối với thị trường Hà Nội, nguồn cung nhà ở sẽ khá ổn định và nguồn cung mới sẽ chủ yếu tập trung ở phân khúc trung cấp. Trong khi đó tại TP.HCM, nguồn cung sẽ sụt giảm do sự giảm sút dự án mới, nhất là phân khúc nhà giá thấp.

Nguồn cung giảm đã tăng thêm gánh nặng cho người mua nhà khi thu hẹp sự lựa chọn của họ. Đặc biệt là khi mới đây, nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu xây dựng bảng giá đất mới giai đoạn 2020-2024 với mức tăng đến 70% so với năm 2019. Chính phủ đã ban hành khung giá đất mới cao hơn 20% so với khung giá đất cũ. Giá đất tăng sẽ làm chi phí đầu vào tăng lên, khiến các doanh nghiệp đầu tư mới khó tham gia vào thị trường. Đặc biệt, các dự án bình dân sẽ càng thêm vắng bóng. Tuy nhiên, trước động thái quản lý chặt chẽ, số lượng dự án có pháp lý hoàn thiện và chất lượng tốt sẽ ngày càng tăng lên.

Nếu như 5 năm trước, Hà Nội vẫn có những dự án thương mại giá 13-15 triệu/m2 thì gần đây, rất ít dự án có mức giá này, chỉ có một vài dự án nhà ở xã hội. Những dự án được quảng cáo là nhà giá rẻ hiện nay cũng có mức giá trong khoảng 17-20 triệu/m2.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, số lượng dự án có giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 tại Hà Nội không có nhiều. Tại khu vực phía Tây - khu vực sôi động trên bản đồ địa ốc Thủ đô, lượng dự án có giá trên dưới 20 triệu/m2 chỉ đếm trên đầu ngón tay và gần như không có tại quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy. Phần lớn các dự án chung cư mới giới thiệu tại đây đều có giá bán trên 27 triệu đồng/m2. Những người có thu nhập trung bình muốn mua chung cư khoảng trên dưới 20 triệu/m2 sẽ phải chấp nhận di chuyển ra những khu vực giáp ranh như Tây Mỗ, Đại Mỗ, Gia Lâm, Đông Anh...

Đưa ra tính toán về khả năng mua nhà dựa trên thu nhập, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng: “Hiện nay căn hộ nhà ở thương mại 2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Với cặp vợ chồng (có 1 con) có tiền lương khoảng 20 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 5-6 triệu đồng/tháng (tức 60-70 triệu đồng/năm), thì giấc mơ tạo lập nhà ở càng xa vời, nếu không được hỗ trợ ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội”.

Khánh Trang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam