Bệnh viện Phụ sản MêKông: thai giáo cho bé yêu từ trong bụng mẹ

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 11:14:00 15/04/2024

TNV - Lớp học tiền sản với chủ đề “THAI GIÁO” sáng nay tại Bệnh viện Phụ sản MêKông đã tiếp đón gần 100 mẹ bầu và người thân cùng tham dự.

Đến với lớp học ngày 13-4, các gia đình đã được CN. Nguyễn Thị Ngọc Hương – Phó HS Khoa Khám Bệnh đồng hành và chia sẻ những kiến thức bổ ích giúp các mẹ hiểu được những nội dung xoay quanh thai giáo: Thai giáo gồm những gì? Thai giáo ảnh hưởng như thế nào đến với con yêu ngay từ khi con trong bụng mẹ? Thai giáo ở thời điểm nào và làm như thế nào là đúng?. Những sai lầm mẹ thường gặp khi thai giáo cho con... 

Thai giáo cho con ngay từ trong bụng mẹ được áp dụng phổ biến tại các nước châu Âu và châu Mỹ. Tại Việt Nam, phương pháp này vẫn còn khá mới mẻ, nhiều gia đình đang tập tành thực hiện nhưng nhìn chung vẫn sai cách. Vậy thai giáo là gì, bắt đầu từ tuổi thai thứ mấy và cách thực hiện cho con như thế nào là đúng? CN. Nguyễn Thị Ngọc Hương – Phó HS Khoa Khám Bệnh viện Phụ sản MêKông chia sẻ:Các chị bầu luôn mong bào thai trong bụng mẹ khỏe mạnh nhất, thông minh nhất, phát triển những năng khiếu như ngôn ngữ, âm nhạc... Thai giáo đúng cách sẽ có rất nhiều lợi ích.

 CN. Nguyễn Thị Ngọc Hương – Phó HS Khoa Khám Bệnh viện Phụ sản MêKông chọ biết thai giáo được hiểu là phương pháp giáo dục thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, nhờ đó thai nhi được kích thích phát triển các tiềm năng về cả thể chất và trí tuệ, dễ dàng làm quen với cuộc sống bên ngoài ngay sau khi chào đời. 

Thai giáo đúng cách sẽ giúp các giác quan của bé phát triển tốt hơn, nhờ đó thúc đẩy được khả năng nhận thức của bé. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bé được thai giáo có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn so với những bé khác, phát triển ngôn ngữ ở bé, giúp bé phản xạ tốt hơn. 

Thai giáo cũng là cơ hội để cha gắn kết với mẹ, và cha mẹ gắn kết hơn với thai nhi. Mẹ có thể cảm nhận được thai nhi đang ngủ hay đang thức, hay đang đùa giỡn đạp trong bụng mẹ… nhờ đó theo dõi được sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. 

Đối với người cha, thai giáo cho con sẽ giúp cha tăng kết nối với thai nhi và tăng trách nhiệm chăm sóc bé khi chào đời. Thai giáo còn giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai ở thai phụ.  

Các cách thai giáo, Theo CN. Nguyễn Thị Ngọc Hương, thai giáo cho bé cần được tiến hành trên cả 5 giác quan là thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác bởi ngay từ khi còn trong bụng mẹ, 5 giác quan này của bé đã được hình thành và phát triển đầy đủ. 

Thai giáo bằng thị giác còn được gọi là thai giáo bằng ánh sáng để kích thích thị giác của bé, tạo tiền đề cho bé sở hữu đôi mắt khỏe mạnh khi chào đời. Thị giác là giác quan hình thành muộn nhất, bắt đầu từ tuần thứ 8 của thai kỳ, nhưng đến tuần thứ 18 thai nhi mới có thể cảm nhận ánh sáng mờ mờ bên ngoài tác động qua tử cung của mẹ. Để kích thích thị giác cho bé, mẹ nên chọn chỗ ngồi thoải mái và dùng đèn pin di chuyển dọc theo bụng để thai nhi tiếp nhận ánh sáng một cách tốt nhất. Mẹ nên vừa dùng đèn pin soi bụng, vừa trò chuyện để cảm nhận phản ứng của bé. 

Chỉ nên thực hiện 5 phút hoặc 3 vòng bụng với mức độ ánh sáng vừa phải để tránh ảnh hưởng đến thị giác của bé. Ngoài ra, mẹ có thể tắm nắng buổi sáng để thai nhi cảm nhận được ánh sáng mặt trời tự nhiên. 

Thính giác của bé phát triển từ khá sớm lúc 4 tuần tuổi, nhưng phải đến tuần thứ 16 bé mới có phản ứng với âm thanh và đến tuần thứ 24-25 hệ thống truyền âm thanh đến tai mới hoàn chỉnh. Khi đó, bé đã có thể nghe được âm thanh và ngôn ngữ ở thế giới bên ngoài bụng mẹ. Vì thế, cha mẹ có thể kích thích sự phát triển thính giác của bé bằng cách trò chuyện với bé nhiều hơn để mang lại cảm giác thân thuộc, ấm áp và an toàn cho bé. Cha mẹ có thể đọc cho bé nghe những câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích… để kích thích hệ thần kinh của bé làm quen với ngôn ngữ. 

Kết hợp cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương để kích thích trí nhớ, giúp bé chào đời sẽ đọc sớm và nói sớm hơn.  

 Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam