Làn sóng đầu tư đang dịch chuyển đến những vùng đất mới nào?

Bất động sản | 17:45:01 29/05/2023

Nhiều địa phương trong cả nước vừa công bố công khai quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dòng vốn đầu tư mới cũng dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Khu Kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa sắp đón làn sóng đầu tư mới

Quy hoạch mới dẫn dắt làn sóng đầu tư mới

Quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025 là một trong số những quy hoạch quan trọng, định hướng toàn diện cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời mở ra nhiều vùng đất phát triển mới ở các địa phương.

Do đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn ở trong và ngoài nước đã đổ về các địa phương để đề xuất đầu tư các dự án quy mô lớn.

Ngày 2/4, tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 30.000 tỉ đồng. Đồng thời, tỉnh này cũng trao biên bản ghi nhớ phát triển dự án cho nhiều doanh nghiệp với tổng vốn dự kiến khoảng trên 80.000 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ phát triển dự án, có rất nhiều doanh nghiệp tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup, Sun Group,…

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc thực hiện hoá mục tiêu được Bộ Chính trị đề ra.

Đây là bước cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, cũng như những nhiệm vụ giải pháp tạo sức bật đột phá cho sự phát triển của Khánh Hòa; tạo lộ trình phát triển và tổ chức không gian phát triển, gắn với các trụ cột kinh tế để tạo nên những giá trị mới, hiện thực khát vọng đưa vùng đất rất giàu tiềm năng, lợi thế này phát triển nhanh, bền vững.

Ngày 28/5 vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết tại Hà Tĩnh, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh liên tục tăng hạng qua từng năm. Hà Tĩnh còn là một trong 10 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước.

Cũng tại hội nghị nói trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 9.600 tỷ đồng.

Trong đó có dự án khu đô thị thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ của Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, với tổng vốn đầu tư hơn 3.687 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa, tại xã Thạch Văn và xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà của Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Onsen Fuji, với tổng mức đầu tư hơn 952 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có loạt dự án khác như: Dự án Khu đô thị Thạch Trung và thị trấn Thạch Hà với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.000 tỷ đồng của Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội; Khu đô thị hai bên Đường Ngô Quyền với tổng vốn đầu tư 796 tỷ đồng của Công ty cổ phần Kosy;

Khu đô thị Thạch Quý với tổng vốn đầu tư 387 tỷ đồng của Công ty cổ phần Đầu tư Skyland-Group; Khu dân cư trung tâm Thị trấn Đức Thọ tại Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng TTP với tổng vốn đầu tư đăng ký 223 tỷ đồng;…

Cũng tại sự kiện, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 33 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng.

Trong đó, Tập đoàn Vingroup nghiên cứu xây dựng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng tổng vốn đầu tư 13.200 tỷ đồng và Khu nhà ở xã hội tại phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh, vốn đầu tư dự kiến 4.840 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn T&T nghiên cứu xây dựng dự án Khu đô thị sinh thái, du lịch, vui chơi giải trí tại bãi nổi Xuân Giang 2, vùng ven sông Lam vốn đầu tư dự kiến 50.000 tỷ đồng và Khu đô thị du lịch Xuân Trường - Xuân Hội, huyện Nghi Xuân vốn đầu tư dự kiến 63.018 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark nghiên cứu xây dựng dự án Khu đô thị du lịch Xuân Đan - Xuân Phổ, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sungroup) nghiên cứu xây dựng dự án Khu tổ hợp dịch vụ du lịch Bắc Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên;…

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 33 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng.

Chờ đợi gì trong nửa cuối năm 2023?

Bên cạnh những quy hoạch đã được phê duyệt, hiện nay trên địa bàn cả nước cũng có rất nhiều quy hoạch cấp tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình phê duyệt trong năm 2023.

Ngày 25/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, địa phương đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023 theo đúng kế hoạch và tiến độ.

Đối với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tổ chức công bố, công khai quy hoạch theo quy định, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; xây dựng, trình ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định;…

Đối với các quy hoạch đã thẩm định xong, Thủ tướng Chính phủ đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Đối với các quy hoạch đã trình thẩm định thì khẩn trương tổ chức thẩm định theo quy định. Đối với các quy hoạch đang xây dựng hoặc đang lấy ý kiến thì khẩn trương tập trung bố trí mọi nguồn lực để sớm hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định theo quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn các bộ, địa phương khẩn trương lập, thẩm định, hoàn thiện các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch của các bộ, địa phương, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành các giải pháp điều hành linh hoạt, phù hợp với các điều kiện thực tế nhằm hoàn thành cơ bản các quy hoạch trong năm 2023.

 

 

Lưu Bang

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam