Tránh các lỗi này trong thư ứng tuyển giúp bạn sớm tìm được việc

Giới trẻ, Việc làm | 16:00:00 16/02/2024

TNV - Sự cạnh tranh để có được một công việc phù hợp ngày càng trở nên gay gắt hơn. Điều này có nghĩa là hồ sơ của bạn phải hoàn hảo thì mới có được lời mời phỏng vấn. Bất kỳ sai sót nào trong thư ứng tuyển của bạn có thể khiến bạn mất đi cơ hội này. Thế nên, bằng mọi giá hãy tránh các lỗi sau đây nhé.

Sai tên công ty hoặc vị trí ứng tuyển

Bạn có thể nghĩ rằng “Tên công ty và vị trí ứng tuyển mà làm sao ghi sai được”, nhưng nó vẫn xảy ra đấy. Chẳng hạn như “marketeing” thay vì “marketing”. Dù thư ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng trên Careerlink Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương… của bạn có hay đến mấy nhưng nếu viết sai tên công ty thì bạn đang nắm chắc phần thua.

Tuy nhiên, đây là lỗi khá dễ tránh. Chỉ cần bạn đọc lại thật kỹ trước khi gửi hoặc nhờ ai đó xem qua để đảm bảo sự chắc chắn.

Không điều chỉnh thư ứng tuyển phù hợp với vai trò

Khi nộp hồ sơ cho nhiều công ty cùng lúc, chúng ta rất dễ rơi vào cái bẫy “copy & paste” một mẫu thư nào đó và gửi nó khắp nơi để tiết kiệm thời gian. Nếu bạn muốn nâng cao cơ hội được mời phỏng vấn thì hãy dừng ngay việc này.

Nhưng nếu bạn thực sự muốn công việc đó, bạn cần chứng minh các kỹ năng của bạn phù hợp cụ thể với vai trò đó như thế nào và bạn có thể mang lại lợi ích của công ty ra sao.

Việc tùy chỉnh thư ứng tuyển của bạn mất nhiều thời gian hơn nhưng làm tăng đáng kể khả năng bạn được phỏng vấn.

Không có điểm nhấn

Với một vị trí đăng tuyển, nhà tuyển dụng có khi nhận được hàng trăm hồ sơ gửi về và với một thư ứng tuyển, họ chỉ có thể dành vài giây ngắn ngủi để lướt qua. Nếu bạn không nêu bật được bất kỳ điểm nhấn nào thì việc thư bị bỏ qua là điều dễ hiểu.

Do đó, bạn cần làm nổi bật những phẩm chất và kinh nghiệm quý giá nhất, thành tích liên quan hay lí do vì sao bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí. Bao gồm những yếu tố này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tích cực bằng cách cung cấp cho nhà tuyển dụng tất cả thông tin họ cần và thể hiện một số kỹ năng, thành tích chính của bạn với tư cách là một chuyên gia.

Không nói về cách bạn có thể đóng góp cho công ty

Nhà tuyển dụng chủ yếu đọc thư ứng tuyển của bạn để xem bạn có thể mang lại lợi ích gì cho công ty của họ, vì vậy hãy đảm bảo nêu rõ điều đó. Hãy cho họ biết việc tuyển dụng bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của họ theo các điều kiện cụ thể.

Hãy nỗ lực hơn nữa để tìm hiểu xem công ty cần gì và kỹ năng cũng như trình độ của bạn sẽ giúp họ đạt được điều đó như thế nào. Làm như vậy sẽ làm cho công việc của nhà tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn nhiều và trong quá trình đó, hồ sơ xin việc của bạn cũng sẽ nổi bật hơn rất nhiều. 

Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng công ty mà bạn muốn làm việc đang đầu tư rất nhiều nguồn lực để cải thiện một phần hoạt động kinh doanh của họ, hãy nêu bật chuyên môn của bạn trong lĩnh vực cụ thể đó và cách bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu.

Đây là một cách hiệu quả để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn đáng được phỏng vấn, ngay cả khi CV của bạn không hoàn hảo.

Khen ngợi công ty quá lời

Khi quyết định nộp hồ sơ, có lẽ bạn rất thích công ty ứng tuyển, nhưng việc đưa ra những lời khen có cánh về họ sẽ khiến bạn bị coi là giả tạo.

Nếu muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công ty, hãy tìm hiểu những thành tích mà họ đạt được và đưa ra lời khen ngợi một cách chân thành, đúng mực. Đừng chỉ dùng những lời sáo rỗng khiến thư ứng tuyển của bạn trở nên nhạt nhẽo và vô vị.

Đưa ra lý do tại sao bạn rời công ty trước đây và nói xấu công ty đó

Chắc chắn, bạn luôn có thể giải thích lý do tại sao bạn đang tìm kiếm một vai trò mới, nhưng trong mọi trường hợp, bạn không nên nói những điều như “Công ty và người quản lý trước đây của tôi thật tệ”. Đây là điều bạn có thể nói đến trong cuộc phỏng vấn của mình nhưng rõ ràng là cần diễn đạt tốt hơn.

Quá dài dòng, lan man

Bạn có thể cảm thấy mình có rất nhiều điều để nói về bản thân, trình độ chuyên môn và vị trí mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng không có thời gian để đọc câu chuyện về cuộc đời bạn.

Việc đọc một lá thư ứng tuyển dài nhiều trang tiêu tốn rất nhiều thời gian của nhà tuyển dụng và có thể khiến bạn tỏ ra quá tự phụ, điều này có thể tác động tiêu cực đến quan điểm của họ về bạn với tư cách là một ứng viên.

Để thu hút và duy trì sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy viết thư ứng tuyển của bạn dài tối đa một trang. Quan trọng hơn, hãy ngắn gọn và trực tiếp trong cách diễn đạt.

Việc trình bày ngắn gọn giúp đảm bảo rằng ngay cả những người bận rộn nhất cũng sẽ có được bức tranh đầy đủ về trình độ và thành tích liên quan của bạn.

Vân Phạm

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam