Vai trò quan trọng của công tác xã hội trong bệnh viện

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 09:51:00 25/03/2024

TNV - Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Thông qua Tổ Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện đa khoa Sài Gòn đã giúp kết nối giữa mạnh thường quân với bệnh viện để giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Không những vậy, nơi đây còn thực hiện các hoạt động truyền thông – giáo dục sức khỏe, hỗ trợ người bệnh khi đến khám chữa bệnh.

Cầu nối cho bệnh nhân nghèo

 Bà Trương Thị Anh – Tổ trưởng tổ CTXH- cho biết: “Tổ Công tác xã hội thuộc Phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đã triển khai rất nhiều hoạt động đúng với chức năng theo hướng dẫn của của Bộ Y tế về quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức nhiệm vụ công tác xã hội của Bệnh viện”.  

Thăm bệnh nhân còn nằm viện lại trong dịp Tết 

Tổ CTXH-QHCC phối hợp chặt chẽ các khoa lâm sàng của bệnh viện nắm thông tin về bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo mà số tiền chi trả viện phí quá sức của gia đình. Qua đó, tổ chủ động thăm hỏi người bệnh và người nhà người bệnh để tìm hiểu mức độ cần hỗ trợ về tâm lý, xã hội; vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ về mặt vật chất như tiền, quà. Tổ là đầu mối vận động các cá nhân tổ chức cho nguồn “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo” của bệnh viện. 

Hàng năm “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo” đều nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân về tiền mặt và quà. Tổ CTXH phối hợp Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức chúc Tết, phát quà Tết cho các bệnh nhân nội trú có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện bằng nguồn tài trợ của các mạnh thường quân (đã trao 30 phần quà trị giá 200.000đ/phần, lì xì cho bệnh nhân nằm viện dịp Tết Nhâm Dần tổng số tiền lì xì là 3.000.000đ); chăm lo cho các cháu thiếu nhi với các phần quà (Tổng số tiền kêu gọi tài trợ là 20.000.000đ); hỗ trợ vận động đóng góp gây quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh cấp cơ sở (mạnh thường quân hỗ trợ 900.000đ). Tổ vận động mạnh thường quân chăm lo cho các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng (Tổng số tiền kêu gọi tài trợ cho 03 bệnh nhân là 40 triệu).Tổ CTXH thực hiện công trình Tủ Gạo An Sinh hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các nhân viên, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến thăm khám tại bệnh viện. Ngày 19 tháng 2 năm 2023 tổ Công tác xã hội phối hợp cùng Đoàn Thanh niên  chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn Thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ngày 16 tháng 4 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ngày 14 tháng 5 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn, huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 25 tháng 6 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Phú Lộc, Vĩnh Xương, tỉnh An Giang. Ngày 30 tháng 7 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.Ngày 10 tháng 9 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Tân Thành, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.Ngày 15 tháng 10 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Tân Mỹ và Mỹ Hồng, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ngày 12 tháng 11 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 600 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Và ngày 17 tháng 12 năm 2023, tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 400 gia đình chính sách, gia đình nghèo thuộc địa bàn xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. 

Tủ gạo an sinh.

Thực hiện tốt hoạt động chăm sóc khách hàng   

Tổ CTXH bệnh viện Đa khoa Sài Gòn không đơn thuần là thực hiện công tác từ thiện, tổ CTXH đã triển khai các hoạt động khác như Truyền thông - GDSK; Chăm sóc khách hàng. 

Bà Anh cho biết: “Tổ CTXH thường xuyên phối hợp với các khoa, phòng khác tổ chức những buổi truyền thông giáo dục sức khỏe nhằm cung cấp cho thân nhân người bệnh những kiến thức cơ bản về bệnh thường gặp, cách phòng chống và điều chỉnh những quan niệm sai lầm trong chữa bệnh tại nhà. Qua những buổi truyền thông, đã tạo sự gần gũi giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, sự hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện, những rào cản giữa người bệnh và nhân viên y tế được tháo gỡ, người bệnh thấy thoải mái, hài lòng”.  

Khám từ thiện cho bệnh nhân nghèo vùng sâu xa.

Tổ CTXH còn thực hiện nhiệm vụ về chăm sóc khách hàng, hướng dẫn những quy trình, dịch vụ khám, chữa bệnh đang triển khai tại bệnh viện; Hướng dẫn bệnh nhân những thủ tục, giấy tờ cần thiết phù hợp với các đối tượng khi đến khám và điều trị (chế độ viện phí, BHYT….); Hỗ trợ giải thích những vướng mắc của gia đình người bệnh về: tình hình bệnh, hướng điều trị của bác sỹ, chăm sóc bệnh nhân tại nhà; Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong bệnh viện; Quyền lợi và trách nhiệm của bệnh nhân và người nhà.  

Bên cạnh những thuận lợi, theo bà Trương Thị Anh, CTXH trong bệnh viện vẫn còn những khó khăn nhất định, như nhân lực của tổ CTXH vẫn còn thiếu nên chưa bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng tại tất cả các vị trí trong bệnh viện. Một số nhân viên chưa được học qua các lớp đào tạo chuyên ngành về CTXH.  Có thể nói, sự ra đời của tổ CTXH đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện.  

  Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam