Quản lý tốt chuỗi cung ứng sẽ tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Thời sự, Uncategorized, Kinh tế | 10:20:21 22/08/2018

TNV - Chiều ngày 21/08 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong - Hà Nội Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & cạnh tranh tổ chức Diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng & Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Hội đồng - Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phát biểu khai mạc Diễn đàn

Diễn đàn được tổ chức nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận và lời giải thích hợp đối với bài toán đó cũng như tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để đến tay người tiêu dùng, bất kỳ sản phẩm nào cũng đều phải trải qua một hành trình chông gai, cần có sự phối hợp của rất nhiều khâu: Từ nhà cung cấp nguyên vật liệu, đến các nhà máy gia công sản phẩm, rồi đến tay các đơn vị vận chuyển, các bến cảng, phương tiện vận chuyển, tiếp đến là các trung tâm phân phối sản phẩm.

Đó là một chu trình khép kín hay còn gọi là chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng gắn liền với hầu như tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, từ việc hoạch định và quản lý quá trình tìm nguồn hàng, thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu, quản lý hậu cần…, đến việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, các kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập dự báo và lập kế hoạch, việc phối hợp giữa các bộ phận còn yếu, quản lý tồn kho chưa hiệu quả, chưa thiết lập hệ thống và quy trình quản trị doanh nghiệp.

Những yếu kém này là nguyên nhân cho một loạt các hệ quả khác như: Năng suất thấp, chi phí hàng tồn kho cao, sản phẩm tiêu thụ được thì không có hàng để bán trong khi sản phẩm không bán được thì đọng trong kho rất nhiều, giao hàng trễ, tồn kho cao từ 45-50 ngày... Vì vậy, quản lý tốt chuỗi cung ứng sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả tại từng khâu, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho công ty.

Tại diễn đàn, PGS. TS Nguyễn Văn Nam – Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ: Chuỗi cung ứng toàn cầu không còn xa lạ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Từ khi chuyển sang kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế cách đây 30 năm, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với hơn 180 nước và thu hút vốn đầu tư trên 100 quốc gia.

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới tham gia chuỗi cung ứng thứ cấp nên giá trị gia tăng không cao. Hiện mới chỉ có 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong khi con số này ở Thái Lan là trên 30% và ở Malaysia là 46%.

Do vậy mà doanh nghiệp Việt Nam ít được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng quản lý.

Nói đến vị thế chung của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Daniel Wong – nguyên Phó Chủ tịch quản lý logictics và chuỗi cung ứng tại Bắc Thái Bình Dương; nguyên CEO Longview Fiber, Washington – GV đại học Portland nhấn mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam đang là những doanh nghiệp tiên phong trong việc tận dụng các thế mạnh công nghệ trong cuộc cách mạng 4.0. Các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện các nguyên tắc, nguyên lý của ngành công nghiệp này, đặc biệt áp dụng những công nghệ kỹ thuật, những giải pháp về công nghệ thông tin. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam đang đi đúng hướng.

Với mục tiêu cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng, đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh, ông Jay Fortenberry – một trong 20 nhà quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới, nguyên Phó Chủ tịch Tập đoàn Honeywell – Giảng viên Đại học Portland & Chủ tịch Fortenberry Group đã chia sẻ, để làm được điều này doanh nghiệp cần quản lý được những chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng, quản lý được nhu cầu khách hàng.

Bên cạnh những bài trình bày cả về lý luận cùng những ví dụ thực tiễn sinh động, trong phiên thảo luận, các chuyên gia sẽ giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến cách tiếp cận khách hàng và thị trường, quản lý tồn kho và vốn hoạt động, nhận diện và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng…

T. Hiếu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam