Những giáo viên không nhận thù lao

Giáo dục, Dạy nghề | 10:40:00 04/06/2020

TNV - Đó là câu chuyện đẹp về hơn chục thầy cô giáo ở Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn (Yên Bái), họ là những đảng viên đã tình nguyện nhận bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo, củng cố kiến thức cho học sinh ngoài giờ nhưng không nhận thù lao. Việc làm âm thầm tưởng như bình dị ấy nhưng lại vô cùng nhân văn và cao đẹp, bởi ở đâu đó trong cuộc sống hiện nay vẫn còn hiện tượng “dạy thêm, học thêm” thậm chí còn “đẻ” ra nhiều khoản rất vô lý để lạm thu từ học sinh. 

Để lại những hình ảnh đẹp 

7 năm trước, cô giáo Hà Thị Thúy Quyên dạy môn Lịch sử của Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn (Yên Bái) khi đó là Bí thư Chi bộ - Phó hiệu trưởng nhà trường là người đầu tiên xung phong đăng ký nhận bồi dưỡng học sinh giỏi (môn Lịch sử) không nhận thù lao. Và ngay năm học đó, 10 học sinh giỏi môn Lịch sử của trường do cô bồi dưỡng đã có 4 em đạt học sinh giỏi cấp huyện và 01 em đạt giải ba cấp tỉnh.

 Cô Quyên hướng dẫn kỹ năng xử lý đề và làm bài cho học sinh giỏi môn Lịch sử.

Tiếp bước cô, đến nay trong trường có thêm 5 thầy cô cũng đều tự nguyện đăng ký bồi dưỡng học sinh giỏi mà không nhận thù lao. Đó là cô Hoàng Thị Thúy Hằng giáo viên Địa Lý, cô Bùi Thị Kim Anh dạy môn Sinh, cô Đèo Thu Thảo môn Văn, thầy Đào Ngọc Hùng hướng dẫn nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, cô Vũ Thị Nhung Hường môn Hóa và cô Trần Thị Thanh Thùy môn tiếng Anh.

Bên cạnh đó gần chục thầy cô đăng ký phụ đạo ngoài giờ cho học sinh và 2 nhân viên hành chính làm thêm giờ cũng tự nguyện không nhận tiền công. Đây là kết quả sinh động minh chứng cho tinh thần tự giác “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động trong toàn trường đã thực hiện được.

Học sinh toàn trường luyện tập môn võ Nhất Nam, phát triển tinh thần thượng võ của dân tộc.

Cô Quyên chia sẻ: Trước thực trạng học sinh không mấy hứng thú với môn Lịch sử, bởi cách dạy cô đọc trò chép, cô đã bỏ nhiều tâm sức nghiên cứu và từng bước thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng cô trò cùng tương tác xây dựng bài học, hiểu bản chất thay học thuộc lòng các sự kiện lịch sử, kết hợp với luyện kỹ năng đọc, viết nhằm khắc phục hạn chế về ngôn ngữ đối với học sinh các dân tộc thiểu số vùng cao.

Năm học 2013 – 2014, sáng kiến “Đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử” của cô giáo Hà Thị Thúy Quyên – người dân tộc Tày với kinh nghiệm gần 30 năm dạy môn Lịch sử - được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đánh giá xuất sắc.

Từ đây, học sinh đã hứng thú tìm hiểu về các sự kiện lịch sử, kết quả học tập môn Lịch sử trong toàn trường tiến bộ rõ rệt. Chỉ riêng 3 năm học vừa qua, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn đã có 17 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 2  học sinh đoạt giải nhất, 5 học sinh giải nhì; trở thành trường đứng đầu tỉnh về thành tích môn Lịch sử cũng như chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện. Và cả 2 em đạt giải nhất cấp tỉnh đều được tuyển lên học tại Trường Vùng cao Việt Bắc, cô Quyên tự hào kể.

Thầy giáo Đào Ngọc Hùng cho biết, trong 5 năm bồi dưỡng học sinh nghiên cứu Khoa học kỹ thuật đã có 31 lượt HS đạt giải cấp huyện; 22 lượt HS đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 2 giải nhất, 21 giải nhì, 6 giải ba, 12 giải KK của tỉnh. Đáng chú ý, dưới sự góp ý kỹ thuật của thầy, ý tưởng sản xuất dụng cụ làm nông nghiệp 5 trong 1 của 2 học sinh người dân tộc Tày là Hoàng Bảo Phúc và Hoàng Thị Thủy Tiên lớp 9C năm học 2018 – 2019 đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba quốc gia.

Dụng cụ làm nông nghiệp này hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, không tốn năng lượng, giải phóng nhiều công sức trong quá trình tưới nước cho rau màu, xới cào bằng đất, rắc phân, gieo hạt và vận chuyển phân bón, nông cụ, phù hợp với điều kiện gieo trồng chăm sóc ở các thửa đất bằng của các địa phương miền núi - thầy Đoàn mô tả.

 Dụng cụ nông nghiệp 5 trong 1 của học sinh Hoàng Bảo Phúc và Hoàng Thị Thủy Tiên
lớp 9C năm học 2018 – 2019 đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba quốc gia.

Theo số liệu thống kê, trong 5 năm học vừa qua, hàng chục thầy cô trong trường đăng ký bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh không nhận thù lao ngoài giờ là 502 tiết gồm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học...; để lại những hình ảnh đẹp trong trái tim các lứa học trò, phụ huynh và đồng nghiệp...

Với tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, ròng rã suốt 9 năm học qua, cứ vào chiều thứ Bảy hàng tuần là thầy Tình (giáo viên Giáo dục Thể chất) lại hăm hở ra sân hướng dẫn học sinh toàn trường luyện tập miễn phí môn võ Nhất Nam để tăng cường sức khỏe và tham gia biểu diễn khai mạc trong các sự kiện, Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh, huyện. Thầy Tình tâm sự, mình coi đó là đam mê và muốn làm việc có ích cho nhà trường, cho các em để phát triển tinh thần thượng võ của dân tộc.

Đối với đảng viên Nguyễn Duy Bình, giáo viên môn Công nghệ, từ trước khi kết nạp đảng 4 năm cho đến nay đã gần 10 năm vẫn tự “gánh” thêm cho mình công việc “thợ” sửa chữa điện – nước mỗi khi có báo hỏng làm niềm vui, tiết kiệm tiền chi trả mỗi năm học cho nhà trường hơn chục triệu đồng.

Còn cô Tổng phụ trách Vũ Thị Hồng Thắm, đã 2 năm nay mỗi tuần 3 buổi giữa giờ lại cùng học trò đắm say với các điệu xòe truyền thống. Đây cũng là cách để học sinh miền Tây Bắc vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, vừa có không gian giải trí, rèn luyện sức khỏe mới lạ, hấp dẫn, cô Thắm cho hay.

Truyền cảm hứng thi đua làm việc tốt

Học tập và làm theo Bác, với tấm lòng sẻ chia “lá lành đùm lá rách”, nhiều giáo viên, nhân viên trong trường đã đảm nhận hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại trường. Bớt chút khoản thu nhập còn eo hẹp của mình mua đồ dùng học tập, quần áo ấm mùa đông, quần áo đồng phục hè, giày dép và kèm cặp ngoài giờ giúp các em vươn lên trong học tập. 16 áo ấm mùa đông, 15 bộ quần áo hè, 15 học sinh được mua tặng đồ dùng học tập với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng là những món quà xúc động tình người, tiếp sức cho các em vững bước đến trường.

Mỗi tuần 3 buổi giữa giờ cô trò lại đắm say với các điệu xòe truyền thống.

Ngoài ra các thầy cô giáo viên và cô chú nhân viên trong trường còn nhận phụ trách, giúp đỡ các em xây dựng nếp sống thanh lịch, phòng ở kiểu mẫu. Cả 32 phòng ở nội trú của học sinh, ngày nào cũng được các thầy cô ân cần hướng dẫn, bảo ban cách ăn ở nền nếp, gọn gàng, sạch sẽ; gần gũi trò chuyện, động viên các em thực hiện tốt nội quy của nhà trường. Nhờ vậy, những xích mích giữa các em được kịp thời tư vấn và giải quyết ổn thỏa, nhiều học sinh thiếu thốn xà phòng, giầy dép, quần áo...được giúp đỡ kịp thời.

Được biết, gần chục năm trở lại đây, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn luôn duy trì vị trí đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Chính phủ tặng Cờ thi đua, Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen… Bên cạnh đó, nhà trường còn được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo cô Sầm Thị Minh Khuyên (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường), song song với việc tổ chức học tập, nghiên cứu các chuyên đề về Bác, nhằm nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, giáo viên,... Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo thực hiện lồng ghép giảng dạy nội dung giáo dục học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn học (GDCD, Ngữ văn, Lịch sử…), song song với đẩy mạnh giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Đặc biệt, Chi bộ nhà trường đã xây dựng những nội dung để tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức và lao động trong trường đăng ký làm theo, như: Nhận quan tâm, tư vấn, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục tham gia học THPT; nhận đỡ đầu, giúp đỡ, hỗ trợ các phòng ở ký túc xá học sinh; nhận bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu các môn học (ngoài tiết dạy tiêu chuẩn quy định), dạy võ Nhất Nam và các CLB thể thao cho học sinh, làm việc thêm ngoài giờ hành chính... tất cả đều không nhận tiền công ngoài giờ.

Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong đơn vị đều nhận thức sâu sắc việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là việc thường xuyên, lâu dài, bằng những việc làm cụ thể hàng ngày tuy nhỏ bé, giản dị nhưng lại rất thiết thực, hiệu quả với trường, với  lớp và các thế hệ học sinh thân yêu. Từ đây phong trào thi đua làm việc tốt trong toàn trường luôn sôi nổi, học sinh thi đua rèn luyện đạo đức và học tập tốt, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên dù ở cương vị nào, công việc gì cũng đăng ký phấn đấu làm được những việc tốt để dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Ông Lê Quang Minh (Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn) phấn khởi nói: Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn là đơn vị điển hình, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tấm gương của các thầy cô tự nguyện dạy ngoài giờ không nhận thù lao đã truyền cảm hứng thi đua làm việc tốt tới đông đảo cán bộ, giáo viên, người lao động trong toàn ngành Giáo dục của huyện./. 

Trong 5 năm học vừa qua, Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn không có học sinh (HS) xếp hạnh kiểm trung bình, yếu; xóa hẳn tỷ lệ HS xếp loại học lực yếu, hơn 80% HS có học lực khá trở lên.

Kết quả thi học sinh giỏi từ năm học 2014 - 2015 đến nay:

 

Năm học

Cấp huyện

Cấp tỉnh

2014- 2015

8 HS

4 giải (2 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải KK)

2015- 2016

35 HS

9 giải (1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải KK)

2016- 2017

39 HS

13 giải (1 giải nhất, 5 giải ba, 7 giải KK)

2017- 2018

49 HS

8 giải ( 1 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải KK)

2018- 2019

61 HS

20 giải (1 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba, 8 giải KK)

Ngoài ra, còn có 02 HS đạt giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh; 02 HS đạt giải khuyến khích cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn cấp tỉnh; 04 HS đạt giải Quốc gia về cuộc thi “Nước sạch và vệ sinh môi trường” dành cho các trường PTDTNT toàn quốc (trong đó có: 1 giải nhất; 1 giải nhì; 2 giải KK); 02 HS đạt giải Cây bút triển vọng cấp quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU (năm 2016 và 2018); 01 HS đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi vẽ tranh “Chiếc ô tô mơ ước” (năm 2017); 01 HS đạt giải ba giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc (năm 2018); 02 học sinh giải nhất cấp tỉnh về KHKT và 01 giải ba cấp quốc gia môn KHKT.

 Phạm Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam