Nữ doanh nhân môi trường tuổi cao, gương sáng

TNV - Trung tuần tháng Chín, chúng tôi có dịp về với thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc – thành phố trẻ, cửa ngõ của tỉnh, nằm tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội – để tìm đề tài về gương điển hình trong phong phong trào thi đua yêu nước. Không chần chừ, ông Hoàng Trọng Lợi (Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phúc Yên) nhắc ngay đến nữ doanh nhân, cựu chiến binh Mai Thị Hồng Nguyên và cầm máy kết nối luôn với Tổng Giám đốc Công ty TNHH Song Tinh, giới thiệu chúng tôi về tác nghiệp.

Kinh doanh phát triển, trách nhiệm bảo vệ môi trường càng cao

Nằm ở ven đô, công ty có 2 khu diện tích trên 5.000 m2 với hệ thống văn phòng, nhà xưởng, máy móc, nơi ăn nghỉ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động… được đầu tư xây dựng rất khang trang, quy củ và hiện đại. Trong lúc ngồi đợi nữ doanh nhân ở phòng khách, ngắm nhìn hàng chục giải thưởng, cúp, chứng nhận, khen thưởng… ghi nhận thành tích của vị Tổng Giám đốc và doanh nghiệp được bài trí trang trọng phủ kín cả một bức tường rộng lớn, chúng tôi mới thấy hết được sự lớn mạnh cùng bề dày hoạt động của doanh nghiệp.

Nữ doanh nhân Mai Thị Hồng Nguyên nhận giải thưởng Cúp “Bông hồng vàng”

Đang choáng ngợp về những kết quả của chủ nhân trong lĩnh vực môi trường cùng những cống hiến với cộng đồng xã hội, thì một người phụ nữ luống tuổi, vóc người nhỏ nhắn, ăn vận giản dị, gương mặt phúc hậu, nụ cười cởi mở, thân thiện dễ gần nhanh nhẹn bước vào.

Khi biết được tuổi của bà, chúng tôi đều bất ngờ tuy đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng sức khỏe, ý chí của bà vẫn còn mạnh mẽ lắm. Chắc hẳn công việc sản xuất kinh doanh phải thành công, tấm lòng phải độ lượng và nhân hậu, bà mới có được sự hoạt bát, dẻo dai và trẻ trung hơn nhiều so với tuổi 70.

Bà Mai Thị Hồng Nguyên chia sẻ, sau 5 năm ở Quân đội làm công tác hậu cần, năm 1970 bà chuyển ngành về gần quê hương làm công nhân ở Nhà máy Z121, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe yếu bởi căn bệnh sốt rét rừng hành hạ liên miên (có lúc chỉ còn 36 kg) nên năm 1990 bà được nghỉ mất sức. Về nhà vợ chồng bà mở hàng sửa chữa xe đạp, bán phở và thu mua phế liệu mưu sinh, chăm chỉ làm việc và tiết kiệm chi tiêu để vượt qua những tháng năm gian khó, vất vả.

Dần dà công việc thu gom, tái chế phế liệu phát triển, năm 2003, bà thành lập doanh nghiệp và từng bước mở rộng sang các lĩnh vực hoạt động như thu gom, vận chuyển rác thải, tái chế nhôm, xử lý chất thải nguy hại… Hiện nay, Công ty TNHH Song Tinh do bà làm Tổng Giám đốc là doanh nghiệp hàng đầu trong tỉnh về lĩnh vực xử lý môi trường, với doanh thu 5 năm trở lại đây mỗi năm từ 15 - 20 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 100 người lao động, đóng góp vào ngân sách Nhà nước mỗi năm 500 triệu đồng; đang gia công, tái chế và vận chuyển rác thải cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên…

Đời thường bà luôn ăn vận giản dị, gương mặt phúc hậu, nụ cười cởi mở, thân thiện dễ gần

Tự hào về những thành quả đạt được sau hàng chục năm gây dựng, Tổng Giám đốc Mai Thị Hồng Nguyên tâm sự, doanh nghiệp càng lớn mạnh, phát triển thì trách nhiệm bảo vệ môi trường càng phải cao. Ý thức sâu sắc điều này, công ty đã phấn đấu xây dựng và được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO14001:2015 về môi trường, đồng thời luôn vận hành hoạt động công ty theo đúng các tiêu chuẩn đã được công nhận. Mặt khác, không ngừng đầu tư nhiều máy móc hiện đại như: Hệ thống quay tách ly tâm; máy đột dập; hệ thống ống khói có dàn phun mưa giúp việc tái chế đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu về môi trường, kỹ thuật đúc và chất lượng sản phẩm sau đúc; xe chuyên dụng chở chất thải nguy hại, xe tự đổ môi trường…

Làm điều thiện, việc tốt là một phần không thể thiếu trong cuộc sống

Không chỉ nổi tiếng là nữ doanh nhân thành đạt, bà Mai Thị Hồng Nguyên còn luôn mở lòng và nhiệt tình tham gia các việc làm từ thiện, đóng góp tiền của vào các hoạt động của cộng đồng, xã hội; quan tâm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người lao động, bà con nhân dân địa phương. Được biết gần chục năm nay, năm nào công ty cũng dành từ 300 – 500 triệu đồng để làm từ thiện, ủng hộ các tổ chức xã hội, trung tâm bảo trợ, gia đình nghèo, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, gia đình chính sách… trên địa bàn phường và thành phố.

Trao kinh phí hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà.

Anh Hoàng Văn Thái (Tổ phó Tổ vận chuyển hàng của công ty và là con của cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn sinh sống ở gần công ty) năm nay 37 tuổi nhưng đã có 17 năm gắn bó với công ty từ những ngày đầu mới thành lập, kể: Năm 2012, thấy căn nhà cấp 4 lợp ngói của gia đình xây đã hơn 30 năm xuống cấp dột nát trầm trọng, bác Nguyên (Tổng Giám đốc Công ty) đã động viên em dỡ đi xây nhà mới và hỗ trợ 50 triệu đồng, nên em mới có quyết tâm xây được ngôi nhà khang trang như hiện nay.

Cảm mến sự quan tâm, tạo điều kiện của bác Nguyên, nhờ vậy anh Thái mới có việc làm ổn định từ ngày còn rất trẻ (tuổi mới đôi mươi), nên anh cũng như rất nhiều công nhân lao động hầu hết là người địa phương đều mong muốn gắn bó làm việc lâu dài tại công ty, mặc dù chục năm gần đây cơ hội tìm việc làm và thu nhập tốt hơn trên địa bàn thành phố Phúc Yên khá dễ dàng do có nhiều doanh nghiệp nước ngoài, công ty lớn đang hoạt động.

Cùng sinh hoạt trong Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp phường Phúc Thắng do bà Nguyên làm chủ nhiệm, gia đình chị Lê Thị Cúc (tổ Xuân Mai 3) có 26 năm làm nghề sản xuất oản khảo chùa và bánh Trung thu thì có hơn 10 năm liên tục được Câu lạc bộ tạo điều kiện cho vay vốn để chủ động sản xuất. Chị Cúc cho biết, ngoài hơn 150 triệu đồng quỹ vốn đóng góp của Câu lạc bộ được hỗ trợ cho các hội viên vay để phát triển sản xuất kinh doanh, thì bác Nguyên còn bỏ ra thêm 150 triệu đồng để Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường vay theo lãi xuất ngân hàng, tất cả các khoản tiền lãi đều được dùng để thăm hỏi hiếu, hỷ… gia đình của chị em trong Câu lạc bộ và tổ chức Tết Trung thu hàng năm cho trẻ em khu vực miền Xuân Mai. Từ hàng chục năm nay, làm điều thiện, việc tốt đã trở thành một phần không thể thiếu được trong cuộc sống đời thường của bác Nguyên – chị Cúc chia sẻ thêm.

Bà Nguyên (ngoài cùng bìa phải) tham gia tặng quà cho các hộ nghèo
huyện Trạm Tấu, 
tỉnh Yên Bái

Tuy đã gần trưa, thời tiết khá oi nắng, nhưng Tổng Giám đốc Mai Thị Hồng Nguyên vẫn đích thân đưa tôi đi thăm một số khu xưởng sản xuất, thăm khu nhà ăn, phòng y tế và cả phòng nghỉ trưa cùng không gian ngồi vui chơi uống nước thư giãn ngoài giờ vừa ngắm hồ bơi kết hợp với làm hồ phun nước điều hòa nằm ven con sông Cà Lồ, được thiết kế đẹp như ở một nhà hàng café sang trọng, đang nâng cấp chỉnh trang sắp hoàn thiện để phục vụ người lao động. Bất chợt, chúng tôi đều có chung suy nghĩ, doanh nhân thành đạt như bà thì có thể có nhiều, nhưng hiếm có doanh nhân thành đạt nào quan tâm thực sự đến người lao động và người yếu thế trong xã hội được như bà!

Đối với rộng rãi các tầng lớp trong xã hội, bà là doanh nhân nổi tiếng với các danh hiệu như: Doanh nhân Việt Nam vàng, Doanh nhân tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh, Nữ doanh nhân Việt Nam xuất sắc, Doanh nhân văn hóa, Cúp vàng doanh nhân thời hội nhập, Bông hồng vàng Á Đông…Nhưng đối với toàn thể người lao động trong công ty, hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn được bà quan tâm giúp đỡ cùng đông đảo bạn bè, đồng đội, người dân địa phương… bà còn là nữ doanh nhân tuổi cao gương sáng, sống mẫu mực, nhưng cũng rất độ lượng, gần gũi với mọi người./.

 Phối cảnh phòng nghỉ, nơi uống nước, nghỉ ngơi ngoài giờ cho người lao động trong công ty

 Bài: Phạm Quỳnh

 ảnh: T. Đạt, T. Huyền, P. Quỳnh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam