Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng có nhiều mô hình đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên nông thôn

Giáo dục, Hướng nghiệp | 10:29:00 07/10/2020

TNV - Thành lập vào năm 1986, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là một trong những trường công lập chất lượng cao, đào tạo đa cấp học, đa ngành nghề, theo hướng tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt, trong thời gian qua, Nhà trường đã liên kết với các tổ chức, hiệp hội, mở ra nhiều khóa đào tạo nghề miễn phí dành cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ,…với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. 

Nhiều chính sách ưu đãi cho sinh viên

Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minhđang duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, các ngành nghề đào tạo chất lượng cao, theo chuẩn Quốc gia, chuẩn Asian và chuẩn quốc tế. Hằng năm, trường tuyển sinh khoảng 5.000 sinh viên, trên tổng quy mô đào tạo trên 15.000 sinh viên các cấp học, thuộc 10 khoa chuyên môn.

 NGƯT TS Phạm Hữu Lộc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng
thành phố Hồ Chí Minh (người thứ 3, bên trái qua) cùng các đại biểu tham quan
Trung tâm đào tạo của Công ty VinFast.

Năm qua, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép bổ sung 10 ngành, nghề theo nhu cầu xã hội, nâng tổng số ngành trong hệ giáo dục nghề nghiệp đang đào tạo tại trường lên 50 ngành nghề. Nhà trường cũng có 07 nghề được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt là nghề trọng điểm với các cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế.

Ngay từ đầu năm học, Nhà trường luôn phổ biến cho toàn thể học sinh, sinh viên hiểu rõ những chính sách ưu đãi tại trường như: trợ cấp xã hội, miễn giảm học phí, xác nhận vay vốn ưu đãi, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và hưởng các chế độ chính sách ưu đãi ở địa phương.

Bên cạnh đó, trong năm học qua, Nhà trường đã thực hiện miễn giảm học phí cho hơn 4.000 học sinh, sinh viên là thanh niên nông thôn có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 29 tỷ đồng. Đồng thời, duy trì nhiều hình thức khen thưởng, động viên cho các em thủ khoa trong các kỳ tuyển sinh, các học sinh, sinh viên có kết quả học tập tốt hằng năm, các em đạt giải trong những kỳ thi giỏi nghề, cấp học bổng khuyến khích học nghề, thưởng động viên những cán bộ lớp tích cực,... 

Liên kết đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên nông thôn

Ngay từ năm 2014, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh đã ký Giao ước hợp tác với Hiệp hội Năng lượng không biên giới Pháp (ESF) để triển khai tổ chức 02 chương trình, với 09 khóa đào tạo miễn phí dành cho gần 200 thanh niên nông thôn chưa có việc làm, bộ đội xuất ngũ hay xuất thân từ các gia đình khó khăn, với tổng kinh phí viện trợ hơn 9 tỷ đồng.

Sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh đang thực hành tại xưởng Điện – Điện tử.

Ngoài ra, Nhà trường đã được tập đoàn Schneider Electric Pháp, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đức và tổ chức phi chính phủ Assist Asia tài trợ Dự án “Thợ điện xanh”, đào tạo miễn phí dành cho hơn 150 thanh niên nông thôn muốn học nghề Điện, nhưng chưa tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc có hoàn cảnh khó khăn, chưa có việc làm ổn định, với tổng kinh phí viện trợ gần 10 tỷ đồng.

  Đặc biệt, Nhà trường còn quan tâm, tăng cường mở rộng các mối quan hệ với hơn 900 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau khi hoàn thành khóa học của các dự án này, học viên vừa được cấp chứng chỉ ngắn hạn học nghề, vừa được Nhà trường giới thiệu việc làm và còn được tặng thêm bộ dụng cụ hành nghề. Một số học viên hoàn thành xuất sắc khóa học, được tuyển chọn để tiếp tục tham gia khóa học về khởi nghiệp và lớp quản lý năng lượng bền vững tại trường.

Theo NGƯT TS Phạm Hữu Lộc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trong thời gian qua, Nhà trường luôn quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí dành cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ theo phương thức xã hội hóa. Ngoài ra, Nhà trường cũng chú trọng thực hiện Mô hình “Đào tạo kép” theo phương thức 70% thời gian học tại trường và 30% thời gian thực hành chuyên sâu tại doanh nghiệp, đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo nghề cho các bạn trẻ. Đặc biệt, vừa qua, trường đã ký kết chương trình hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast để liên kết đào tạo trình độ Cao đẳng của 02 chuyên ngành Cơ điện tử và Kỹ thuật ô tô. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên vừa được công nhận đồng thời danh hiệu kỹ sư thực hành của trường, vừa là kỹ thuật viên của VinFastđược VinFast đảm bảo cơ hội việc làm”.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, Ban Giám hiệu Nhà trường sẽ tập trung các giải pháp nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của trường, cũng như đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, giải pháp thực hiện đổi mới toàn diện lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong toàn quốc.

Song song đó, không thể thiếu việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, vào trong công tác giảng dạy và quản lý giáo dục tại trường. Ngoài ra, Nhà trường cũng quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của trường, để đáp ứng yêu cầu chất lượng tay nghề ngày càng cao của thị trường lao động, góp phần chắp cánh cho thanh niên nước nhà vững vàng lập thân, lập nghiệp, chủ động hội nhập thành công.

Trong thời gian qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên nông thôn nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung, được theo đuổi đam mê nghề nghiệp của mình. Những gương sáng thanh niên khởi nghiệp thành công, những người thợ trẻ giỏi được các tổ chức đoàn thể, chính trị cả nước tôn vinh ngày càng nhiều, đã minh chứng rằng, công tác đào tạo nghề của Việt Nam trong thời gian qua đang đi đúng hướng. Trong đó, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh luôn tự hào là một trong những cơ sở đào tạo chất lượng cao, không ngừng mang đến một tương lai nghề nghiệp rộng mở cho thanh thiếu niên, xứng đáng là ngôi trường được mang tên Người cộng sản trẻ tuổi yêu nước, anh hùng Lý Tự Trọng.

Lê Thanh 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam