Tiên Yên: Khôi phục văn hóa đặc sắc cộng đồng dân tộc Sán Dìu; ghi nhớ công lao dẹp giặc, an dân của Đức ông Hoàng Cần

Du lịch, Du lịch, Du lịch đất việt | 20:00:00 30/11/2020

TNV - Đây là năm thứ 3 liên tiếp, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần và Ngày hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên. Nhằm duy trì, khôi phục lại các nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, các phong tục tập quán đặc sắc của cộng đồng dân tộc Sán Dìu trên địa bàn huyện; kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân trong huyện và du khách thập phương ghi nhớ thêm về công đức của Đức ông Hoàng Cần - thủ lĩnh của đồng bào các dân tộc thiểu số người địa phương Tiên Yên ở thời nhà Trần đã có công dẹp giặc, an dân giữ yên một vùng biên giới Đông Bắc.

Theo đó, sự kiện được tổ chức từ ngày 28 đến 29/11/2020 vừa qua tại xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên với sự tham gia của đông đảo Nhân dân các địa phương trong huyện như Hải Lạng, Đồng Rui, Yên Than, Đông Ngũ, Đông Hải, Tiên Lãng, Thị trấn Tiên Yên và bà con xã Bình Dân (huyện Vân Đồn), câu lạc bộ hát dân ca sọong cô phường Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả) cùng du khách thập phương. Đặc biệt, tại sự kiện lần này, huyện Tiên Yên và Nhân dân địa phương vui mừng đón xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với di tích lịch sử Đền thờ Đức ông Hoàng Cần.

Đón bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh

Phần Lễ được tổ chức tại Đền thờ Đức ông Hoàng Cần gồm: Lễ Cáo yết tổ chức Lễ hội, Lễ cầu an, Lễ cúng cơm mới, Lễ tạ (sau khi bế mạc Lễ hội). Riêng Lễ phóng sinh thả cá được thực hiện tại Hồ Khe Cát.

 Đoàn rước kiệu

Hồ Khe Cát là hồ thủy lợi, có diện tích mặt nước rộng trên 56ha, được thuộc địa phận xã Hải Lạng, cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho xã Hải Lạng và xã Đồng Rui, hồ có phong cảnh đẹp và bề thế là điểm du lịch tiềm năng thu hút du khách.

 

Bà con địa phương và du khách về dự hội

Không khí tưng bừng, phấn khởi thu hút sự quan tâm của Nhân dân và du khách là Phần Hội, với các nội dung thi đấu thể thao (Thi đấu các môn kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo nhanh, bắn súng chạc trúng đích); Biểu diễn võ thuật của Câu lạc bộ Võ Vovinam huyện Tiên Yên và Câu lạc bộ Võ thuật cổ truyền dân tộc Tiên Yên phục vụ Lễ hội; Thi làm bánh bạc đầu, thi gói bánh chưng dài; Trình diễn trâu kéo trục đá đạp lúa;

Thi trưng bày các món ăn truyền thống

Các hoạt động giao lưu văn nghệ; Biểu diễn hát Soọng cô mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Sán Dìu của bà con các tham gia; Sân khấu hóa trích đoạn cô dâu lên kiệu hoa đi lấy chồng và giới thiệu Lễ Đại phan và trình diễn Lễ leo dao, Lễ lội than, múa hành quang của người dân tộc Sán Dìu.

 Lễ cầu an

Bên cạnh đó, còn trưng bày một số vật dụng gần gũi với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người Sán Dìu như: Hòm quạt thóc, cối đá xay bột làm bánh đúc, giá để chậu rửa mặt, tủ quần áo, liềm gặt, cốc lồ, xúc gánh,... Trưng bày pa nô tấm lớn phản ánh về đời sống, lao động sản xuất và pa nô giới thiệu về các ngày Lễ, Tết gắn với các loại bánh, xôi của người Sán Dìu.

Đi cà kheo

Đặc biệt, gian hàng trưng bày giới thiệu, bán các sản phẩm truyền thống đặc trưng của người dân tộc Sán Dìu, sản phẩm nông, lâm sản địa phương do các đội về dự Lễ hội chuẩn bị để trưng bày và bán tại lễ hội như: Thịt khâu nhục, mực khô xào dưa chua, bánh bạc đầu, bánh lá ngải, bánh tài lồng ệt, bánh đúc, bánh phát, bánh chưng dài, bánh cốc mò, bánh lá hẹ, dưa chua úp thảm, mía tím, nông, lâm sản địa phương,... Cùng phần thi trưng bày các món ăn chế biến từ hải sản biển địa phương của các xã tham dự; tổ chức một số trò chơi phục vụ du khách (bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt, bắn súng chạc trúng đích,...) đã làm lên ấn tượng riêng có, khó quên của sự kiện; tạo đà lan tỏa, thu hút Nhân dân và du khách tìm về Tiên Yên vào dịp này hàng năm./.

Đẩy gậy

Thi gói bánh chưng dài

 Trứng vịt rừng ngập mặn – sản phẩm OCOP đặc sản của Tiên Yên

 Gian hàng bán các sản phẩm nông, lâm sản địa phương

Gian hàng bán các sản phẩm nông, lâm sản địa phương

Cô dâu lên kiệu hoa đi lấy chồng

 

 Bài: Phạm Quỳnh

                      Ảnh: Quang Tuấn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam