Mang hơi ấm đến biên cương Hà Giang

Giới trẻ, Nhật ký tình nguyện | 10:33:00 30/12/2020

TNV - Vào những ngày cuối năm 2020, tại thời điểm Miền Bắc đang đón đợt rét nhất kể từ đầu mùa đông, Đoàn tình nguyện Đoàn Thanh niên- Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Sơn chúng tôi có cuộc hành trình đến với xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang- địa bàn khó khăn nơi biên cương Tổ quốc. “Đông ấm vùng cao” là tên gọi của cuộc hành trình này- một trong những nội dung trọng tâm trong Chương trình tình nguyện Mùa Đông và Xuân tình nguyện hàng năm. Đối với tuổi trẻ huyện Thanh Sơn, đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức ngoài địa bàn huyện, hướng về địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn biên giới.

Lũng Cú là một xã thuộc huyện Đồng Văn, nằm trên đỉnh cao nguyên Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang trên 170km. Là điểm cực Bắc của Việt Nam. Lũng Cú có 9 thôn bản là nơi sinh sống của các dân tộc h'Mông, Lô Lô cùng một số dân tộc khác, trong đó đồng bào h’Mông chiếm trên 80% dân số. Đa số bà con nơi đây làm nông nghiệp, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, vào mùa đông, nhiệt độ khu vực này xuống đến 1 độ C khiến cuộc sống và sinh hoạt của bà con khó khăn hơn.

Khi lựa chọn địa phương là điểm đến của chương trình “Đông ấm vùng cao”, Đoàn Thanh niên- Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Sơn đã liên hệ với Đoàn Thanh niên- Hội LHTN Việt Nam huyện Đồng Văn, qua trao đổi, chúng tôi đã phần nào thấu hiểu những nỗi khó khăn vất vả của bà con, nhất là các em học sinh nên chương trình “Đông ấm vùng cao” tập trung hướng đến đối tượng thiếu nhi. Toàn bộ số kinh phí tổ chức chương trình được chúng tôi vận động, quyên góp từ các nhà tài trợ, lực lượng đoàn viên, hội viên và những tình nguyện viên sinh sống trên địa bàn huyện Thanh Sơn.

Vượt hàng trăm cây số đường đèo, Đoàn tình nguyện đã mang nhiều phần quà thiết thực và ý nghĩa đến với xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn: Đó là 40 chiếc áo ấm, mũ len cho 40 em học sinh thuộc điểm trường lẻ thôn Séo Lủng, 10 chiếc chăn ấm cho nhà trường phục vụ các thầy cô giáo và học sinh ở bán trú, 10 cây xanh mang từ Phú Thọ trồng tại ngôi trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú vừa mới xây dựng xong, trao tặng điểm vui chơi thiếu nhi trị giá trên 5 triệu đồng tại trung tâm xã, dành 5 triệu đồng tiền mặt trao tặng cho trạm Biên phòng Lũng Cú nhằm hưởng ứng chương trình “San sẻ yêu thương” chung tay vượt qua đại dịch Covid 19… Chương trình không chỉ giúp các tình nguyện viên trong Đoàn được trải nghiệm thực tế, mà còn phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của tuổi trẻ huyện nhà.

Khi được hỏi về cảm nhận của chuyến đi, bạn Đinh Thị Thảo- Bí thư Đoàn trường THPT Văn Miếu- thành viên đoàn tình nguyện chia sẻ: “Chuyến đi này giúp mình cũng như những tình nguyện viên khác có thêm những trải nghiệm thực sự. Không chỉ là sự cảm nhận được những vất vả, khó khăn của thầy trò, người dân nơi đây mà còn là sự hiểu biết thêm về văn hóa, phong tục tập quán ở mảnh đất Hà Giang, địa phương lần đầu tiên tôi được đặt chân đến”.

 Trong hai ngày tình nguyện, cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà,  Đoàn tình nguyện cũng đã được khám phá nhiểu điểm tham quan nổi tiếng. Đặc biệt nhất là tại Cột cờ Lũng Cú, Đoàn tình nguyện đã thực hiện nghi lễ chào cờ, đứng trên cột cờ Lũng Cú, chúng tôi lại thấy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước dâng tràn. Rồi khám phá kiến trúc độc đáo tại Dinh thự họ Vương- Dinh thự mang kiến trúc độc đáo, có sự ảnh hưởng của ba nền kiến trúc: Trung Quốc, người dân tộc Mông và Pháp; Thung lũng Sủng Là- vẻ đẹp mộc mạc, yên bình của những mái nhà nhỏ, những dải hoa cải vàng và hoa tam giác mạch; phố cổ Đồng Văn- kiến trúc phổ biến là nhà hai tầng trình tường, sông Nho Quế với dòng nước xanh biếc, chảy êm đềm quanh năm bên những dãy núi hùng vĩ...

Ông Chu Văn Hương- Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú cho biết: “Chương trình của Đoàn tình nguyện đã thực sự mang hơi ấm lên vùng cao, các bạn đã đến những thôn bản hiểm trở, khó khăn nhất của địa phương. Điều ý nghĩa và xúc động nhất là các bạn đã đem đến cho chúng tôi, nhất là các em học sinh nơi đây công trình điểm vui chơi thiếu nhi- công trình đầu tiên dành cho các em nhỏ trên mảnh đất này. Chúng tôi rất trân trọng những món quà cũng như tấm lòng của Đoàn tình nguyện”.

Hai ngày tình nguyện đã qua, chia tay Đồng Văn, Hà Giang khi thời tiết lạnh nhưng khá đẹp. Mong rằng chương trình “Đông ấm vùng cao” của Đoàn Thanh niên- Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Sơn sẽ góp phần xua đi cái lạnh mùa đông và mang đến niềm vui, sự ấm áp cho đồng bào cũng như các em học sinh vùng khó khăn; tiếp thêm động lực chung tay cùng các cán bộ chiến sỹ biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nước; góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Dưới đây là 1 số hình ảnh hoạt động:

 Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Cột Cờ Lũng Cú

 Bàn giao công trình hàng cây thanh niên tại trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú

 Bàn giao công trình điểm vui chơi thiếu nhi tại trung tâm xã Lũng Cú

 Tặng sản vật chè Thanh Sơn cho Trạm biên phòng xã Lũng Cú

 Tặng áo ấm cho các em thiếu nhi

 

Tặng mũ len cho các em thiếu nhi

Trao chăn ấm cho điểm trường thôn Séo Lủng

 

Trao tặng 5 triệu đồng cho Trạm Biên phòng xã Lũng Cú 
Hưởng ứng chương trình “San sẻ yêu thương” chung tay phòng chống đại dịch Covid 19

Phùng Huyền Trang - Huyện đoàn Thanh Sơn

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam