Cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

Giới trẻ, Làm theo lời Bác | 15:35:00 25/03/2021

TNV - Nhiệt huyết, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, không chỉ là một trong những “thủ lĩnh” tiêu biểu trong các hoạt động Đoàn mà còn là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của tỉnh. Đó là chị Lư Thị Luôn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Thành, thành phố Cà Mau.

Chị Lư Thị Luôn (thứ 4 từ trái qua) tại lễ tuyên dương những điển hình khởi nghiệp thành công trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Cuối năm 2018 chị Luôn bắt đầu đăng bán cua Cà Mau trên mạng xã hội nhưng do chưa có kinh nghiệm trong việc bán hàng trên môi trường mạng nên tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Với quyết tâm đưa cua Cà Mau chính hiệu ra ngoài tỉnh nên chị Luôn tìm hiểu thị trường và nhận thấy người tiêu dùng chuộng hàng cua “không dây”. Và từ đây, chị bắt đầu thay những loại dây trói cua truyền thống làm tăng trọng lượng cua bằng loại dây nhẹ nhất có trên thị trường. Đến những tháng đầu năm 2019, chị Luôn bắt đầu vào các trang web “chợ hải sản” của các tỉnh thành trong cả nước để chào hàng cua thương phẩm “không dây” Cà Mau.

Sau hơn 1 tháng kiên trì, chị Luôn bắt đầu có những khách hàng lớn, với đơn hàng  từ 100- 200kg/ngày. Từ đó, số lượng khách hàng ưa chuộng cua Cà Mau từ cơ sở của chị Luôn ngày càng tăng, có ngày đơn hàng lên đến 500kg. Sau khi trừ các chi phí nhân công, mỗi ngày chị Luôn thu lãi từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Hiện nay, mô hình đã và đang giải quyết việc làm cho 05 lao động có thu nhập trung bình từ 8 – 9 triệu đồng/tháng. Hàng năm, từ mô hình kinh doanh cua thương phẩm không dây chị Luôn thu về từ 200-300 triệu đồng.

Trải qua những khó khăn để có được những thành công nhất định của ngày hôm nay, chị Luôn chia sẻ: “Bản thân người làm kinh doanh là phải đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Với tôi, chính uy tín làm nên thương hiệu của bản thân. Chính vì thế, trước khi giao hàng cho khách, tôi phải kiểm tra rất kỹ lưỡng, từng con cua đảm bảo đúng với yêu cầu khách hàng. Với phương châm đó mà những năm qua, dù chỉ bán hàng thông qua zalo, facebook nhưng lượng khách ngày càng nhiều từ các tỉnh thành từ Nam ra Bắc, nhất là các nhà hàng, quán ăn”.

Chị Luôn thành công với mô hình kinh doanh cua Cà Mau “không dây”.

Năm 2017, chị Luôn được tín nhiệm bầu làm Bí thư đoàn xã Hòa Thành, thành phố Cà Mau. Là một Bí thư đoàn và cũng là đảng viên trẻ, những năm qua, chị Luôn luôn gương mẫu, giữ gìn đạo đức, lối sống, không ngừng phấn đấu rèn luyện, cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực, chủ động tham mưu, tham gia và triển khai nhiều hoạt động Đoàn, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2019, chị Luôn chỉ đạo và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới với chủ đề “Đoàn Thanh niên xã Hòa Thành xung kích, tình nguyện đi đầu trong xây dựng nông thôn mới”. Trong đó, đoàn viên, thanh niên phối hợp với ban, ngành đoàn thể xã khác ươm gần 10.000 cây bông trang để hỗ trợ miễn phí cho người dân trong việc trồng hàng rào cây xanh và trồng hoa mười giờ, có chiều dài gần 10km. Đồng thời, tặng 1 công trình cây hoa hoàng yến tạo cảnh quan môi trường cho ấp Tân Phong A, trị giá 6.000.000 đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Thành tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Không dừng lại ở đó, ngoài việc phấn đấu thực hiện tốt các nội dung công tác Đoàn, chị Luôn còn khởi xướng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, nhận giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Nếu như đầu năm 2019, Đoàn thanh niên xã nhận giúp đỡ 10 hộ nghèo, cận nghèo thì đến cuối năm 2019 đã có 08 hộ thoát nghèo; thường xuyên duy trì các hoạt động “Bữa cơm cho em”, học bổng cho thiếu nhi, giáo dục kỹ năng sống cho các thanh thiếu nhi là con em của các hộ nghèo có điều kiện sống khó khăn.

Chị Lư Thị Luôn cho biết: “Trong thời gian tới, tôi mong muốn có thể tổ chức được nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vận động mạnh thường quân hỗ trợ những hoàn cảnh trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo hiếu học, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi xã Hòa Thành ngày càng phát triển để có thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên xã nhà”.

Bí thư Thành Đoàn thành phố Cà Mau Nguyễn Trần Đăng cho biết: “Từ khi chị Lư Thị Luôn đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn xã Hòa Thành, các phong trào hành động của đoàn viên, thanh niên được thực hiện thường xuyên, nhất là các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, mô hình khởi nghiệp từ kinh doanh cua thương phẩm “không dây” của Chị Luôn đã được tuyên dương là gương điển hình khởi nghiệp cấp tỉnh. Qua đó, góp phần nhân rộng các mô hình khởi nghiệp thành công trong đoàn viên, thanh niên.

PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam