Phản biện có trách nhiệm để hoàn thiện hệ thống pháp luật về xây dựng, quy hoạch

Thời sự, Pháp luật | 08:51:00 01/04/2021

Ngày 31/3, làm việc với Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu 2 đơn vị cần phát huy vai trò trong việc kết nối các thành viên, tham gia có trách nhiệm trong phản biện, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới quy hoạch và xây dựng.

Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VECAS) được thành lập từ năm 1995. Với vai trò thúc đẩy giao lưu hợp tác, tiếp cận các quy định theo thông lệ quốc tế trong lĩnh vực nghề nghiệp, Hiệp hội đã chủ động gia nhập các tổ chức và trở thành viên chính thức của nhiều hiệp hội quốc tế.

Thời gian qua, VECAS đã đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản, chính sách pháp luật với Chính phủ, Quốc hội như Luật Kiến trúc, Luật Xây dựng cùng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, Quyết định liên quan đến các hoạt động xây dựng … Hiệp hội cũng rất chủ động trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tay nghề và tham gia Hội đồng Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cũng là hiệp hội có bề dày truyền thống được thành lập từ năm 1998. Coi công tác tư vấn phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Hội luôn quan tâm đến các vấn đề quy hoạch, quản lý phát triển đô thị tại các địa phương trên cả nước.

Năm 2020, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến tại 22 hội đồng thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch, kiến trúc công trình quan trọng, các đề án nâng cấp đô thị; góp ý kiến cho các văn bản pháp luật liên quan đến quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị… Đặc biệt, Hội đã được tin tưởng mời tham gia ban soạn thảo, đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng trình Bộ Chính trị để chuẩn bị cho các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của 2 hiệp hội trong công tác phản biện xây dựng chính sách pháp luật; tập hợp các thành viên nâng cao chất lượng tư vấn xây dựng và quy hoạch đô thị của đất nước và tăng cường công tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực của mình.

Phó Thủ tướng cho rằng ngành xây dựng Việt Nam đang có những bước phát triển nhanh chóng, bộ mặt đô thị, nông thôn thay đổi từng ngày từng giờ, hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được đồng bộ, trong đó có vai trò của ngành tư vấn nói chung và tư vấn xây dựng nói riêng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đội ngũ tư vấn là những người tham gia trực tiếp để tạo ra các sản phẩm có giá trị, chất lượng và sức cạnh tranh. Nếu chất lượng tư vấn kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành của sản phẩm, taọ ra những thất thoát vô hình. Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức cao với khối lượng xây dựng thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, vai trò của tư vấn xây dựng là rất quan trọng trong việc đảm bảo các công trình cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam phát huy truyền thống 30 năm xây dựng và trưởng thành để tập hợp thành viên, dẫn dắt ngành tư vấn xây dựng Việt Nam phát triển. Trước hết là tích cực tham gia công tác đào tạo nguồn nhân lực, phối hợp chặt chẽ với các nhà trường và cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này. Bên cạnh đó, cần cập nhật kỹ thuật, khoa học công nghệ và thúc đẩy việc trang bị các thiết bị hiện đại cho đội ngũ tư vấn xây dựng. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý Hiệp hội phải tham gia mạnh mẽ hơn trong công tác phản biện, giám sát chéo, không chỉ đối với các công trình xây dựng mà cả các các vấn đề lớn như quy hoạch đô thị, phát triển hạ tầng du lịch…

Về lĩnh vực quy hoạch đô thị, Phó Thủ tướng phân tích đô thị là nơi đóng góp 70 tới 80% kinh tế cả nước, riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chiếm tới 40% đầu tư toàn xã hội. Phát triển đô thị sẽ làm thay đổi hình ảnh đất nước, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Để làm được điều này một cách bền vững phải xuất phát từ quy hoạch hay nói cách khác là từ ý tưởng tới thực tiễn.

Phó Thủ tướng nêu rõ quy hoạch đô thị không chỉ thuần tuý là quy hoạch xây dựng mà còn liên quan đến các ngành, lĩnh vực trong đô thị, quy hoạch phải là 1 đồ án tổng thể tích hợp. Bên cạnh đó, điều chỉnh quy hoạch cũng là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo tối đa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Quy hoạch phải tạo ra được không gian mở để có thể đổi mới, sáng tạo trong mỗi trong gian đó với những điều kiện cụ thể về thời gian, quy mô.

Phó Thủ tướng mong muốn các nhà quy hoạch phải tích cực tham gia phản biện chính sách đảm bảo phù hợp, hài hoà, tối ưu trong điều kiện của đất nước. Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam phải tăng cường bày tỏ quan điểm theo hướng phản biện đối với những bất cập trong chính sách, pháp luật, bảo vệ các quan điểm mới, đột phá và đúng đắn.

Cùng với tích cực tham gia vào quá trình lập, thẩm định các quy hoạch, Hội phải bảo đảm tính thống nhất trong các ý kiến đóng góp. Bên cạnh nâng cao chất lượng quy hoạch, cần dự báo được tầm nhìn phát triển từ đó có dự phòng khoảng trống dự trữ trong các đề án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan Nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác quy hoạch nói chung, quy hoạch đô thị nói riêng.

Nhật Bắc/Chinhphu

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam