Triệt phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới Si Pha Phìn

Thời sự, Pháp luật | 16:17:00 04/05/2021

TNV -  Trong 2 ngày liên tiếp (ngày 18 – 19/4/2021) Đồn Biên phòng Si Pha Phìn thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã đánh chặn thành công 2 vụ xuất nhập cảnh (XNC) người trái phép qua biên giới, bắt giữ đưa đi cách ly tập trung 13 đối tượng người Trung Quốc, đồng thời triệt phá toàn bộ và khởi tố 13 đối tượng người Việt nam cư trú tại 2 xã biên giới (Phìn Hồ, Si Pha Phìn) tham gia đường dây tổ chức đưa người nước ngoài XNC trái phép.

Vận động đối tượng lập công chuộc tội

Nhận được nguồn tin quần chúng nhân dân báo về, ngày 17/4 (Thứ bẩy) các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua khu vực biên giới Si Pha Phìn (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) đã điều xe máy từ một số xã khu vực biên giới Si Pha Phìn lên khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) đón người Trung Quốc vừa nhập cảnh trái phép đưa về Si Pha Phìn ngay trong đêm tối (lúc 3 – 4 giờ sáng) để kịp vượt biên trái phép sang Lào trước 6 giờ sáng hôm sau (18/4). Đồn Biên phòng Si Pha Phìn đã tập trung lực lượng chủ trì phối hợp với Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh), Phòng PA 09 (Công anh tỉnh) và Công an huyện Nậm Pồ lên phương án giăng lưới đón bắt.

 Khởi tố các đối tượng tham gia đường dây đưa người XNC trái phép

Theo kế hoạch của đường dây tổ chức đưa người XNC trái phép, khoảng 01 giờ (ngày 18/4) các đối tượng chạy xe máy vượt quãng đường hơn 100 km chở theo người Trung Quốc từ Lai Châu về tập kết ở khu vực Km 34 lối ra cửa khẩu phụ Si Pha Phìn, từ đây nhóm 5 người Trung Quốc lên xe ô tô của đối tượng N.Đ.G trú tại bản Nậm Chim 1, xã Si Pha Phìn đưa đến bản Pú Đao giáp biên nằm cách đó chừng hơn chục cây số giao cho đối tượng khác dẫn đi theo lối mòn xuất cảnh trái phép sang Lào trước khi trời sáng rõ.

Nhận định các đối tượng cầm đầu đường dây, nhất định sẽ tiếp tục đưa nhóm người Trung Quốc khác vượt biên theo cách này - nếu thuận lợi, đồng thời để bắt trọn các đối tượng trong nhóm, Ban chuyên án đã mật phục ở khu vực lối mòn đầu bản vắng vẻ xa dân cư nhằm giữ kín thông tin.

“ Kế hoạch đúng đến đoạn 5 người Trung Quốc lên xe ô tô di chuyển về phía bản Pú Đao, nhưng đến khu vực lối mòn chiếc xe không dừng lại như dự kiến mà vẫn tiếp tục đi vào trong bản và dừng lại ẩn náu ở quán tạp hóa nhà đối tượng Sùng A Chu (bản Pú Đao, xã Si Pha Phìn). Do đêm tối mưa to nên lực lượng mật phục cơ động nhanh vào bản kịp thời bắt giữ toàn bộ các đối tượng một cách êm thấm, không gây xáo trộn giấc ngủ của bà con dân bản” –Trung tá Quàng Văn Cương (Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn BP Si Pha Phìn - người trực tiếp tham gia chỉ huy và mật phục) nhớ lại.

Ngay trong đêm, Ban chuyên án đã phân hóa đối tượng, đấu tranh và vận động đối tượng N.Đ.G hợp tác lập công chuộc tội. Theo hướng dẫn của Ban chuyên án, lái xe N.Đ.G đã gọi điện cho đối tượng cầm đầu bên Lào nói rằng: “Có chút trục trặc, bị Biên phòng kiểm tra nhưng đã giải quyết xong, hiện cả 5 “con lợn” (tiếng lóng dùng để chỉ các đối tượng XNC trái phép) vẫn được an toàn ẩn náu tại nhà”.

Phán đoán đối tượng bên Lào sẽ cho người đến nhà dò la thông tin, lập tức đối tượng N.Đ.G được Ban chuyên án cho đánh xe về nhà. Buổi chiều hôm đó, sau khi cho người qua lại nhà lái xe N.Đ.G dò xét, thấy mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường, nên chập tối, đối tượng bên Lào gọi cho lái xe N.Đ.G hẹn 3 giờ sáng ngày 19/4 ra cách địa điểm hôm trước 01 km về phía gần biên giới nhận hàng và đưa cả hàng cũ theo để bàn giao.

Chiến công của thế trận Biên phòng toàn dân

Ngừng lại đôi chút để xử lý công việc, Trung tá Cương kể tiếp: Theo hẹn, ngay từ lúc nửa đêm Ban chuyên án đã bố trí lực lượng mai phục sẵn sàng đón bắt. Nhưng đến gần 3 giờ sáng, đối tượng người Lào gọi cho lái xe N.Đ.G di chuyển ra vị trí giáp huyện Mường Chà thuộc Quốc lộ 4H, cách vị trí cũ chừng 05 km để đón hàng. Chỉ ít phút sau khi lực lượng vây bắt vừa triển khai xong, tại vị trí trung tâm (tuyến 2) chiếc xe máy làm nhiệm vụ hoa tiêu xuất hiện và nhanh chóng bị khống chế, mấy phút sau xe máy chở “hàng” đầu tiên, rồi thứ 2 xuất hiện đều bị khống chế gọn gàng đưa xuống lối rẽ nhỏ bên đường.

Các đối tượng người Trung Quốc XNC trái phép bị bắt giữ

“ Do đi gần nhau, từ chiếc xe chở “hàng” thứ 3 trở đi các đối tượng phát hiện đã bị lộ nên rất liều lĩnh chạy với tốc độ cao đâm thẳng vào đội hình đang làm nhiệm vụ. Anh em vây bắt nhanh nhẹn né ra để tránh thương vong, đồng thời không sợ nguy hiểm co chân đạp vào đuôi xe khiến 2 chiếc lăn ra đường, bắt gọn các đối tượng theo xe. Một chiếc chạy vượt qua cũng bị tuyến 3 gọn. 4 xe còn lại thì 3 xe chở “hàng” quay đầu bỏ chạy, nhưng bị lực lượng tuyến đầu chốt chặn nên các đối tượng người Trung Quốc ngồi sau đã xuống xe bỏ chạy vào rừng”, Phó Đồn trưởng Cương thuật lại.

Ban chuyên án nhận định, do địa hình núi rừng hiểm trở, không thông thạo địa bàn, lại không có đồ ăn thức uống (các đối tượng người Trung Quốc đều không mang theo hành lý để tránh bị nghi ngờ khi đi trên đường)… nên các đối tượng người Trung Quốc sẽ sớm phải xuống đường. Do vậy, người dân trong khu vực và các phương tiện qua lại nhất là xe khách đã được thông báo phối hợp bắt giữ. Quả nhiên ngay đầu ngày mới (7h) 02 đối tượng người Trung Quốc đã xuống đường bắt xe và được tài xế xe khách đưa vào tận Đồn giao cho lực lượng Biên phòng, trước thái độ vô cùng bất ngờ của 2 vị khách lạ. Đến buổi trưa cùng ngày, đối tượng cuối cùng không chịu được đói khát đã lần xuống đường tìm vào quán nhỏ ven đường và được người dân báo cho Bộ đội Biên phòng đến bắt nốt.

Qua đấu tranh, các đối tượng trú tại các xã ven biên giới làm nhiệm vụ vận chuyển nhóm người Trung Quốc từ Lai Châu về Si Pha Phìn xuất cảnh trái phép sang Lào, khai nhận: Điều hành đường dây là Hồ Chính Phìn cư trú ở bản Đệ Tinh 2, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ.

Trong ngày 19/4, thấy động đối tượng Phìn đã bỏ trốn. Các cán bộ Đồn Biên phòng Si Pha Phìn đã vận động người nhà khuyên đối tượng sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, bởi vòng vây đã được siết chặt, không thể trốn thoát được. Đến ngày 21/4, đối tượng Phìn đã ra đầu thú.

Kết quả, trong 2 ngày liên tiếp Đồn Biên phòng Si Pha Phìn thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã đánh chặn thành công 2 vụ XNC người trái phép qua biên giới, bắt giữ đưa đi cách ly tập trung 13 đối tượng người Trung Quốc, đồng thời triệt phá toàn bộ và khởi tố 13 đối tượng người Việt nam cư trú tại 2 xã (Phìn Hồ, Si Pha Phìn) biên giới tham gia đường dây tổ chức đưa người nước ngoài XNC trái phép.

BĐBP tỉnh Điện Biên thăm hỏi động viên CBCS Đồn BP Si Pha Phìn làm nhiệm vụ tại chốt phòng chống dịch Covid-19 mốc 66, bản Đề Pua, xã Phìn Hồ

 “Đây là chiến công của sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an trên địa bàn, đặc biệt chiến công càng trở lên trọn vẹn và nhanh chóng bắt được các đối tượng bỏ trốn là nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng và xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân” - Trung tá Lương Hoàn Hiển (Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Pha Phìn) phấn khởi cho biết./. 

 Điện Biên nằm tiếp giáp với 2 nước Trung Quốc và Lào, đường biên giới dài 455,573km, với 3 cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở, nguy cơ dịch bệnh lây lan qua biên giới cao. Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ", và quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới vào nội địa. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp ngăn chặn người XNC trái phép và phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, BĐBP tỉnh Điện Biên đang duy trì 69 tổ, chốt với 280 cán bộ, chiến sỹ; trong đó có 55 tổ, chốt cố định với 218 cán bộ, chiến sỹ ngày đêm bám chốt và 14 tổ lưu động; đảm bảo tuần tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày tại tất cả các đường mòn, lối mở trên biên giới. Quản lý chặt chẽ các hoạt động XNC, phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức kiểm dịch, phân luồng đưa người nhập cảnh về khu cách ly theo đúng quy định.

Từ tháng 2/2020 đến nay, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý, kiểm tra y tế ban đầu và bàn giao lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung 14 ngày đối với 210 trường hợp nhập cảnh trái phép; tiếp nhận phía đối diện trao trả 173 trường hợp, bàn giao đưa đi cách ly theo quy định; đấu tranh thành công 02 chuyên án tổ chức đưa người XNC trái phép khởi tố 19 đối tượng, ngăn chặn 33 trường hợp người Trung Quốc quá cảnh trái phép qua Việt Nam rồi đi nước thứ 3. đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn 03 vụ vận chuyển 165.000 khẩu trang y tế.

Mặt khác, BĐBP tỉnh tăng cường quan hệ với chính quyền địa phương và lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới phía đối diện, phối hợp tuyên truyền cho Kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại nước bạn yên tâm tư tưởng, ở yên tại chỗ, chấp hành công tác phòng, chống dịch của chính quyền sở tại, không di chuyển ồ ạt qua biên giới về Việt Nam gây áp lực cho các khu cách ly.

Phạm Quỳnh

Ảnh do Đồn BP Si Pha Phìn cung cấp

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam