Ấn tượng ngôi chợ bán đồ gia dụng đặc biệt nhất giữa lòng Thủ đô

Du lịch | 09:19:00 10/05/2021

TNV - Khi xã hội ngày càng phát triển, những vật dụng đan bằng mây, tre dần được thay thế bằng những thứ hiện đại hơn. Và thế hệ trẻ bây giờ rất khó tìm được những vật dụng đặc biệt này, hiện nay ở Thủ đô Hà Nội có duy nhất chợ Hà Đông vẫn còn bán những mặt hàng này. 

Bà Nga - một người bán hàng lâu năm ở chợ chia sẻ: “Tôi sinh ra ở làng nghề truyền thống nên từ nhỏ đã thích và học cách làm những thứ này. Gắn bó với việc đan lát từ khi còn bé đến khi lớn lên tôi vừa đan vừa kinh doanh và đến nay đã được hơn 20 năm. Hiện nay, tôi ít đan hơn mà chủ yếu ít ngày tôi lại nhập hàng từ những người làm nghề khác để bán và thỉnh thoảng rảnh rỗi thì tôi tự tay đan mấy cái vật dụng đơn giản như rổ, rá, mên…”

“So với thời kỳ trước thì bây giờ lượng sản phẩm bán ra giảm hơn rất nhiều cũng vì sự xuất hiện của đồ nhựa và đồ inox tiện lợi hơn đồ tre này dù cho giá bán không thay đổi nhiều. Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ làm một thứ gì đó khác công việc này vì nó gắn bó với tôi quá lâu rồi nên dù việc mua bán trở nên khó khăn hơn thì tôi vẫn theo nó đến cùng cũng vì tình yêu với nó và tôi muốn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống đặc biệt này cho thế hệ mai sau.” - Bà Nga trải lòng.

 Bà Nga - một người đan lát và kinh doanh mặt hàng này hơn 20 năm qua. 

Chợ Hà Đông là một trong những ngôi chợ hiếm hoi còn kinh doanh mặt hàng này. Đây là chợ trung tâm thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Chợ Hà Đông trước đây là chợ chính lớn nhất của tỉnh Hà Tây cũ. Hiện nay chợ Hà Đông đã được xây mới bao gồm 2 khu vực. Khu A chợ là tòa nhà 4 tầng chủ yếu dành cho các mặt hàng điện tử, quần áo giày dép, đồ chơi trẻ em và các mặt hàng phục vụ sinh hoạt gia đình. Khu B chợ là khu bán hoa quả, thịt cá và một góc nhỏ bán những vật dụng được đan bằng tre, mây.

Hiện nay, những đồ dùng bằng tre, mây ít được ưa chuộng vì sự xuất hiện của các loại đồ dùng chất liệu khác. Theo những người bán hàng lâu năm ở đây thì đồ nhựa đẹp hơn và tiện lợi hơn nhưng đồ đan này có độ bền cao hơn và đặc biệt là nó bảo vệ môi trường, giá thành cũng vừa phải.

 Những chiếc thúng, mẹt…. hình ảnh ta có thể bắt gặp được trên mọi nẻo đường theo cùng năm tháng. 

 

Những vật dụng được đan tỉ mỉ này đang dần bị thay thế bằng đồ nhựa, inox nhưng với nhiều người thì đây vẫn là những đồ dùng chất lượng nhất và khó bị thay thế.

Bạn Xuân Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Hiện tại ở nhà mình vẫn có một số vật dụng đan bằng tre như thế này và mình cảm thấy khá thích thú với nó nên chủ động tìm hiểu. Càng tìm hiểu càng thấy nó có sức hút đặc biệt để mình sử dụng nhiều hơn và mình thấy nhiều vật dụng có công dụng tốt hơn đồ nhựa”. 

Bạn Ngọc Mai (Nghệ An) chia sẻ: “Ngày trước khi chưa tìm được khu chợ này thì mình thường phải mang một số vật dụng này từ quê ra. Ví dụ cái vỉ để muối cà - thứ không có gì có thể thay thế được nếu muốn muối cà ngon…. và còn rất nhiều vật dụng đặc biệt khác nữa mà theo mình khó có thể thay thế được.”. 

Hiền Linh  

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam