Bí quyết giúp mẫu ô tô điện giá 100 triệu đồng này "đè bẹp" Tesla Model 3 về doanh số

Ô tô - Xe máy, Công nghệ | 17:39:00 17/05/2021

Trong tháng 4/2021, mẫu ô tô điện Wuling Hongguang Mini EV đạt doanh số 26.592 chiếc, gấp 4 lần Tesla Model 3 tại thị trường Trung Quốc.

Wuling Hongguang Mini EV giờ đã không còn là cái tên xa lạ với những người quan tâm đến ô tô điện tại thị trường Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Mới ra mắt thị trường Trung Quốc vào tháng 7/2020 nhưng mẫu ô tô điện này đã nhanh chóng gặt hái thành công khiến giới báo chí phương Tây cũng phải chú ý.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc và bán chạy thứ 2 thế giới trong năm 2020

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc và bán chạy thứ 2 thế giới trong năm 2020

Trong tháng 4/2021 vừa qua, Wuling Hongguang Mini EV một lần nữa khiến người ta phải kinh ngạc khi đạt doanh số 26.592 chiếc tại thị trường Trung Quốc. Với doanh số này, Wuling Hongguang Mini EV bán chạy gấp 4 lần so với Model 3 tại một trong những thị trường quan trọng nhất của thương hiệu Tesla.

Sở dĩ Wuling Hongguang Mini EV có thể "đè bẹp" Tesla Model 3 tại thị trường Trung Quốc là vì mẫu xe Trung Quốc này cực kỳ rẻ. Là sản phẩm của Wuling - thương hiệu con do liên doanh giữa tập đoàn General Motors (GM), công ty SAIC và Wuling Motors thành lập, Hongguang Mini EV có giá dao động chỉ từ 29.800 - 38.800 Nhân dân tệ (khoảng 106 - 138 triệu đồng). Con số tương ứng của Tesla Model 3 tại Trung Quốc là 250.800 Nhân dân tệ (897 triệu đồng), đắt gấp 8 lần so với Wuling Hongguang Mini EV.

Wuling Hongguang Mini EV tiếp tục đè bẹp Tesla Model 3 tại Trung Quốc trong tháng 4/2021

Wuling Hongguang Mini EV tiếp tục "đè bẹp" Tesla Model 3 tại Trung Quốc trong tháng 4/2021

Để có giá bán thấp như vậy, hãng Wuling đã dùng pin LFP (LiFePO4) không coban cho mẫu ô tô điện của mình. Coban thường đóng vai trò là một thành phần quan trọng của pin lithium nhưng tương đối hiếm và đắt đỏ.

Theo hãng Wuling, đây là loại pin an toàn, bền bỉ và giá thành cực rẻ. Vì pin LFP của Hongguang Mini EV không có vật liệu hiếm nên hãng Wuling có thể sản xuất với số lượng cực lớn. Do đó, dây chuyền sản xuất mẫu ô tô điện này không bị phụ thuộc vào nguồn cung cấp pin.

Bí quyết thành công của Wuling Hongguang Mini EV nằm ở cụm pin không coban giá rẻ

Bí quyết thành công của Wuling Hongguang Mini EV nằm ở cụm pin không coban giá rẻ

>>> Xem thêm: Pin xe điện và những điều thú vị xoay quanh trang bị này

Tại thị trường Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV có 4 loại pin do 3 công ty khác nhau sản xuất. Đầu tiên là pin LZW7004EVPDBB do công ty Huating (Hefei) sản xuất. Pin này có dung lượng 9,3 kWh, nặng 94 kg và cho phép xe chạy 120 km sau 1 lần sạc.

Thứ hai là pin LZW7004EVPKAK do công ty Guoxuan sản xuất. Loại pin này có dung lượng 9,6 kWh, nặng 88 kg và cho phép xe chạy được 120 km.

Thứ ba là cụm pin LZW7004EVPHAM do công ty Suzhou Keyi cung cấp. Cụm pin này có dung lượng 13,9 kWh, nặng 118 kg và giúp xe đạt phạm vi hoạt động 170 km.

Cuối cùng là pin LZW7004EVPDBA của công ty Huating (Hefei) với dung lượng 14,7 kWh, trọng lượng 134 kg. Khi dùng loại pin này, Wuling Hongguang Mini EV có thể chạy được 170 km sau 1 lần sạc.

Trước đó, vào năm 2020, hãng Tesla cũng từng tiết lộ kế hoạch dùng pin không coban để giảm giá thành của ô tô điện. Vào thời điểm đó, tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla - khẳng định hãng đã chế tạo được mẫu ô tô điện có giá chỉ 25.000 USD, thấp hơn 10.000 USD so với xe rẻ nhất của họ nhờ pin không coban tự sản xuất.

Không chỉ giá rẻ, Wuling Hongguang Mini EV còn có thiết kế ngoại thất nhỏ gọn và khá dễ thương, theo phong cách xe kei car của Nhật Bản. Nếu muốn mua ô tô điện trẻ trung và bắt mắt hơn, khách hàng Trung Quốc có thể chọn phiên bản Macaron mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021.

Dù ở phiên bản nào, Wuling Hongguang Mini EV cũng có chiều dài 2.917 mm, chiều rộng 1.493 mm, chiều cao 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm và trọng lượng dao động từ 665 - 705 kg, tùy loại pin.

Bên trong Wuling Hongguang Mini EV là nội thất 4 chỗ ngồi và không có khoang hành lý. Nếu muốn chở đồ, người dùng phải gập 2 ghế sau xuống làm khoang hành lý.

Nội thất đơn giản của Wuling Hongguang Mini EV

Nội thất đơn giản của Wuling Hongguang Mini EV

Wuling Hongguang Mini EV chỉ có 4 chỗ ngồi và không có khoang hành lý

Mẫu xe này chỉ có 4 chỗ ngồi và không có khoang hành lý

"Trái tim" của mẫu ô tô điện Trung Quốc này là mô-tơ điện có công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Nhờ đó, xe có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h.

Theo một số nguồn tin, thương hiệu Wuling trên thực tế không kiếm được lời từ việc bán Hongguang Mini EV. Thay vào đó, Wuling dùng doanh số của mẫu xe này như một cách để cải thiện hạn ngạch xe năng lượng mới của mình theo yêu cầu đẩy mạnh việc tiêu thụ ô tô điện từ chính phủ Trung Quốc.

Lan Quyên

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam