Phạm Thị Tâm Tuyền: Người nữ cán bộ Saigon Co.op cống hiến 34 năm cho phong trào hợp tác xã

Doanh nhân, Xây dựng thương hiệu | 16:05:00 03/06/2021

TNV - Những ngày đầu tháng 6, đội ngũ cán bộ, nhiên viên Co.opmart Lý Thường Kiệt (Quận 10) thường xuyên cảm thấy trống vắng; không phải vì dịch bệnh làm siêu thị ít khách, mà là do thiếu vắng hình ảnh của người “thuyền trưởng” Phạm Thị Tâm Tuyền, nguyên Giám đốc đơn vị. Sau 34 năm cống hiến hết mình cho sự phát triển của phong trào hợp tác xã, người nữ cán bộ tâm huyết ấy đã chính thức về nghỉ hưu theo chế độ.

Tâm huyết với phong trào Hợp tác xã

Sau ánh sáng đổi mới của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng năm 1986, nền kinh tế Việt Nam có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 Chị Phạm Thị Tâm Tuyền, Giám đốc Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (người thứ 2 bên trái qua) tham gia Hội trại do Chi đoàn siêu thị Đinh Tiên Hoàng tổ chức vào năm 2005.

Nhìn chung, bức tranh kinh tế cả nước sau mốc son ấy đã bắt đầu sôi động, dần chuyển mình, vươn lên phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, trong số ít các loại hình chưa bắt nhịp kịp với xu thế phát triển mới, có mô hình Hợp tác xã kiểu cũ, đã bộc lộ không ít khó khăn, khiếm khuyết, nhiều hợp tác xã kiểu cũ lâm vào tình thế khủng hoảng, đổ vỡ, buộc phải giải thể hàng loạt.

Trước thực trạng các xã viên, người lao động tại nhiều Hợp tác xã bị mất việc làm hay buộc phải chuyển ngành, nhiều người cho rằng Hợp tác xã lúc này đã lâm vào thoái trào, nhưng vào năm 1987, cô gái trẻ 21 tuổi Phạm Thị Tâm Tuyền lại không ngại khó khăn, quyết định dấn thân vào làm Mậu dịch viên Cửa hàng Tổng hợp Thương nghiệp Hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh bằng niềm đam mê, tâm huyết cách mạng với lý tưởng cao đẹp của phong trào Hợp tác xã.

Với bản chất nhanh nhẹn và thông minh, Chị đã nhanh chóng nắm bắt được các công việc và hoạt động kinh doanh tại Cửa hàng. Dần dà, Chị càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực bán lẻ, từ việc chọn lọc hàng hóa, ra quyết định đặt hàng, cho đến cách bày trí, bảo quản, lưu kho, tính giá thành, cho đến công tác dự báo xu hướng, nhận diện các sản phẩm bán nhanh hay tiêu thụ chậm tại Cửa hàng, Chị Tuyền đều thuần thục.

Nhờ sự nổi trội và xông xáo của mình, không lâu sau, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền được điều động, tăng cường nhân sự cho Phòng Mua (nay là Phòng Kinh doanh) thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). 

Cống hiến và trưởng thành

Vào năm 1999, khi Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) chuẩn bị đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Saigon Co.op đang chọn lọc những người có kinh nghiệm vững vàng để thiết lập cho hoạt động kinh doanh tại đây. Và một lần nữa, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền cùng một số người nổi trội được chọn vào trong danh sách “đỏ” này.

Chị Phạm Thị Tâm Tuyền, Giám đốc Co.opmart Lý Thường Kiệt (người áo xanh) tham gia Lễ hội nông sản Việt
do siêu thị Lý Thường Kiệt tổ chức.

Qua quá trình phấn đấu, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền được cấp trên đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc, rồi Giám đốc Co.opmart Đinh Tiên Hoàng. Nơi đây còn được xem là cái nôi huyền thoại, đã đào tạo ra lực lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý của rất nhiều phòng, ban, đơn vị trong hệ thống Saigon Co.op hiện nay. 

Cái duyên với Co.opmart Lý Thường Kiệt

Co.opmart Lý Thường Kiệt được ra đời vào cuối năm 2006, từ bao tâm huyết của ban lãnh đạo và người lao động Saigon Co.op các thời kỳ. Bởi lẽ, ngoài sứ mệnh phục vụ bà con Nhân dân như các siêu thị khác, đây còn là Co.opmart duy nhất cho phép toàn thể người lao động Saigon Co.op được tham gia góp vốn, nhằm bổ sung thêm thu nhập cho mọi người thông qua việc phân phối lợi nhuận hàng năm.

 Vì vậy, việc lựa chọn nhân sự đứng đầu Co.opmart Lý Thường Kiệt được ban lãnh đạo Saigon Co.op cân nhắc rất kỹ lưỡng và Chị Phạm Thị Tâm Tuyền được gọi tên vào “giờ chót” như một mối lương duyên.

Bằng năng lực chuyên môn vững vàng, quyết đoán, kết hợp với kỹ năng sáng tạo, nhạy bén, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm của mình, trong suốt quá trình công tác, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền luôn đề ra những chương trình, kế hoạch kinh doanh phù hợp, giúp hiệu quả hoạt động của đơn vị không ngừng phát triển.

Chị Phạm Thị Tâm Tuyền, Giám đốc Co.opmart Lý Thường Kiệt (người thứ 2 bên phải qua) cùng đồng nghiệp cắt bánh kem mừng sinh nhật siêu thị Lý Thường Kiệt.

Gần 15 năm từ khi thành lập Co.opmart Lý Thường Kiệt đến nay, “Thuyền trưởng” Phạm Thị Tâm Tuyền đã lãnh đạo, dẫn dắt đơn vị gặt hái từ thành công này đến thành công khác. Từ một đơn vị khó khăn về doanh thu, lượng khách hàng nền hạn chế khi mới thành lập, Co.opmart Lý Thường Kiệt trong khoảng thời gian không lâu sau đó đã trở thành một trong những siêu thị dẫn đầu toàn diện từ hiệu quả kinh doanh, cho đến công tác xây dựng Đảng, lẫn các hoạt động phong trào của hai đoàn thể.

Hàng năm, Co.opmart Lý Thường Kiệt tiến hành phân phối lợi nhuận cho người lao động Saigon Co.op bình quân từ 30% trở lên so với tổng số vốn góp của mỗi người. Đây là kết quả khiến cho gần 20.000 cán bộ, nhân viên Saigon Co.op luôn không khỏi hân hoan, tự hào và thán phục. 

Luôn hết lòng với công việc

Từ thực tiễn hoạt động kinh doanh, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền luôn phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tìm tòi và liên tục đề ra những sáng kiến, cải tiến để hiệu quả kinh doanh ngày càng cao. Trong thời gian qua, có nhiều sáng kiến, cải tiến do Chị chủ trì được cấp trên công nhận và áp dụng thành công tại nhiều Co.opmart khác, có thể kể đến như: Sáng kiến Trưng bày nhóm hàng trái cây đóng vỉ (năm 2015); Bảng điểm đánh giá thi đua hàng tháng, Tool quản lý danh sách đảng viên (năm 2016); Nét riêng cuối tuần dành cho người nội trợ, Giảm thiểu thất thoát hàng hóa, Giảm thiểu xuất hủy hàng nấu chín (năm 2017); Xác định các Hướng dẫn công việc áp dụng cho bộ phận và nhận diện, thu hồi tài liệu lỗi thời, Thống kê phản hồi của khách hàng theo đối tượng thông tin và phân loại thông tin theo từng tổ, bộ phận (năm 2018); Huấn luyện quy tắc ứng xử, nâng cao kỹ năng tư vấn bán hàng cho nhân viên bằng tiểu phẩm và cẩm nang, Cải tiến quy trình quản lý hàng khuyến mãi các ngành hàng bằng Tool hỗ trợ(năm 2019),…

Là nhân viên cấp dưới, ai cũng cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết, luôn hết lòng, hết sức vì công việc của Chị Phạm Thị Tâm Tuyền. Và dần dà, những đồng nghiệp của Chị đều thẩm thấu phong cách sống luôn biết cống hiến hết mình vì việc chung và quan trọng hơn là hình thành được tính tự giác trong mỗi người, luôn biết kiên trì nỗ lực, phấn đấu để ngày càng tiến bộ hơn, đóng góp được nhiều hơn cho sự phát triển của đơn vị.

Một điều thú vị là, trong bất cứ đợt thi đua nào trong kinh doanh hay phong trào, dù Giám đốc không nói ra, nhưng đội ngũ nhân viên Co.opmart Lý Thường Kiệt ai cũng ngầm hiểu phải phấn đấu đạt kết quả cao nhất; điều này, dĩ nhiên không xuất phát từ “bệnh thành thích” hay những mệnh lệnh vô cảm của người đứng đầu, mà chính bằng sự quan tâm, đôn đốc, tạo động lực, hỗ trợ bằng những nguồn lực tốt nhất và không bao giờ thiếu những phần thưởng hậu hĩnh cho những thành quả đạt được. 

Nhiều đồng nghiệp quý trọng

Ông Danh Quý, Giám đốc Khu vực 2 các Co.opmart Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét: “Chị Phạm Thị Tâm Tuyền là người rất tận tụy với công việc, hành xử với cấp dưới nhẹ nhàng nhưng quyết liệt, nhờ đó, Chị luôn được đồng nghiệp quý mến, kính trọng. Trong chuyên môn, Chị vừa nhạy bén, vừa có chiều sâu trong công tác quản lý và tâm huyết với ngành bán lẻ. Những ngày cuối tháng 5, tôi thống nhất để Chị nghỉ hết phép trước khi về hưu, nhưng khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, chị lại quay vào ở siêu thị để trực chiến cùng anh em. Với năng lực và bản lĩnh của mình, Chị Tuyền đã đào tạo nên nhiều lớp thế hệ đang giữ cương vị lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Saigon Co.op”.

Và theo quy luật không tránh khỏi của cuộc đời, sau 34 năm cống hiến hết mình cho ngành Hợp tác xã, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền được về nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 01/6/2021. Trong email tạm biệt gửi lãnh đạo Saigon Co.op và các phòng, ban, đơn vị, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền bộc bạch: “34 năm làm việc trong hệ thống Saigon Co.op với bao nhiêu buồn, vui, áp lực, nỗi lo, trăn trở, nay xin tạm gác lại. Rất nhớ nhiều kỷ niệm đong đầy tại Mái nhà thân yêu Saigon Co.op. Xin cám ơn ban tổng giám đốc, các anh, chị, em giám đốc các phòng ban, đơn vị, các đồng nghiệp đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi được làm việc, được gắn bó với các anh, chị, em. Xin chúc cho Saigon Co.op ngày càng vững mạnh và phát triển; thân chúc các anh, chị, em cùng gia đình luôn mạnh khỏe, có nhiều niềm vui, nhiều hạnh phúc, gặp thật nhiều may mắn và luôn thành công trong cuộc sống”.

 Sau những bộn bề công việc, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền luôn hạnh phúc bên chồng, cùng hai người con hiếu thảo, thành đạt.

Chị Phạm Thị Tâm Tuyền chia tay đồng nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cho nên, đơn vị không tổ chức được tiệc chia tay trang trọng hay hoạt động tri ân tương xứng, nhưng trong lòng mỗi cán bộ, nhân viên Co.opmart Lý Thường Kiệt và đồng nghiệp đều dâng lên nhiều cảm xúc bùi ngùi khó tả.

“Xin cảm ơn vì những sẻ chia, truyền thụ kinh nghiệm quý giá của Chị Sếp, để chúng tôi trưởng thành hơn, ý thức hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với công việc. Xin cảm ơn sự gương mẫu, tận tâm, tinh thần đoàn kết nội bộ của Chị Sếp trong cương vị Lãnh đạo đơn vị. Chúng tôi ngưỡng mộ sự gương mẫu ấy, thán phục tinh thần tiên phong ấy, cảm mến tài đức ấy, để mỗi nhân viên trong gia đình Co.opmart Lý Thường Kiệt nhận thức được rằng, dù công tác nơi đâu, dù làm công việc gì, cũng phải luôn trau dồi và phát huy thật tốt khả năng của mình để hoàn thành thật tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Quãng thanh xuân ấy, chúng ta có nhau và mãi bên nhau nhé, Chị Sếp yêu quý!”, Chị Nguyễn Thị Thùy Ngân, Tổ trưởng Đào tạo Phòng Tổ chức nhân sự Saigon Co.op, nguyên cán bộ Tổ chức hành chánh Co.opmart Lý Thường Kiệt xúc động chia sẻ.

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cũng cho biết: “Ban lãnh đạo Saigon Co.op hiện nay rất cần người có năng lực, kinh nghiệm về bán lẻ và tâm huyết như Chị Phạm Thị Tâm Tuyền. Trước khi Chị Tuyền về hưu, tôi đã nhiều lần thuyết phục chị tiếp tục ở lại để góp sức thêm cho Saigon Co.op, nhưng tiếc rằng Chị chưa sắp xếp được thời gian”.

“Năm 2004, khi tôi chập chững bước chân vào hệ thống Saigon Co.op, làm nhân viên bảo trì tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, lúc đó, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền đang là Giám đốc siêu thị. Chị Tuyền chính là người đã phát hiện, quan tâm, giúp đỡ, dìu dắt, đào tạo tôi trưởng thành theo từng ngày và còn giới thiệu tôi vào Đảng. Có được kiến thức, kinh nghiệm, điều kiện làm việc như ngày hôm nay, trong lòng tôi không bao giờ quên công ơn của người Sếp, người Chị kính yêu Phạm Thị Tâm Tuyền”, Anh Lê Thanh Tú, Chánh Văn phòng Đảng ủy Saigon Co.op tâm sự.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đơn vị kinh tế tập thể Saigon Co.op, Chị Phạm Thị Tâm Tuyền có 18 năm liền được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III, hạng II và nhiều Giấy khen, Bằng khen khác.

Thành tích ấy là những ghi nhận xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với người nữ cán bộ đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho ngành Hợp tác xã.

Khi hoàn thành nghĩa vụ lao động đối với xã hội, “tạm gác lại những buồn, vui, áp lực, nỗi lo, trăn trở” trong công việc, có lẽ, ngoài những tấm Huy chương, Huân chương cao quý, thì hành trang thiêng liêng, vô giá mà Chị mãi mang theo sau 34 năm cống hiến cho lý tưởng Hợp tác xã, đó chính là những tình cảm tiếc nuối, kính trọng, biết ơn, luôn đong đầy, da diết trong mỗi cán bộ, nhân viên và những đồng nghiệp Saigon Co.op dành cho người “Chị Sếp” thân thương Phạm Thị Tâm Tuyền.

Lê Thanh

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam