Khi trường học cũng bị ma túy “tấn công”

Giáo dục | 17:41:00 20/06/2021

TNV - Những năm gần đây, ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy, tiềm ẩn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Ma túy “núp bóng” xâm nhập học đường

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại ma túy đang lưu hành trái phép. Nó không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân người nghiện, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại biết bao hệ lụy cho xã hội.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho không ít các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường sa ngã vào ma túy. Có thể là do tâm lý các em dễ bị kích động; chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo.

Đầu tiên là tò mò "thử một lần cho biết", rồi lần 2, lần 3, dẫn đến nghiện và lệ thuộc vào ma túy lúc nào không hay. Khi đã lệ thuộc vào ma túy, các em bị kẻ xấu sai khiến trộm cắp, trấn lột, thậm chí sẵn sàng phạm tội để có tiền hút, chích.

Ngoài ra, một bộ phận các bậc cha mẹ do mải làm ăn, lo kiếm tiền mà thiếu quan tâm đến việc học tập, sinh hoạt của con cái; nuông chiều con cái quá mức hoặc trong gia đình có người lớn tuổi cũng mắc nghiện hoặc có hành vi buôn bán ma tuý....cũng sẽ là lý do khiến con trẻ tìm đến ma túy. 

Sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý học sinh ở một số địa phương chưa thực sự có hiệu quả cũng là một trong những yếu tố khiến tỷ lệ thanh thiếu niên sa vào tệ nạn ma túy ngày càng tăng cao.

Nhưng có một thực tế rằng, tên gọi, chủng loại ma túy đang thay đổi hàng ngày, với hàng trăm hoạt chất khác nhau mà cả các phòng xét nghiệm chuyên sâu cũng không thể tìm ra hết. Ma túy “trá hình” tấn công vào môi trường học đường, trong khi tâm lý của học sinh ở lứa tuổi này thường ham thích những cảm giác mạnh và rất dễ bị thu hút bởi những biến tướng của các loại hình ma tuý gây ảo giác. 

Vài năm trước, dư luận đã cảnh báo rất nhiều về một loại ma túy tấn công học đường mang tên “tem giấy”. Ma tuý tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD – một chất thuộc nhóm kích thích gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay. Điều đáng lo ngại là ma tuý tem giấy được sử dụng rất đơn giản. Từ đó đến nay, ma túy liên tục núp bóng dưới dạng đồ ăn, thức uống gần gũi với học sinh để rủ rê, lôi kéo các em sa vào ma túy.

Gần đây, một số vụ việc như bốn học sinh THPT ở Hải Dương tẩm ma túy vào thuốc lào rồi dùng điếu cày để hút, “nữ quái” Lâm Đồng trộn cần sa vào trà sữa bán cho học sinh, sinh viên… đã khiến dư luận lo lắng về tình trạng đáng báo động khi ma túy xâm nhập học đường.

Tội phạm về ma túy đang có xu hướng trẻ hóa

Theo đánh giá của cơ quan công an, tội phạm ma túy hiện nay diễn biến phức tạp, số đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa (trên 50% là thanh, thiếu niên); nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tại nhà hàng, vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn.

Theo báo cáo của Chính Phủ, tội phạm sử dụng ma túy ngày càng tăng cao. Từ 1/10/2018-30/9/2019 đã phát hiện 23.328 vụ, 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.222kg heroin, 6.254 kg ma túy tổng hợp. Chỉ riêng năm 2018, Việt Nam đã khởi tố hơn 23.000 bị can (tăng 26% so với 2017), trong đó lứa tuổi chưa thành niên có tới 2.300 vụ với trên 3.500 nam và 100 nữ.

Đáng chú ý, trong số 47 bị can thuộc 10 vụ án đặc biệt nghiêm trọng về ma túy do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đang thụ lý điều tra, có 20 đối tượng có độ tuổi từ 18-20, chiếm tỷ lệ 42,55%, cho thấy tội phạm về ma túy đang có xu hướng trẻ hóa, tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, trong đó có nhiều em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo liệu từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy năm 2020, trong số 234.620 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, có trên 70% số người nghiện dưới 30 tuổi, trong đó có khoảng 5% tổng số người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi) và khoảng 50% là trẻ em (dưới 16 tuổi).

Những con số đáng buồn này cho thấy, thế hệ tương lai của đất nước chúng ta đang bị ma túy hủy hoại từng ngày. Đáng lo ngại, trong những năm gần đây, ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Một số học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán ma túy. 

Để hạn chế tình trạng ngày càng nhiều thanh thiếu niên sa vào tệ nạn ma túy và trở thành tội phạm ma túy cần đến sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài việc giúp học sinh tự nhận biết và phòng tránh những tác hại của loại hình ma tuý ảo này trong nhà trường, phụ huynh cũng cần phối hợp với thầy cô trong việc quản lý, giám sát học sinh và chú ý đến tâm lý, biểu hiện của các em để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu có vấn đề bất thường xảy ra.

Đặc biệt, mới đây, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Phòng chống ma túy (PSD) đã hoàn thành bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cha mẹ, học sinh cấp THCS, THPT và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Bộ tài liệu là kết quả sau nhiều năm tích cực tiến hành khảo sát, nghiên cứu cùng với sự tâm huyết của tập thể gồm 27 nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực: tâm lý, y học, sinh học thần kinh, xã hội học... Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Sách do Viện PSD biên soạn, Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, NXB Y học phát hành. Sách được giới thiệu trên trang chủ của NXB Y học. Các bậc phụ huynh, học sinh và giáo viên quan tâm đều có thể tìm mua để đọc.

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam