Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cho Thanh niên quân đội trong giai đoạn mới

Lý luận trẻ | 15:34:00 02/07/2021

TNV - Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đối với cách mạng Việt Nam, chúng sử dụng nhiều thủ đoạn nham hiểm lợi dụng triệt để những hiện tượng đơn lẻ vi phạm của cán bộ, chiến sĩ, tích cóp những chi tiết một số sơ hở như: chiến sĩ xô xát với nhân dân, một vài chiến sĩ uống rượu, chiến sĩ cũ bắt nạt chiến sĩ mới, cắt ghép hình ảnh, xây dựng clip sai sự thật để tung tin thất thiệt, ...; để quy kết, chụp mũ, nói xấu Quân đội, chia rẽ mối quan hệ giữa Quân đội với Nhân dân, xuyên tạc về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN).

Trên mạng xã hội những ngày gần đây xuất hiện một số clip chiến sĩ cũ đánh chiến sĩ mới, kèm theo bình luận cay nghiệt, gay gắt, thiếu thiện chí trong khi các hình ảnh khá mờ nhạt, không rõ mặt, không rõ biểu tượng quân phục của QĐNDVN. Mục đich của họ là “câu like”, “câu view”, ... từ đó“lôi kéo”, “kích động” thế hệ trẻ, kêu gọi thanh niên không thực hiện nghĩa vụ quân sự, tự chuyển hóa và tự phai nhạt lý tưởng cách mạng nhằm thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội, làm cho Quân đội tha hóa, mất mục tiêu chiến đấu, xa rời sự lãnh đạo của Đảng, xa rời nhân dân.

Nói đến “Bộ đội Cụ Hồ” là nói đến phẩm chất, hình tượng cao đẹp nhất của người chiến sĩ cách mạng trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hi sinh vì “Độc lập tự do cho Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân”. 

“Bộ đội Cụ Hồ”được hình thành và phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam; còn là niềm vinh dự cho Tổ quốc Việt Nam đối với toàn thế giới bởi lẽ tên gọi thân thương ấy đã nói đầy đủ được ý nghĩa của một đội quân “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”. Sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam khiến không thế lực thù địch nào ngăn cản nổi.

Như vậy, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là hệgiá trị chuẩn mực cao đẹp được hiện thực hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân văn và tính dân tộc sâu sắc tạo nên nhân cách người quân nhân cách mạng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến thanh niên, Người kỳ vọng lớn lao vào thế hệ trẻ trong tiếp nối sự nghiệp cách mạng. Ngườicăn dặn: “Ngày nay, thanh niên là công dân của nước Việt Nam độc lập, tự do, có Đảng, có Đoàn của mình, có chính quyền, có Mặt trận, có quân đội của mình, là người chủ tương lai của nước nhà mình. Chính vì là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt qua mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng nước nhà tốt đẹp-một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, để mình làm chủ mai sau”.

Thanh niên quân đội (TNQĐ) là một bộ phận cấu thành thanh niên cả nước, được sống trong thời đại Hồ Chí Minh, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đang hoạt động, công tác trong môi trường đặc thù, có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh, luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao...; là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đội tuyển xe tăng Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nhận Huy chương vàng Army Games 2020

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới là hoạt động tích cực, chủ động, tự giác của các chủ thể, bằng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp để giữ vững, bồi đắp và lan tỏa hệ thống giá trị, chuẩn mực cao đẹp, phản ánh bản chất, đặc trưng truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” cho TNQĐ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thiện phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng trong quân đội.

Trong thời kỳ mới, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được hình thành, bồi đắp, thử thách qua các thời kỳ cách mạng; là sự kế thừa, tiếp tục phát triển những giá trị phù hợp với đặc điểm, yêu cầu chức năng, nhiệm vụ của quân đội trong điều kiện mới. Đó là sự tiếp nối truyền thống quân đội “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”; với tinh thần khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ hi sinh, ý chí quyết tâm vươn lên không ngừng của TNQĐ trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã được thế hệ cán bộ chiến sĩ quân đội xây dựng, bồi đắp bằng tất cả máu xương, công sức, sự hi sinh qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Như vậy, TNQĐ hôm nay phải phát huy sức trẻ của mình ra sức tự học tập, nghiên cứu khoa học, tự tu dưỡng, rèn luyện không ngừng, hăng hái tham gia các hoạt động chính trị - xã hội; xung kích đi đầu thực hiện các nhiệm vụ khó khăn thử thách, đặc biệt là đi đầu chống dịch bệnh Covid-19, tham gia các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và làm nhiệm vụ quốc tế (tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc, tham gia Army Games 2021)... góp phần quan trọng trong xây dựng “Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, phấn đấu từ năm 2030 xây dựng quân đội hiện đại”.

 Đại úy Đinh Thị Thu Hằng nghiên cứu và chế tạo thành công bộ xét nghiệm nhanh coronavirut

TNQĐ luôn chủ động, tích cực, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới với các chuẩn mực: “Kiên định vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao, hành động đẹp; đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, thực sự cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; có tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt; dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; đoàn kết, tôn trọng, gắn bó máu thịt với Nhân dân, có tinh thần quốc tế trong sáng”.

TNQĐ tỉnh táo khi tham gia mạng xã hội, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không chính thống. Luôn “Trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; Hiếu với dân, một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân chiến đấu; Dân chủ, kỷ luật đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội; Khắc phục khó khăn, mưu trí, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng; Sống trong sạch, lành mạnh, có văn hóa, lạc quan, yêu đời, trung thực, giản dị, tiết kiệm; Có tinh thần đoàn kết trong sáng, thủy chung, nhân đạo với tù binh, hàng binh”; phấn đấu với lời chỉ huấn của Thượng tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ quốc phòng: “Quân đội sẽ cố gắng làm, làm hết mình, vì Nhân dân, vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của đất nước này”...; là đang phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới./.

 Phùng Hải Châu 

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam