Italia vô địch EURO 2021: HLV Mancini viết lại lịch sử cho Azzurri từ đám tro tàn

Thể thao, Thế thao quốc tế | 08:57:00 12/07/2021

Italia có 4 chức vô địch World Cup và 2 chức vô địch EURO, nhưng chức vô địch EURO 2021 là danh hiệu đặc biệt nhất và người tạo ra sự đặc biệt ấy chính là HLV Mancini.

Anh rất tốt, nhưng Italia rất tiếc

Italia và Anh đã tạo ra trận chung kết có chất lượng chuyên môn không cao như giới chuyên gia và người hâm mộ kỳ vọng. Nhưng trận đấu này vẫn mang đến sự hồi hộp, kịch tính tới giây phút cuối cùng.

Người Anh và hàng chục ngàn cổ động viên có mặt trên khán đài Wembley đã nhảy múa ăn mừng ngay sau bàn thắng sớm của Luke Shaw ở phút thứ 2. Nếu như trận đấu chỉ kéo dài trong 45 phút thì Anh đã vô địch EURO 2021 vì họ đã chơi xuất sắc trong hiệp 1.

Tuy nhiên, kế hoạch ăn mừng chức vô địch đã được chuẩn bị rất chu đáo trước đó của người Anh đã bị phá sản. Nó bắt nguồn từ bàn gỡ hòa 1-1 của Bonucci ở phút 67 và loạt sút luân lưu thảm họa của Rasford, Sancho và Saka.

Sân vận động Wembley nơi người Anh đã sẵn sàng mở tiệc ăn mừng chức vô địch lại trở thành sân khấu để cầu thủ Italia ăn mừng. Công bằng mà nói, trong suốt 120 phút thi đấu, Italia chơi không hay hơn Anh, thậm chí là trận đấu tệ nhất của họ từ đầu giải, nhưng Azzurri lại hơn Tam sư ở bản lĩnh.

Trên loạt sút luân lưu, Italia mới là người đá hỏng trước, nhưng họ lại không bị áp lực. Trái lại, Rasford, Sancho và Saka bị áp lực tâm lý đè nặng quá lớn khiến họ thực hiện không thành công cú sút của mình. Nhìn cách Donnarumma, người ở độ tuổi với 3 cậu học trò của HLV Southgate mặt lạnh như tiền sau khi tỏa sáng trên loạt sút luân lưu, không ăn mừng khi giúp đội nhà vô địch là bức tranh phản chiếu bản lĩnh của hai đội.

Có thể nói, Anh đã chơi rất lì lợm ở EURO 2021 và họ chơi ổn trong trận chung kết, nhưng xét trong cả giải đấu năm nay, Italia mới là những người thi đấu hay nhất và ổn định nhất. Do đó, việc họ giành chức vô địch ở EURO 2021 là món quà xứng đáng và công bằng dành cho Azzurri.

HLV Mancini viết lại lịch sử cho Azzurri từ đám tro tàn

Sau khi Italia vô địch EURO 2021, báo chí châu Âu và thế giới đồng loạt ca ngợi chiến công của Azzurri. Ở quê nhà, tờ La Gazzetta dello Sport cũng hết lời khen ngợi cựu thuyền trưởng của Man City. Họ gọi chức vô địch EURO 2021 mà Italia giành được là “Kiệt tác của HLV Mancini khiến tất cả phải mê mẩn với màu áo thiên thanh”.

Đây là chức vô địch EURO lần thứ 2 trong lịch sử của Italia, cộng với 4 chức vô địch World Cup trước đó, Azzurri có tổng cộng 6 danh hiệu lớn. Tuy nhiên, trong 6 danh hiệu kể trên thì chức vô địch EURO 2021 là đặc biệt nhất.

Italia vô địch EURO 2021 với hiệu suất ấn tượng (Ảnh: Reuters).

Nếu như 5 chức vô địch lớn trước đó của Italia đến từ lối chơi phòng ngự trứ danh của nền bóng đá hình chiếc ủng thì chiếc cúp bạc giành được ở Wembley đến từ lối chơi kiểm soát bóng, tấn công đẹp mắt, trái ngược với truyền thống của họ. Con số 34 trận bất bại, tỉ lệ thắng lên tới gần 74% của Italia dưới thời HLV Mancini là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của đội bóng này.

Tuy nhiên, thành công của Italia không tự nhiên mà đến. Đây là thành quả suốt hơn 3 năm làm việc cật lực của HLV Mancini và các học trò của mình. Tất nhiên, ông nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ Liên đoàn Bóng đá Italia.

Chất xúc tác quan trọng nhất để bóng đá Italia làm cách mạng chính là thất bại trước Thụy Điển ở trận play-off tranh vé dự VCK World Cup 2018 trên chính sân vận động San Siro. Thất bại đó khiến Italia có lần đầu tiên từ năm 1958 không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đối với một đội bóng giàu thành tích thứ 2 thế giới ở sân chơi này, việc bị loại khỏi giải đấu tổ chức trên đất Nga chẳng khác nào nỗi nhục. Và sau biến cố đó, những công thần của bóng đá Italia cũng lần lượt giã từ sự nghiệp quốc tế.

Đến ngày 15/5/2018, HLV Mancini chính thức được bổ nhiệm làm thuyền trưởng của Italia. Ở thời điểm đó, việc Liên đoàn Bóng đá Italia chọn Mancini khiến truyền thông cũng như người hâm mộ bóng đá nước này sốc và không mấy đặt niềm tin vào cựu thuyền trưởng của Man City.

Tuy nhiên, với sự hiểu biết và kinh nghiệm cầm quân khắp châu Âu của mình, HLV Mancini như một bác sĩ, biết rõ căn bệnh của Azzurri và tiềm năng của nền bóng đá nước này và ông đã bỏ ngoài tai mọi thứ để bắt đầu công việc.

HLV Mancini bắt đầu cuộc cách mạng của mình bằng việc trẻ hóa đội hình, lựa chọn những nhân sự phù hợp với triết lý của mình. May mắn cho HLV Mancini là ở Serie A những năm gần đây có nhiều đội bóng theo đuổi triết lý bóng đá tấn công nên việc chọn người cũng suôn sẻ hơn.

Bên cạnh công tác huấn luyện về chuyên môn, thuật đắc nhân tâm của HLV Mancini giúp các cầu thủ mỗi khi được trao cơ hội đều chơi trên khả năng của mình. Trong danh sách cầu thủ dự EURO 2021, chỉ có duy nhất thủ môn Alex Meret là chưa được thi đấu. Đây là điều mà HLV Mancini khiến các đồng nghiệp khác phải nể phục.

Italia đã thể hiện được rất nhiều ở EURO 2021, khi ghi nhiều bàn thắng nhất (13 bàn), sút cầu môn nhiều nhất (128 lần), tắc bóng nhiều nhất (99 lần), thu hồi bóng nhiều nhất (295 lần), họ cũng có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất (7 người).

Những thống kê trên cho thấy rằng, HLV Mancini không chỉ biết phát huy điểm mạnh truyền thống ở khả năng phòng ngự, tranh chấp tay đôi mà còn khai phá được tiềm năng giúp các cầu thủ Italia tự tin kiểm soát bóng và chơi tấn công hay hơn.

Bóng đá thế giới nhờ sự phát triển của công nghệ mà đã thay đổi nhiều qua từng năm, qua từng giải đấu. Nó buộc mỗi câu lạc bộ, mỗi ĐTQG phải luôn làm mới mình để vươn tới thành công. Bóng đá Nam Mỹ một thời làm mê đắm người hâm mộ với những nghệ sĩ trên sân, nhưng giờ cũng đã thay đổi và thực dụng hơn. Do đó, việc Italia của HLV Mancini đi ngược với truyền thống và gặt hái được trái ngọt đã thêm một lần nữa chứng minh rằng, trong cuộc sống nếu muốn thành công thì phải thay đổi.

Vẫn chưa rõ Italia có gặt hái được thành công ở VCK World Cup 2022 hay không. Tuy nhiên, với những gì mà HLV Mancini đã làm, biến Azzurri từ tận cùng nỗ đau, từ đám tro tàn để lên đỉnh châu Âu hứa hẹn sẽ mang đến những hiệu ứng tích cực và một hướng đi mới, cách làm bóng đá mới cho nền bóng đá nước này./.

Minh Trí/VOV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam