Khoảng cách dài hơi giữa 2 mũi tiêm vaccine Covid-19 tạo ra nhiều kháng thể hơn

Sức khỏe, Truyền thông - Y tế | 15:41:00 23/07/2021

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, khoảng cách giữa 2 liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer lâu hơn sẽ giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra nhiều kháng thể hơn trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19.

Trong nghiên cứu do chính phủ Anh tài trợ, các nhà khoa học đã so sánh phản ứng miễn dịch của hơn 500 nhân viên y tế đã nhận được 2 liều vaccine của hãng Pfizer với khoảng thời gian 2 mũi tiêm có độ dài ngắn khác nhau. Kết quả khẳng định, việc tiêm mũi 2 mũi ở khoảng cách lâu hơn, mức độ kháng thể trung hòa chống lại biến thể Delta được tạo ra ở mức thấp sau mũi đầu tiên và không được duy trì trong khoảng thời gian cho đến mũi thứ hai.

Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người trì hoãn 2 mũi vaccine lâu hơn, mức độ kháng thể trung hòa trong cơ thể cao hơn so với những người thực hiện 2 mũi gần nhau hơn. Kháng thể trung hòa được xem là có vai trò quan trọng trong việc chống lại virus SARS-CoV-2 và các nhà khoa học cũng phát hiện vai trò của các tế bào T trong việc ngăn chặn virus chết người này.

Những phát hiện trên ủng hộ quan điểm rằng mặc dù mũi thứ hai là cần thiết để bảo vệ con người trước biến thể Delta, song việc trì hoãn mũi tiêm này có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu bền hơn.

Theo các thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả nghiên cứu này sẽ hỗ trợ quyết định của chính phủ Anh trong việc kéo dài thời gian giữa 2 mũi tiêm vaccine, qua đó giúp nhiều người dân Anh nhanh chóng có cơ hội được tiêm phòng, ít nhất là 1 liều vaccine. Ban đầu, Anh quy định khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine là 3 đến 4 tuần song sau đó, khoảng cách này đã được kéo dài khoảng 12 tuần vào cuối năm 2020./.

Hồng Nhung/VOV1 (biên dịch)
Theo: BBC

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam