Chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ biến thể mới đe dọa cả những người đã tiêm vaccine

Thời sự, Thế giới | 09:00:00 09/08/2021

Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo việc để cho biến thể Delta lây lan tự do ở những người chưa tiêm vaccine có thể dẫn đến nguy cơ ra đời một biến thể mới, gây hại cho cả những người đã được tiêm vaccine.

Biến thể Delta đã làm gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta Plus - biến thể chứa đột biến protein gai có thể khiến cho virus lây lan nhanh hơn. Cho tới nay, biến thể này dường như chỉ xuất hiện trong một vài ca ở một số quốc gia nhưng biến thể Delta ban đầu đã lây lan nhanh chóng ở Mỹ và trở thành biến thể vượt trội chỉ sau một vài tháng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm quốc gia. Ảnh: AP

Hiện các nhà chức trách y tế và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người được tiêm vaccine vẫn được bảo vệ khỏi các triệu chứng nặng, tình trạng nhập viện và tử vong. Tuy nhiên, chuyên gia Fauci, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm quốc gia cảnh báo, những người chưa tiêm vaccine sẽ khiến cho virus lây lan và tiếp tục đột biến, có nguy cơ dẫn đến sự xuất hiện của một biến thể mới gây hại đến cả những người đã được tiêm vaccine.

"Có một nguyên lý mà mọi người đều biết trong virus học: một virus sẽ không biến chủng trừ khi bạn khiến cho chúng nhân lên. Thật may mắn cho chúng ta là vaccine vẫn có hiệu quả khá tốt với biến thể Delta, đặc biệt trong việc bảo vệ các bạn khỏi những triệu chứng nghiêm trọng. Nhưng nếu các bạn để cho virus có cơ hội tiếp tục biến đổi, điều đó sẽ dẫn đến sự ra đời của một biến thể tồi tệ hơn, không chỉ tác động đến những người chưa tiêm vaccine mà cả những người đã được tiêm vaccine bởi biến thể đó có thể thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine”.

Ông Fauci cũng hối thúc người dân Mỹ cần tiêm vaccine sớm nhất có thể để bảo vệ bản thân trước virus SARS-CoV-2. Trong khi những người đã được tiêm vaccine có thể nhiễm và lây lan virus trong những trường hợp gọi là các "ca mắc đột phá", thì ông Fauci cho rằng, những người chưa tiêm vaccine vẫn chiếm đa số trong làn sóng dịch bệnh hiện tại. Vaccine vẫn có hiệu quả trong việc ngăn chặn các triệu chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong, thậm chí cả khi biến thể dễ lây nhiễm Delta ngày càng lan rộng.

"Nếu chúng ta để cho virus lây lan tự do mà không nỗ lực ngăn chặn, chúng ta sẽ gặp phải một biến thể khác thậm chí còn rắc rối hơn Delta. Những người chưa tiêm vaccine nên suy nghĩ cho sức khỏe của bản thân, gia đình và trách nhiệm cộng đồng nhằm ngăn chặn virus này trước khi nó trở nên tồi tệ hơn"./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: Fox News, Business Insider

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam