Một năm học in đậm dấu ấn đặc biệt của thời giãn cách

Giáo dục | 12:03:00 06/09/2021

TNV - Ngày 5/9, cùng với 20 triệu học sinh cả nước, 1,3 triệu học sinh TPHCM - vùng tâm dịch, có một buổi lễ khai giảng năm học mới 2021 – 2022 thật đặc biệt. Các em học sinh không tựu trường và làm lễ khai giảng như mọi năm và bắt đầu năm học mới trên môi trường Internet. Trong điều kiện có nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng với tất cả sự cố gắng, TPHCM sẽ phấn đấu không để một học sinh nào mất cơ hội học tập vì dịch bệnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM thăm hỏi các em học sinh tại lễ khai giảng sáng 5/9.

Tại buổi Lễ khai giảng trang nghiêm, trực tiếp tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sáng 5/9, thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu được truyền đi trực tiếp qua sóng truyền hình. Từ ngày mai - 6/9, học sinh cấp II, cấp III sẽ bắt đầu vào năm học mới, làm quen với lớp, rà soát điều kiện học, lớp nào đủ điều kiện thì vào học, lớp nào chưa thì bắt đầu vào tuần thứ hai. Học sinh cấp I có hai tuần làm quen với bạn bè, lớp học… 

Trong học kỳ 1 của năm học, phần lớn các em học sinh sẽ học trực tuyến. Việc dạy học trực tuyến năm nay được chuẩn bị tốt hơn nhưng không phải mọi thứ đã hoàn chỉnh, còn phải tiếp tục đầu tư. Đối với số học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến sẽ học qua truyền hình, phát thanh, qua nguồn học liệu điện tử, clip ghi hình bài giảng… Các gia đình thiếu thiết bị sẽ được tạo điều kiều kiện mua giảm giá, mua trả góp. Tài liệu học sẽ được phát đến nhà. Các đơn vị bưu điện sẽ tích cực hỗ trợ việc giao sách giáo khoa. Đối với những trường hợp khó khăn hơn, học sinh không thể tiếp cận các phương tiện dạy học, ngành giáo dục sẽ sử dụng mạng lưới cộng tác viên, giáo viên tình nguyện để hỗ trợ các em học tập theo kế hoạch riêng, có thể sẽ phụ đạo hàng tuần…

Những năm qua, chất lượng giáo dục, đào tạo của TPHCM đạt khá, ngay cả năm học này, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục TPHCM nung nấu cho những bước đột phá và phát triển. Phương châm mà Sở GD-ĐT tập trung thực hiện trong năm học mới là: Hướng dẫn chu đáo – Dạy học nhẹ nhàng – Lắng nghe, chia sẻ - Không tạo áp lực thực hiện chương trình – Hướng dẫn tự học, tự đào tạo và Xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.

Tất cả mọi cố gắng để kiến thức, chất lượng giáo dục, đào tạo tại TPHCM được nâng lên, trong đó có quan tâm việc chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực, kỹ năng người học, cũng như khả năng thích ứng với môi trường giáo dục quốc tế. Việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy, học sẽ gắn với yêu cầu và phù họp với tình hình thực tế theo hướng trọng thực chất, học thật, thi thật, đảm bảo chất lượng, giảm “bệnh thành tích”. Đối với học sinh trung học sẽ đổi mới việc đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Hướng đổi mới này được dư luận chung đồng tình. Và theo các chuyên gia, việc cải tiến này phải được thực hiện đồng bộ với việc đánh giá giáo viên và xếp hạng nhà trường. Tinh thần chung là thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện theo Nghị quyết 29 – NQ/TW khóa XI và NQ Đại hội XIII của Đảng. Quyết liệt thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học và giải quyết tốt mối quan hệ “lấy học sinh là trung tâm, lấy trường học làm nền tảng, lấy giáo viên làm động lực”.

Năm học mới này, cùng với các giải pháp, TPHCM có giải pháp tích cực về chính sách. Xét đề nghị của Sở GD-ĐT, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng cơ chế hỗ trợ 100% học phí học kỳ 1, năm học 2021 – 2022 đối với toàn bộ trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn TPHCM do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trừ các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời vận động các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài xem xét giảm học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn.

Với nhận thức giáo dục là quốc sách, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sắp tới Hội đồng Nhân dân TPHCM sẽ tiếp tục xem xét đầu tư cho giáo dục, đào tạo TPHCM một cách tương xứng, cũng như toàn xã hội sẽ tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Năm học vừa qua, trong điều kiện dịch bệnh, cùng với khó khăn chung, ngành giáo dục đã nhiều lần thay đổi kế hoạch dạy, học, thi cử để thích ứng với diễn tiến phức tạp, khó lường của dịch bệnh và đã có một năm học đạt được những thành công đáng ghi nhận. Với tinh thần hiếu học, lịch sử đã chứng minh dân tộc ta đã vượt qua mọi khó khăn, khẳng định ý chí phấn đấu, quyết tâm chinh phục tri thức, đóng góp có hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh sẽ cùng nhau thể hiện quyết tâm “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Cùng với hệ thống giáo dục, sự đóng góp của toàn xã hội, của mỗi gia đình cho phát triển giáo dục sẽ là sự đóng góp có ý nghĩa cho việc hoàn thành mục tiêu năm học 2021 – 2022, một năm học in đậm dấu ấn đặc biệt của thời giãn cách, trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Tấn Tài

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam