Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 38

Thời sự, Bảo hiểm xã hội | 10:51:00 26/11/2021

 TNV - Ngày 25/11, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 38 với chủ đề “Bảo trợ xã hội trước những thách thức từ số hóa và bất ổn về kinh tế” đã chính thức khai mạc. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự từ 25 điểm cầu. Cơ quan Quản lý An sinh xã hội về xã hội Indonesia (BPJSKetenagakerjaan), Phó Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 chủ trì tổ chức Hội nghị. Tại điểm cầu Việt Nam, BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị với tư cách là tổ chức thành viên, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh.

Hiệp hội ASSA thành lập năm 1998 và là diễn đàn khu vực của các tổ chức an sinh xã hội (ASXH) các nước Đông Nam Á. Trải qua quá trình 23 năm hình thành và phát triển, đến nay, ASSA có 21 thành viên là các tổ chức ASXH thuộc các quốc gia Đông Nam Á như: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Myanma và Việt Nam. BHXH Việt Nam là đại diện chính thức duy nhất của Việt Nam tại ASSA, đã có nhiều đóng góp tích cực và nổi bật trong hoạt động chung của Hiệp hội trong những năm qua và tiếp tục thể hiện vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 38, góp phần khẳng định vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN về lĩnh vực an sinh xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 củaThủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Anggoro EkoCahyo - Tổng Giám đốc BPJS Ketenagakejaan, Phó Chủ tịch Hiệp hội ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 cho biết, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội toàn cầu nói chung và ASXH nói riêng. Trong 2 năm qua, đại dịch hoành hành gây ra nhiều đứt gãy, đe dọa đời sống người dân, buộc các quốc gia trên toàn thế giới phải sử dụng biện pháp như hạn chế đi lại, giãn cách xã hội, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, ASXH đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo đời sống của người dân, NLĐ. "Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để ASXH thể hiện được tầm quan trọng của mình. Cùng với đó, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), khoa học kỹ thuật, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, áp dụng vào thực tiễn, đảm bảo thực hiện các công việc và thích ứng với bối cảnh dịch bệnh”- ông Anggoro EkoCahyo nói.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu sẽ tham dự 2 phiên Hội thảo. Phiên Hội thảo 1 với chủ đề "Covid-19 và Bất ổn kinh tế: Tác động và chính sách phản ứng" sẽ có phần trình bày của đại diện các tổ chức về các nội dung: “Tác động của Covid-19 đối với khu vực Đông Nam Á”; “Covid-19 và sự trỗi dậy của bảo trợ xã hội thích ứng”; “Tác động của Covid-19 đối với việc làm: Xây dựng chiến lược phục hồi kinh tế của Indonesia”;…

Tại Phiên hội thảo 2 với chủ đề "Giải pháp kỹ thuật số cho Bảo trợ xã hội" có các bài trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về: “Mô hình CNTT-Truyền thông mới thúc đẩy chuyển đổi số”; “Sáng tạo trong cung cấp bảo trợ xã hội tại Singapore"; "Sáng tạo trong cung cấp bảo trợ xã hội tại Indonesia";…

Cũng theo kế hoạch, trong ngày 26/11, Hội nghị ASSA 38 sẽ tiến hành Trao giải thưởng Thực tiễn hiệu quả. Trong đó, BHXH Việt Nam vinh dự được nhận Giải thưởng với hạng mục "Công nghệ thông tin" về “Triển khai ứng dụng VssID - BHXHsố  - Tạo điều kiện cho người tham gia tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng”. Ứng dụng VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam nhằm cung cấp thông tin thiết yếu cho người sử dụng về quá trình tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN; lịch sử khám chữa bệnh BHYT; hỗ trợ trực tuyến 24/7… giúp người tham gia nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Đặc biệt từ tháng 6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy trong KCB đã đem lại rất nhiều thuận lợi và phản hồi tích cực từ người tham gia. Ứng dụng này là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Tính đến ngày 22/11, cả nước đã có trên 24,5 triệu người cài đặt ứng dụng VssID,  trong đó có trên 22,8 triệu tài khoản đã đăng nhập

Cũng trong ngày bế mạc, Hội nghị sẽ xem xét và thông qua Chương trình nghị sự Hội nghị ASSA 38; xác nhận Biên bản Hội nghị; trao đổi những vấn đề phát sinh từ Biên bản Hội nghị ASSA 37. Cùng với đó, thực hiện Chuyển giao nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA mới, trong đó chuyển giao các chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký ASSA; thực hiện chuyển giao Biểu trưng ASSA và các tài liệu cho Chủ tịch và Tổng Thư ký nhiệm kỳ mới; các tổ chức thành viên thảo luận về một số vấn đề và đề xuất chủ đề Hội nghị ASSA 39…/.

 PV

 TP Hồ Chí Minh

Thời tiết

 

 



 

Liên kết hữu ích

 

   Liên kết hữu ích

 
-  
Vattuminhanh.vn cung cấp vật tư quảng cáo

 - Mialock Việt Nam